ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับ ให้ยกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวศาลแพ่ง กรณีฟ้องไล่ขับไล่ พธม.ออกทำเนียบ

ที่ห้องพิจารณาคดี 403 ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ศาลแพ่งอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์เรื่องคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว คดีหมายเลขดำที่ 5213/2551 สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยนายลอยเลื่อน บุนนาค รองเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และนายสุริยะใส กตะศิลา  ผู้ประสานงานพันธมิตร ฯ เป็นจำเลยที่ 1-6 เรื่องละเมิด และขับไล่ออกจากทำเนียบรัฐบาล

 

คดีนี้พันธมิตร ฯ จำเลยทั้งหก ยื่นอุทธรณ์ขอให้ยกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวที่ศาลแพ่ง มีคำสั่งเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ที่ผ่านมา ให้จำเลยทั้งหกกับพวกผู้ชุมนุม ออกจากทำเนียบรัฐบาล และรื้อเวที เวทีปราศรัย รวมทั้งสิ่งกีดขวางออกจากทำเนียบ และให้จำเลยทั้งหก เปิดการจราจรบน ถ.พิษณุโลก และ ถ.ราชดำเนิน รวมทั้งขอให้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งทุเลาการบังคับคดีตามคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลแพ่งดังกล่าว

โดยศาลอุทธรณ์ ประชุมหารือกันแล้ว ศาลมีคำพิพากษาให้ยกคำสั่งคุ้มครองของศาลชั้นต้นที่อนุญาตตามคำร้องขอของโจทก์ เนื่องจากขณะนี้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ออกตามข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 แล้ว ซึ่งมาตราดังกล่าวมีผลถึงวิธีการคุ้มครองชั่วคราวที่ศาลชั้นต้นใช้คุ้มครองโจทก์ก่อนมีคำพิพากษาอยู่แล้ว กรณีจึงไม่มีเหตุสมควรและเพียงพอที่จะนำวิธีการคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษามาใช้บังคับแก่คดีนี้ และไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยคำร้องของจำเลยที่อุทธรณ์ขอทุเลาการบังคับคดีอีกต่อไป ซึ่งผลคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์เป็นผลให้คำสั่งคุ้มครองชั่วคราว และคำสั่งงดการบังคับคดีของศาลชั้นต้นสิ้นผลไปนับตั้งแต่วันนี้

 

โดยศาลแพ่ง มีคำสั่งนัดฟังคำพิพากษา ที่สำนักเลขาธิการนายก ฯ ยื่นฟ้อง  6 พันธมิตร ฯ ในวันที่ 17 กันยายน นี้ เวลา  09.00 น.ด้วย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท