Skip to main content
sharethis


ปรากฏการณ์ล่าสุดของการเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในภารกิจขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ครั้งนี้ โดยเฉพาะให้พื้นที่ภาคใต้ พบว่า กลุ่มคน ม.อ.(มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์) ทั้งบุคคลกรและนักศึกษาได้ร่วมออกมาเคลื่อนไหวด้วยเป็นจำนวนมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ตั้งแต่การร่วมปิดสนามบินหาดใหญ่ ไปจนถึงการจัดเวทีแสดงออกของกลุ่มนักศึกษา

 


ยังไม่นับการออกมาแสดงท่าทีของกลุ่มนักวิชาการและผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่เรียกร้องให้อย่าใช้ความรุนแรงกับประชาชนและยกเลิกการใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ด้วย


 


ในส่วนของกลุ่มนักศึกษานั้น เป็นครั้งแรกที่มีการจัดเวทีแสดงออกกันในมหาวิทยาลัยตรงลานจอดรถหน้าศูนย์คอมพิวเตอร์


 


โดยแกนนำนักศึกษา อย่าง "วัชระ สุดสิ้น" นายกองค์การบริหารนักศึกษาบอกว่า การออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นความคิดเห็นของนักศึกษาเอง ไม่มีคนกลุ่มอื่นมาคอยบงการ โดยเห็นว่าการจัดเวทีในมหาวิทยาลัยนั้น จะปลอดภัยกับนักศึกษามากกว่าการออกไปเคลื่อนไหวนอกมหาวิทยาลัย


 


"จุดประสงค์หลักๆ คือไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมหรือกลุ่มประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวแสดงออกต่างๆ นั่นคือจุดยืนของเรา ในฐานะที่เป็นลูกพระบิดา ซึ่งในการจัดเวทีนั้น จะแสดงออกถึงการต่อต้านการใช้ความรุนแรง และจะไม่ใช้วาจาที่หยาบคายด้วย"


 


ส่วนกรณีคำถามที่ว่าเหตุใดกลุ่มนักศึกษาในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเพิ่งได้ออกมาเคลื่อนไหว ทั้งที่ที่ผ่านมักถูกมองว่านักศึกษา ม.อ.ไม่ค่อยสนใจปัญหาบ้านเมืองนั้น


 


วัชระบอกว่า อันที่จริง นักศึกษาใน ม.อ.สนใจปัญหาบ้านเมือง โดยหลายคนได้ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอด แต่เนื่องจากยังไม่มีใครเริ่มต้นออกมาเคลื่อนไหวจัดเวทีเพื่อให้มีพื้นที่แสดงออก จึงทำให้ไม่ค่อยเห็นนักศึกษา ม.อ.มีบทบาทมากนักเท่านั้นเอง


 


ดังนั้น เมื่อมีการเริ่มต้นตรงนี้แล้ว ก็เชื่อว่าจะทำให้มีนักศึกษามาเข้าร่วมจำนวนมากขึ้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาหลังจากมีการจัดเวทีขึ้นแล้ว ก็มีนักศึกษามาร่วมจำนวนมากด้วยจริงๆ อีกทั้งการเริ่มต้นครั้งนี้ กลายเป็นตัวปลุกกระแสให้นักศึกษาส่วนอื่น ร่วมทั้งจากสถาบันการศึกษาอื่นๆ ให้หันมาสนใจปัญหามากขึ้นตามไปด้วย


 


ส่วน "พิทวัส ว่องไวรุด" ประธานสภานักศึกษา ม.อ. บอกว่า ว่าหลังจากการปะทะกันระหว่างกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)และพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทางกลุ่มนักศึกษาจึงจัดได้มีการชุมนุมกันอย่างสงบและมีเดินรณรงค์ในเมืองหาดใหญ่เพื่อให้ประชาชนในเมืองหาดใหญ่ได้ทราบว่าตอนนี้จุดยืนของนักศึกษาที่ต่อต้านการใช้ความรุนแรง


 


"ขณะนี้ทางกล่มนักศึกษา ม.อ.ได้ร่วมกับนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตสงขลา มหาวิทยาลัยทักษิณและมหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลารวมกลุ่มกันเพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรง เช่นเดียวกับทางนึกศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ก็ได้ติดต่อเข้าร่วมด้วย"


 


โดยได้แถลงการณ์เรียกร้อง 1.ให้ยกเลิก พ.ร.ก.(พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548) 2.ต่อต้านความรุนแรง และ 3.สนับสนุนรัฐวิสาหกิจที่จะกระทำการใดเพื่อให้รัฐบาลแก้ปัญหา


ขณะเดียวกันก็ได้มีกรออกจดหมายข่าว "สำนึกศรีตรัง" เพื่อนำเสนอการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาและบุคคลกรใน ม.อ.ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net