Skip to main content
sharethis

พันธมิตรฯยื่นเงื่อนไข "สมัคร" ออก-พปช.เว้นวรรค8ปี


เว็บไซต์สยามรัฐ - (2 ก.ย.) นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์หลังจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.แถลงแนวทางการแก้ไขปัญหาการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ทำเนียบรัฐบาลว่าจะใช้วิธีการเจรา



   


โดยนายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่รับการติดต่อจาก ผบ.ทบ.และยังไม่รู้ว่าจะเจรจาอะไร เพราะปัญหาขณะนี้เลยเวลาที่จะเจรจาแล้ว เนื่องจากรัฐบาลพรรคพลังประชาชนไม่มีความชอบธรรมที่จะบริหารประเทศต่อไปได้แล้ว อย่างน้อย 2 กรณีคือ ล่าสุด คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มียุบพรรคพลังประชาชน และการกระทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ดังนั้นกลุ่มพันธมิตรยืนยันที่ปักหลักชุมนุมต่อไป ส่วนกรณีที่กองทัพยืนยันว่าจะไม่มีการใช้กำลังนั้น ถือเป็นเรื่องทีดีเพราะพันธมิตรชุมนุมโดยสันติตามรัฐธรรมนูญ



   


นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการชุมนุมของพันธมิตร จะยังคงมีการถ่ายทอดผ่านเอเอสทีวี ต่อไป หากมีการตัดสัญญาณถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็นใครไม่มีสิทธิ์ตัดสัญญาณ เอเอสทีวี ได้ ส่วนจะมีการปิด เอเอสทีวี พร้อมกับ เอ็นบีทีนั้น พันธมิตรไม่ยอมเช่นเดียวกัน และจะต่อต้านจนถึงที่สุด เพราะความขัดแย้งเกิดจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนลามมาถึงทุกวันนี้



   


ส่วนเงื่อนไขในการเจราของพันธมิตรมีจุดยืนและเงื่อนไขที่พอรับได้นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องหารือแกนนำอย่างเป็นทางการก่อน แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของพันธมิตรฯ คือ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ต้องลาออก และพรรคพลังประชาชนต้องไม่เป็นรัฐบาล เพื่อตัดวงจรอุบาทก์ทางการเมืองให้สิ้นซากเพราะฝังลึกในสังคมไทยมานานกว่า 7-8 ปีแล้ว


 


 


"สนธิ"เสนอการเมืองใหม่หลัง "สมัคร" ลาออก


เว็บไซต์คมชัดลึก- เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 2 กันยายน นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่แกนนนำพันธมิตรมีมติว่าหากนายสมัคร สุนทรเวช นายกฯลาออกจากตำแหน่งจะยอมหารือกับทุกฝ่ายพร้อมทั้งจะเสนอเรื่องการเมืองใหม่ว่า ตนต้องการการเสนอการเมืองใหม่ เพื่อขจัดการเมืองน้ำเน่าในปัจจุบัน



   


โดยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งอาจจะเริ่มต้นที่ส.ส.90 คนต่อตัวแทนที่มาจากประชาชน 10 คนแล้วอาจจะขยายออกเป็น 80 ต่อ 20 ก็ได้ ตนเห็นว่าการกำหนดส.ส.ถึง 480 คนถือว่าเยอะมากเกินไป ทำไมเราไม่เอาหลักสากลมาใช้ให้มีการกำหนดสเกลแบ่งตามพื้นที่ โดยในหนึ่งจังหวัดอาจจะมีส.ส.เพียง 2 คนเท่านั้น



   


การเมืองใหม่ที่ตนจะเสนอนั้นไม่ใช่แต่พรรคพลังประชาชนจะเกลียดตน แต่พรรคการเมืองอื่นๆอย่างพรรคประชาธิปัตย์ก็เกลียดตนเช่นเดียวกัน เพราะเป็นอันตรายกับนักการเมืองรุ่นเก่า แต่มีประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวม และต้องเปลี่ยนระบบการเมืองไทยจากการซื้อเสียงเป็นการเลือกผู้แทนของปวงชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่ใครจะใช้เงินซื้อเสียงเข้ามานั่งเป็นส.ส.เท่านั้น



   


นายสนธิ กล่าวต่อว่าเชื่อว่าพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.จะไม่ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม ซึ่งการออกพ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นการสร้างสถานการณ์ของนายสมัคร สุนทรเวช นายกฯนอกจากนี้ยังยืนยันว่าตนไม่ต้องการเล่นการเมืองหรือเข้ามามาอำนาจเพราะไม่มีความทะเยอทะยานเช่นนั้น แต่ชุมนุมครั้งนี้เพราะต้องการเห็นภาพการพัฒนาของประชาชนมากกว่า



 


 


สรส.ย้ำตัดน้ำ-ไฟ-โทรศัพท์-หยุดบินหยุดพรุ่งนี้


เว็บไซต์คมชัดลึก - เมื่อวันที่ 2 ก.ย.นาย อำนาจ พาละมี รองเลขาธิการสมพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) กล่าวว่า สรส.ยังยืนยันมติเดิมว่าจะดำเนินการตัดน้ำ-ไฟ สัญญาณโทรศัพท์ รถวิ่งรถไฟ รถเมล์ หยุดการขึ้นลงของเครื่องบิน เป็นต้น ในหน่วยงานราชการที่สำคัญๆเพื่อกดดันให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอื่นลาออกทั้งคณะ



   


เบื้องต้นนั้นได้กำหนดแล้วว่ากระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงาน ทั้งนี้เหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 ก.ย.ที่มีเหตุการณ์ปะทะกันจนส่งผลให้มีคนตายและบาดเจ็บจำนวนมากนั้นเป็นแรงกระตุ้นสำหรับการตัดสินใจที่จะเพิ่มความเข้มข้นของมาตการดังกล่าว เนื่องจาก สรส.เห็นว่ารัฐบาลมีส่วนรู้เห็นกับเหตุการณ์ดังกล่าว



   


"เป้าหมายและวันเวลาคือจะเริ่มตั้งแต่เช้าวันที่ 3 ก.ย.นั้นยังคงชัดเจน แต่สิ่งที่เราพยายามหลีกเลี่ยงไม่แตะนั้น ก็คือ สาธารณะสถานต่างๆ โรงพยาบาล โรงเรียน วัด และยืนยันว่าจะดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศ ในส่วนของการไฟฟ้านครหลวงนั้นได้รับคำยืนยันจากนายคมสันต์ทองศิริ รองประธานสหภาพ กฝน.ว่าจะทำตามมติของ สรส.อย่างเข้มแข็ง ในส่วนอื่นๆทีอยู่ในสังกัด สรส.ก็ยินดีทำหมดแล้วยกเว้นสหภาพแรงงานรัฐวิสากิจไปรษณีย์ ซึ่งยังมีจุดยืนแตกต่าง ไม่พร้อมดำเนินการตามมติของ สรส.ครั้งนี้ " นายอำนาจ กล่าว


 


 


40ส.ว.ออกแถลงการณ์จี้ "สมัคร"ลาออก-ยุบสภา


เว็บไซต์คมชัดลึก - เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 2 กันยายน ส.ว.เลือกตั้งและ ส.ว.สรรหา จำนวน 40 คน อาทิ พ.ท.กมล ประจวบเหมาะ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต นายสมชาย แสวงการ นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. ร่วมกันหารือเหตุการณ์การปะทะกันของกลุ่มนปช. และพันธมิตรฯ ทำให้รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง



   


จากนั้น น.ส.รสนา นำคณะส.ว.ออกแถลงการณ์ว่า กรณีนายกฯประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขต กทม. โดยอ้างเหตุว่ามีการอ้างเหตุใช้กำลังประทุษร้ายกัน และ 43 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจเข้าร่วมประท้วงรัฐบาลด้วย และประกาศแต่งตั้งผู้รับผิดชอบและมอบอำนาจในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ส.ว.เห็นว่าสถานการณ์ที่นายกรัฐมนตรีอ้างไม่ใช่กรณีฉุกเฉินรุนแรงตามเจตนารมณ์ของพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะเหตุมีลักษณะไม่ต่างจาก จ.อุดรธานี ซึ่งรัฐบาลก็ไม่ได้ใช้มาตรการดังกล่าว การใช้มาตรการโดยการสร้างเงื่อนไขจัดฉาก โดยการรู้เห็นเป็นใจของเจ้าหน้าที่รัฐ ถือเป็นการเลือกปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมาย จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส.ว.ขอเรียกร้องให้ฝ่ายที่จะใช้อำนาจ พ.ร.ก. ใช้โดยระมัดระวังหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและในช่วงบ่าย ส.ว.จะไปยื่นเรื่องสถานการณ์ฉุกเฉินโดยมิชอบไปยังศาลปกครองสูงสุดเพื่อระงับคำสั่งดังกล่าว



   


"เราเห็นว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นการวางแผนล่วงหน้าร่วมกันของฝ่ายการเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มประชาชนจำนวนหนึ่งซึ่งจะนำไปสู่การใช้ความรุนแรงกับประชาชน เป็นการใช้อำนาจเกินเหตุซ้ำเติมวิกฤติให้หนักหน่วงมากขึ้น ทั้งนี้ใจกลางของปัญหาคือนายกรัฐมนตรี นอกจากไม่พยายามแก้ปัญหายังมีการยั่วยุ ใช้ความรุนแรงซึ่งปรากฏในการประชุมร่วมรัฐสภาที่ผ่านมา นายสมัครหมดสิ้นความชอบธรรมและความสามารถในการบริหารมิจฉาทิฐิที่ดึงดันจะอยู่ในอำนาจมีแต่จะนำไปสู่การนองเลือด ล่มจมความรับผิดชอบทางการเมืองเป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีควรแสดงออก ทางเดียวในการแก้วิกฤตคือนายสมัครต้องลาออกจากตำแหน่งหรือยุบสภาและปล่อยให้กระบวนการต่างๆร่วมกันแก้ปัญหา" น.ส.รสนา กล่าว



   


น.ส.รสนา กล่าวว่า ความล้มเหลวคือฝ่ายการเมืองเรื่องนี้พรรคร่วมรัฐบาลต้องรับผิดชอบด้วยการกดดันให้นายสมัครลาออกหรือปลดนายสมัครออก อย่าคิดแต่ประโยชน์ตัวเองแล้วเอาประเทศมาเดิมพันเป็นตัวประกัน ระวังจะโดนสังคมตราหน้า วันนี้ทุกฝ่ายทำหน้าที่อย่างดีที่สุดเหลือแต่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล หากนายกรัฐมนตรียังไม่มีความรับผิดชอบทางการเมือง ด้วยการลาออก ส.ว.ก็จะใช้กลไกทางกฎหมายให้ถึงที่สุด



   


น.ส.รสนา กล่าวด้วยว่า เหตุที่เกิดขึ้นเห็นได้ชัดว่าเป็นการจงใจสร้างสถานการณ์เพราะการปะทะยุติเวลาตี 4 และ 7 โมงเช้า นายกรัฐมนตรีก็ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ส.ส.พรรคพลังประชาชนก็พูดเป็นนัยแล้วว่าให้ใช้กฎหมายเข้มงวดตรงนี้เป็นการจำลองเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ที่ปิดล้อม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาเป็นตึกไทยคู่ฟ้า ส.ว.รวบรวมภาพทั้งหมดแล้วและจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมกันของคณะกรรมาธิการสามัญของวุฒิสภา หลายชุดเพื่อสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้อง อาทิ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร. ที่ปล่อยให้ผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกัน รวมถึง ส.ส.พรรคพลังประชาชน และนักการเมืองในบ้านเลขที่ 111 ที่ปลุกระดมก่อความรุนแรง เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย



   


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า 40 ส.ว. ยังได้ประสานเพื่อขอเข้าพบ ผบ.ทบ. เพื่อสอบถามมาตรการการรักษาสถานการณ์ด้วย


 


 


ส.ว.สรรหาเยี่ยม "85ผู้ต้องขัง" บุกเอ็นบีที เตรียมยื่นประกัน2ก.ย.-สภาทนายสู้คดี


เว็บไซต์มติชน - เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 กันยายน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร น.ส.รสนา โตสิตระกูล สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กรุงเทพฯ พร้อมคณะ ส.ว.สรรหา อาทิ นายสมชาย แสวงการ นายสมัคร ชวภานันท์ นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความกลุ่มพันธมิตร เข้าเยี่ยมเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง และความเป็นอยู่ของผู้ต้องขัง 85 คน ซึ่งถูกควบคุมหลังบุกรุกเข้าไปภายในสำนักงานสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา และใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง



   


นายนิติธรกล่าวว่า มาสอบถามข้อเท็จจริงกลุ่มผู้ต้องขังที่อ้างเป็นนักรบศรีวิชัย เบื้องต้นคาดว่าในวันที่ 2 กันยายน จะยื่นประกันตัวผู้ต้องหา โดยเฉพาะกลุ่มของผู้หญิง นักศึกษา และคนเจ็บป่วย ส่วนเด็กและเยาวชน 3 คน ที่ถูกจับกุมได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และได้พูดคุยกับตัวแทนกลุ่ม



   


นายสมชายกล่าวว่า พบข้อมูลน่าสนใจให้ทนายความสอบเพิ่มเติ่ม ส่วนของนักศึกษาประสานให้ขอประกันตัวออกมาก่อน ยืนยันทำไปตามอำนาจหน้าที่ของ ส.ว.และหลังพูดคุยกับผู้ต้องหายืนยันว่าเข้าไปอย่างเปิดเผยในนามของกลุ่มพันธมิตรไม่ได้ทำร้ายร่างกายหรือทรัพย์สิน จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิด เนื่องจากผู้ต้องหาแจ้งความประสงค์อย่างชัดเจนในการเข้าไปบุกยึดเอ็นบีทีว่าไม่พอใจการออกอากาศรายการของเอ็นบีที ส่วนความเสียหายเกิดจากตำรวจไปเคาะกระจกเรียกให้กลุ่มผู้ต้องหาออกจากห้องแต่เมื่อกลุ่มไม่ออกมาตำรวจจึงใช้เก้าอี้ทุบกระจก ส่วนเรื่องของอาวุธปืนยืนยันว่าเป็นของกลุ่มเพียง 1 กระบอก เท่านั้นเพราะเจ้าของเป็นตำรวจบ้าน ส่วนมีดยืนยันว่าไม่ใช่ของกลุ่มพันธมิตร แต่ทาง ส.ว.จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป



   


ด้านนายสมัครกล่าวว่า ผู้ต้องหาได้ขอทนายความจากสภาทนายความต่อสู้คดีแล้ว และอยู่ระหว่างสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้ต้องหา ยืนยันไม่ได้เข้ามาเพื่อยุแหย่ จะให้เป็นกลางที่สุด และทาง ส.ว.จะไม่ใช้ตำแหน่งยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหา



   


รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มส.ว.ได้ประสานงานกับตัวแทนสภาทนายความส่งทนายความ 20 คนช่วยเหลือผู้ต้องหา ซึ่งมีทั้งนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ อาทิ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 9 คน และมีตัวแทนกลุ่มคนไทยที่มีถิ่นพำนักอยู่ในนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา รวมอยู่ด้วย ทั้งนี้มีผู้ต้องหาคนหนึ่งที่เป็นนักศึกษาแพทย์ และถูกแยกขังจากกลุ่ม ได้ถูกคุกคามจากผู้ต้องขังด้วยกัน จึงขอให้ผู้บริหารสถานศึกษาต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือนักศึกษาที่ถูกจับด้วย



 


 


ผลประชุมด่วน ปชป.ยังจับตาสถานการณ์ เผยไม่สบายใจต้องร่วมถกงบ พรุ่งนี้


พรรคประชาธิปัตย์ - นายชุมพล กาญจนะ ประธานส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการประชุมส.ส. พรรคถึงสถานการณ์บ้านเมืองที่วิกฤตในขณะนี้ว่ามีพี่น้องประชาชนบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิต ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติ รัฐบาลนี้รับผิดชอบดูแลบริหารบ้านเมืองมา 6 - 7 เดือน ไม่มีความปกติสุขเลย และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการประชุมด่วน ในกรณีพิเศษ


   


นายชุมพล กล่าวว่า จากเหตุการณ์เมื่อคืนนี้เป็นไปตามที่พรรคฯ เคยพูดไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่า ภายใต้การนำของรัฐบาลชุดนี้ โดยเฉพาะนายกฯ สมัคร ไม่ได้ใส่ใจ ไม่ได้ระมัดระวัง กลับสร้างปัญหาให้เรื่องทวีความรุนแรงมากขึ้น ทางพรรคได้มีการประชุมปรึกษาหารือเป็นการเร่งด่วนหลังจากที่ได้มีการประกาศพรก.ฉุกเฉิน ซึ่งแม้ว่าจะมีการประกาศพรก.ฉุกเฉินไปแล้วก็ตาม สถานการณ์ก็ยังไม่มีแนวโน้มดีขึ้น โดยพรรคฯ ได้ออกแถลงการณ์ที่มีความชัดเจนว่า พรรคจะยืนอยู่กับพี่น้องประชาชน และบอกกับรัฐบาลอยู่ตลอดว่า อย่าทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความเสียหายอีกต่อไป


   


สำหรับการประชุมสภาฯ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (3 กย.51) นั้น ประธานส.ส. พรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า การประชุมสภาฯ ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ โดยบางคนบอกว่า การปรึกษาหารือในสภาฯ นั้น จะเป็นการแก้ปัญหาวิกฤติได้อย่างหนึ่ง แต่การประชุมที่เกิดขึ้น พรรคฯ ก็ได้บอกกับรัฐบาล และวุฒิสมาชิกก็ได้ให้ความเห็นกับรัฐบาลไปมากมาย แต่รัฐบาลก็ไม่ได้ใส่ใจในเรื่องดังกล่าว จนเห็นได้ชัดเจนว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เนื่องจากรัฐบาลละเลย


   


ดังนั้นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการพิจารณางบประมาณในวันพรุ่งนี้ ประธานส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เรื่องงบประมาณเป็นเรื่องสำคัญ ท่าทีของผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางว่าเราควรพิจารณางบประมาณ หรือให้ความร่วมมือกับรัฐบาลหรือไม่ หากรัฐบาลยังมีท่าทีในลักษณะเช่นนี้อยู่ เราก็ไม่อาจที่จะให้ความร่วมมือได้


   


นอกจากนี้ในการประชุมส.ส.ด่วนครั้งนี้ยังได้มีการปรึกษาหารือประธานสภาว่าการประชุมพิจารณางบประมาณในภาวะไม่ปกตินี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ให้พี่น้องประชาชนหรือไม่ รัฐบาลควรจะใส่ใจในการแก้ปัญหาวิกฤติที่เกิดขึ้น ส่วนการพิจารณางบประมาณนั้น นายชุมพลกล่าวว่า เราก็ต้องทำกันอยู่แล้ว เพราะงบประมาณเป็นเรื่องสำคัญที่จะได้เม็ดเงินงบประมาณลงไปสู่การพัฒนาท้องที่แต่ละจังหวัดต่าง ๆ ของพี่น้องประชาชน แต่ในขณะนี้วิกฤติของประเทศของเรายังไม่ปกติ ท่าทีของเราอยากจะบอกว่า สมควรที่จะมีการประชุมกันหรือไม่


   


อย่างไรก็ตามภายหลังการปรึกษาหารือแล้ว นายชุมพลกล่าวว่า ทางพรรคได้ข้อสรุปว่าจะไปร่วมประชุม พร้อมทั้งจะดูท่าทีของรัฐบาลต่อสถานการณ์ที่วิกฤติในขณะนี้ และยังยืนยันว่าอย่าทำร้ายพี่น้องประชาชนไปให้มากกว่านี้


 


 


ซัด ส.ส.พปช.บัญชาการม็อบ


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังประชุมแกนนำและ ส.ส.ของพรรค เพื่อหารือถึงสถานการณ์ดังกล่าว เมื่อเช้าวานนี้ ว่า ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงทุกประเภท แต่ไม่ได้ปฏิเสธสิทธิการชุมนุมของกลุ่มใด โดยต้องเป็นลักษณะต่างคนต่างชุมนุม ไม่ใช่มีเจตนาทำร้ายอีกฝ่าย ขณะเดียวกัน ทั้ง 2 ฝ่ายต้องไม่มีการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง



   


นอกจากนี้จากการติดตามและประมวลข้อมูลทั้งหมด เห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่อุบัติเหตุหรือเรื่องบังเอิญ แต่เป็นการจงใจของผู้มีอำนาจที่ต้องการนำบ้านเมืองมาสู่จุดนี้ เพื่อสร้างเงื่อนไขให้เกิดการประกาศภาวะฉุกเฉิน และนำไปสู่จุดหมายอื่นต่อไปตามความต้องการ ซึ่งพรรคมีข้อมูลหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความเคลื่อนไหวของคนในรัฐบาล ทั้งระดับรัฐมนตรี ส.ส. และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับแกนนำรัฐบาล อาจรวมถึงตัวนายกรัฐมนตรีด้วย ที่สนับสนุนให้ประชาชนเดินทางเข้ามาเพื่อให้เกิดการเผชิญหน้ากัน แม้กระทั่งมีการให้รางวัลแก่ผู้ที่สามารถกระทำการที่นำไปสู่ความรุนแรงต่ออีกฝ่ายได้



   


"ใครที่สงสัยนายกฯ และมีการรื้อฟื้นเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ขึ้นมา วันนี้ประจักษ์ชัดเจนแล้วว่า ถ้ามีนายกฯ ที่มีประวัติและท่าทีเช่นนี้ บ้านเมืองจะเข้าสู่วิกฤติแน่นอน ในอารยะประเทศ ผู้นำบริหารประเทศผิดพลาด และจงใจให้เกิดเหตุร้ายแรงเช่นนี้ จะต้องมีการแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองและทางกฎหมายด้วย แต่ปัญหาของบ้านเมืองวันนี้ ผมไม่รู้จะเรียกร้องอะไรจากนายกฯ ได้อีก เพราะท่านไม่ใช้เหตุผล ไม่ใช้สติ เรียกร้องอะไรไปก็ไม่เกิดผล แต่ขอย้ำว่าสังคมที่มีวัฒนธรรมทางการเมืองที่เจริญแล้ว ความรับผิดชอบอยู่ที่นายกฯ เต็มๆ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว



   


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้แยกย้ายไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะดังกล่าวตามโรงพยาบาลต่างๆ อาทิ วชิรพยาบาล โรงพยาบาลหัวเฉียว โรงพยาบาลศิริราช โดยคณะของนายอภิสิทธิ์ เดินทางเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่วชิรพยาบาล ถนนสามเสน



 


 


หวยออนไลน์เลื่อนยาวไม่มีกำหนด


เว็บไซต์คมชัดลึก -นายวันชัย สุระกุล รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวภายหลังเข้ารายงานความคืบหน้าการจำหน่ายสลากเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัวด้วยเครื่องจำหน่ายอัตโนมัติ (หวยออนไลน์) ให้นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังในฐานะที่กำกับดูแลรับทราบ ว่าจากการหารือพบว่ายังมีประเด็นในข้อกฎหมายที่จะต้องเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความอีกครั้ง ว่าสามารถดำเนินการจำหน่ายหวยออนไลน์ได้หรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นข้อสัญญาที่สำนักงานสลากทำกับบริษัท ล็อกซ์เล่ย์ จีเทค เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งทำไว้ตั้งแต่ปี 2548 จึงเกรงว่าจะมีข้อที่ขัดกับกฎหมาย



   


ดังนั้น จึงมองว่าการเดินหน้าออกหวยออนไลน์ที่กำหนดไว้ให้เริ่มจำหน่ายได้ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายนนี้ เพื่อให้ทันการออกรางวัลงวดวันที่ 1 ตุลาคมนี้ คงไม่สามารถดำเนินการได้ทัน เพราะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการรอผลการตีความและเสนอเข้าบอร์ดอีกครั้ง จึงต้องเลื่อนการจำหน่ายออกไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งการเลื่อนออกไปนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายยังไม่มีใครได้รับความเสียหาย



   


"จากที่มีผู้ร้องเรียนไปยังศาลปกครองว่าการจำหน่ายหวยออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมายก่อนหน้านี้ แม้ว่าศาลจะมีคำสั่งไม่รับฟ้อง แต่เพื่อให้การดำเนินการระยะต่อไปไม่เกิดปัญหาตามมาอีก จึงเห็นว่าควรส่งเรื่องให้กฤษฎีกาตีความอีกครั้ง แม้ว่าก่อนหน้านี้กฤษฎีกาจะชี้ชัดมาแล้วว่าไม่ขัดกับกฎหมายสลากฯ ปี 2517 ก็ตาม" นายวันชัยกล่าว



   


นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คลังพร้อมผลักดันนโยบายรัฐบาลในการจำหน่ายสลากออนไลน์ แต่อยากให้ดำเนินการด้วยความรอบคอบ โปร่งใส เมื่อสำนักงานสลากฯ รายงานมาให้ทราบก็ให้นโยบายไปว่าขอให้ทำให้ถูกต้อง เมื่อประเด็นทางกฎหมายที่ยังไม่ชัดเจนก็ให้ส่งกฤษฎีกาตีความอีกครั้ง เพื่อไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องมีปัญหาทางข้อกฎหมายเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต หากได้รับคำตอบจากกฤษฎีกาแล้วก็พร้อมเดินหน้าได้ทันที


 


 


 


สั่งรีดกองทุนเพิ่มวันละ1.2ล้าน :อุ้มค่าขนส่งก๊าซ-น้ำมัน เหตุคนรถไฟหยุดเดินรถ


ข่าวหุ้น - นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าหลังรถไฟหยุดเดินรถหลายขบวนทั่วประเทศ ส่งผลให้กระทบต่อการขนส่งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันโดยเฉพาะก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี)ดังนั้นเพื่อป้องกันการขาดแคลน เป็นสิ่งจำเป็นต่อทั้งภาคครัวเรือนและขนส่ง-อุตสาหกรรม จึงต้องหันมาขนส่งด้วยรถบรรทุกแทนส่งผลให้ต้นทุนค่าขนส่งปรับเพิ่มขึ้นมาก


   


ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) จึงอนุมัติจ่ายค่าชดเชยสำหรับการขนส่งก๊าซและน้ำมันเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 ล้านบาทต่อวัน จากเดิมอยู่ที่ 6 แสนบาทต่อวัน โดยใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาจ่ายชดเชยดังกล่าว นอกจากนี้จะเพิ่มเที่ยวรถบรรทุกขนส่งเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าจะมีปริมาณก๊าซและน้ำมันเพียงพอต่อความต้องการใช้อย่างแน่นอน


   


"จากการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดจากการหยุดเดินรถไฟ พบว่า พื้นที่ภาคใต้ไม่ได้รับผลกระทบมากนักแม้ว่าจะมีการหยุดเดินรถมากที่สุดเพราะมีการขนส่งทางเรือเป็นหลักส่วนภาคกลางมีการขนส่งทางรถบรรทุกเป็นหลักขณะที่เส้นทางภาคเหนือและภาคอีสานค่อนข้างได้รับความเสียหาย เพราะขนส่งทางรถไฟเป็นหลัก โดยยืนยันว่าก๊าซและน้ำมันจะมีเพียงพอกับความต้องการใช้ของประชาชนทั่วประเทศแน่นอนจึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้และคลายความกังวลลง"นายพรชัยกล่าว


   


อย่างไรก็ดีหากมีพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เข้าร่วมชุมนุมจนไม่สามารถขนส่งก๊าซและน้ำมันได้นั้นตนได้มีการประสานงานกับผู้ค้ามาตรา 7 ให้สามารถใช้คลังจ่ายก๊าซ เพื่อขนส่งทั่วประเทศหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น


   


สำหรับส่วนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ได้ร่วมหารือกับผู้บริหารและสหภาพแรงงานกฟผ.แล้ว ได้ขอความร่วมมือให้ช่วยดูแลเกี่ยวกับการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าไม่ให้มีการหยุดจ่ายไฟฟ้าเกิดขึ้น โดยทุกฝ่ายยืนยันร่วมกันว่า จะไม่เกิดปัญหาไฟดับขึ้นแน่นอน รวมทั้งได้ประสานงานร่วมกับการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้ร่วมกันดูแลไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนและหน่วยงานราชการต่างๆด้วย


   


ด้านนายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการกฟผ. กล่าวว่า กฟผ. จะไม่หยุดเดินเครื่องการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชนและหน่วยงานราชการ เพราะเป็นการสร้างความเสียหายและเดือดร้อนให้ประชาชนทั่วไปและที่ผ่านมา การชุมนุมเรียกร้องของสหภาพแรงงานกฟผ.ก็เป็นการใช้สิทธิทางการเมืองในภาคประชาชน ที่ไม่เคยสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน จึงขอยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบในการจ่ายกระแสไฟฟ้าแน่นอน


   


"มองว่ากรณีที่จะมีการตัดน้ำ ตัดไฟฟ้านั้น อาจเป็นการตัดที่จุดจำหน่ายน้ำและไฟฟ้าซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับส่วนการผลิต ในขณะที่พนักงาน กฟผ.จะเข้าร่วมการชุมนุมนั้นก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ ซึ่งมีพนักงาน กฟผ. เข้าร่วมไม่มากนักและใช้สิทธิลาตามปกติ"นายสมบัติกล่าว


   


นอกจากนี้กฟผ.ได้ส่งหนังสือเวียนภายในองค์กรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาให้เจ้าหน้าที่พนักงานทุกคนรับทราบแล้วว่า ขอให้เจ้าหน้าที่พนักงานทุกคนปฏิบัติงานตามปกติที่ได้รับมอบหมายเพื่อไม่ให้องค์กร และประชาชนเกิดความเดือดร้อน ขณะที่การรักษาความปลอดภัย ตามจุดต่างๆของโรงไฟฟ้า ก็เพิ่มความเข้มงวดขึ้น ป้องกันมือที่สามเข้ามาสร้างความปันป่วน และสร้างสถานการณ์


   


นายปราโมทย์ อินทร์สว่าง โฆษกกฟผ. กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอดและมีการประสานงานไปยังหน่วยต่างๆ ไม่ให้โรงไฟฟ้าหยุดเดินเครื่องการผลิต เนื่องจากมองว่าการทำงานตลอด 40 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมของพนักงานรูปแบบใดก็ตามไม่เคยทำให้ประชาชนเดือดร้อนด้วยการดับไฟ ส่วนแกนนำสหภาพฯจะไปร่วมชุมนุมก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับองค์กร


   


ขณะที่พลโทหญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ให้ส่งผลกระทบประชาชนได้รับความเดือดร้อนและไม่ให้เกิดการขาดแคลนด้านพลังงานในทุกๆส่วน


   


ส่วนกรณีที่หลังศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยกเลิกระงับการขึ้นค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ส่งผลให้สามารถปรับขึ้นค่าโดยสารได้ทันที กระทรวงพลังงานจึงขอยกเลิกการช่วยเหลือน้ำมันดีเซลราคาถูกกว่าปกติ 3 บาทต่อลิตรให้กับ ขสมก. และรถร่วมบริการ ตามมติ กบง. ที่จะช่วยเหลือในช่วงเวลาที่ศาลมีคำสั่งระงับการขึ้นค่าโดยสารเท่านั้น แต่สำหรับการช่วยเหลือดีเซลราคาถูกในส่วนอื่นๆยังเดินหน้าต่อไปตามกำหนดเดิม และหากมีผู้เดือดร้อนรายใดต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้ยื่นเรื่องมาที่กระทรวงพลังงานได้


 


 


นัดถก5ก.ย.ตั้งไข่ร่างกม.ค้าปลีก


ไทยโพสต์ - นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในปัจจุบันห้างค้าส่งค้าปลีกขนาดใหญ่ได้ขยายประเภทธุรกิจมากขึ้น เพื่อขายสินค้าแข่งกับตลาดสด หรือร้านค้าเฉพาะอย่าง เช่น ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า จนส่งผลให้ผู้ประกอบการตลาดสดและร้านค้าเฉพาะอย่างได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับผู้ประกอบการโชห่วย จึงจำเป็นต้องเร่งออกกฎหมายประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีกโดยเร็ว เพื่อกำกับดูแลการประกอบธุรกิจให้รายเล็กรายใหญ่แข่งขันอย่างเป็นธรรมมากขึ้น


   


ทั้งนี้ วันที่ 5 ก.ย.นี้ คณะกรรมการศึกษาและพัฒนาธุรกิจค้าปลีกค้าส่งไทย ที่ได้รับการอนุมัติแต่งตั้งจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา จะประชุมนัดแรก โดยจะพิจารณาสถานการณ์ปัจจุบันของธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทยและของโลก ผลดี-ผลเสียของกฎหมายประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทย ความจำเป็นของการมีกฎหมายกำกับดูแลการประกอบธุรกิจค้าส่งค้าปลีกของไทย


   


"กฎหมายเดิมที่ยกร่างโดยกระทรวงพาณิชย์มุ่งแก้ปัญหาโชห่วยเป็นหลัก แต่ปัจจุบันห้างค้าส่งค้าปลีกขนาดใหญ่ไม่ได้ทำธุรกิจแข่งกับโชห่วยอย่างเดียว บางพื้นที่ก็แข่งกับตลาดสด ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านค้าเฉพาะอย่างจึงต้องหาแนวทางให้แข่งขันกันอย่างเป็นธรรมที่สุด" นายยรรยงกล่าว


   


โดยในเบื้องต้นคงต้องจัดประเภทธุรกิจค้าปลีกใหม่ กำหนดพื้นที่ในการก่อสร้าง ไม่ใช่ปล่อยให้ห้างค้าส่ง ค้าปลีกมาขายแข่งกับตลาดสดหรือโชห่วยในบริเวณใกล้เคียงกัน รวมถึงต้องกำหนดประเภทของสินค้าที่จะขายในห้างค้าส่งค้าปลีกด้วย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net