Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ณรงค์ แก้ววัด


 


ด้วยความสลดหดหู่ใจต่อวิกฤตการณ์ทางการเมืองไทยที่เริ่มต้นเข้าสู่ขั้นตอนของการจบลงอย่างนองเลือดในขณะนี้ ขอให้ประชาชนไทยทุกขั้วทุกเหล่า องค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรอิสระ ตลอดจนภาคประชาสังคมทุกขั้วทุกเหล่า(อีกเช่นกัน) ได้ทบทวนและตระหนักถึงสาเหตุและพัฒนาการของวิกฤตการณ์ครั้งนี้ ที่เราไม่สามารถปฏิเสธข้อเท็จจริงได้เลยว่า


 


1. ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงหนึ่งสัปดาห์มานี้ ไม่ได้มีส่วนมาจากรัฐบาลแต่เพียงฝ่ายเดียว แต่มีส่วนมาจากการสร้างเงื่อนไขของฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ในระดับที่ไม่น้อยไปกว่าจนถึงมากกว่าฝ่ายรัฐบาลด้วยซ้ำ


 


2. การต่อสู้เรียกร้องของ พธม. ไม่มีความชอบธรรมเพียงพอ (ซึ่งในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าหมดความชอบธรรมอย่างสิ้นเชิง) ในเหตุและผลของข้อเรียกร้องที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย  แม้วิธีการจะอ้อมแอ้มได้ว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน  แต่ก็ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของการเคารพสิทธิของประชาชนกลุ่มอื่นๆ


 


3. องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ สมาชิกฝ่ายนิติบัญญัติ สื่อมวลชนทั้งของรัฐและเอกชนเอง ไม่ได้แสดงบทบาทของตนต่อวิกฤตการณ์นี้อย่างเที่ยงธรรมเท่าเทียมต่อคู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่าย ที่น่าเสียใจอย่างยิ่งก็คือ ในส่วนของนักวิชาการและองค์กรพัฒนาเอกชนเอง เกือบทั้งหมดก็ได้แสดงท่าทีทางการเมืองอย่างเอียงข้าง เอื้อเฟื้อต่อฝ่าย พธม. โดยการกดดันเรียกร้องให้รัฐบาลเป็นฝ่ายรับผิดชอบแต่เพียงฝ่ายเดียว ทุกภาคส่วนดังกล่าวข้างต้นได้ละเลยที่จะแสดงบทบาทในการขจัดเงื่อนไขแห่งความรุนแรงที่มาจากฝ่าย พธม. กล่าวได้ว่า สังคมไทยในขณะนี้ ไร้ซึ่งเสาหลักแห่งหลักการใดๆ ทั้งสิ้นที่จะพิจารณาวิกฤติการณ์อย่างยุติธรรมและเท่าเทียมของคู่ขัดแย้ง


 


4. ปรากฏการณ์ขณะนี้ดูราวกับว่าสังคมไทยเรียกร้องต้องการเหลือเกินที่จะได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่ตั้งอยู่บนหลักของคุณธรรมจริยธรรม โดยอาศัยการกดดันของทุกหมู่เหล่าในสังคมไปยังรัฐบาลแต่เพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น   แต่ละเลยประชาธิปไตยที่สร้างความเป็นธรรมต่อคนทุกกลุ่มในสังคม


 


พวกเราประชาสังคมไทย กำลังต่อสู้ให้ได้มาซึ่ง ประชาธิปไตยแบบหมาหมู่ กระนั้นหรือ ?


 


ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วน ทุกขั้ว ทุกชนชั้นของสังคมไทย สถาบันทางการเมือง องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ตลอดจนบรรดาสมาคมสื่อมวลชนทุกแขนง หากคิดที่จะออกแถลงการณ์หรือมีข้อเรียกร้องใดๆ ในการออกจากวิกฤตที่กำลังเดินไปสู่การนองเลือดครั้งนี้ ขอให้ท่านมีข้อเรียกร้องต่อคู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายในระดับที่เท่าเทียมกัน และเป็นรูปธรรมในระดับเดียวกันด้วย หาไม่แล้ว แถลงการณ์หรือข้อเรียกร้องใดๆ ของท่าน จะกลายเป็นเพียงอีกเงื่อนไขหนึ่งที่นำไปสู่การนองเลือดเท่านั้นเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net