รถเมล์ระเบิดในย่างกุ้ง - ผู้โดยสารตาย 4

รถเมล์ระเบิดในย่างกุ้ง - ผู้โดยสารตาย 4

รถเมล์ที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงเกิดระเบิดขึ้นใกล้กับห้องจัดแสดงเครื่องเพชร ในมหาวิทยาลัยย่างกุ้ง ถนนพเย  เมืองกามะยุด เขตย่างกุ้ง เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 8 กันยายน ส่งผลให้มีผู้โดยสารเสียชีวิตจำนวน 4 คนและบาดเจ็บอีกส่วนหนึ่ง

 

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า หลังเกิดเหตุระเบิด ไฟได้ลุกไหม้ไปทั่วรถ กระจกรถแตกละเอียด โดยทราบว่ารถเมล์ดังกล่าวนำผู้โดยสารมาจากถนนสุเหล่มุ่งหน้าไปยังถนนฉ่วยพยีตา หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลากรถไปตรวจสอบ

 

ประชาชนในกรุงย่างกุ้งคาดว่า ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บมีนักเรียนรวมอยู่ด้วย เนื่องจากในช่วงที่เกิดเหตุระเบิด เป็นช่วงเวลาที่และนักเรียนกำลังขึ้นรถไปไปโรงเรียน

 

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2549 ได้เกิดเหตุรถเมล์ระเบิดในลักษณะนี้ แต่โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด (IMNA 9 ก.ย.51)

 

นักเคลื่อนไหวพม่าในญี่ปุ่นอดอาหารประท้วง - เรียกร้องแก้ไขปัญหาการเมืองพม่

นักเคลื่อนไหวชาวพม่าสมาชิกของคณะปฏิบัติการร่วมชุมชนชาวพม่าในญี่ปุ่น(JAC)  อดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องให้ยูเอ็นและญี่ปุ่นช่วยแก้วิกฤติการเมืองในพม่า รวมถึงกดดันให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี

 

ตานฉ่วย โฆษกของกลุ่ม JAC เปิดเผยว่า นักเคลื่อนไหวพม่าจำนวน 5 คนเริ่มประท้วงด้วยการอดอาหารเป็นเวลา 72 ชั่วโมง โดยเริ่มอดอาหารเมื่อเวลา 18.00 น.ของวันที่ 8 กันยายน หน้าสำนักงานของยูเอ็นในกรุงโตเกียว

 

นายตานฉ่วยกล่าวว่า หลังจากที่นักเคลื่อนไหวชุดแรกประท้วงครบ 72 ชั่วโมง ก็จะมีนักเคลื่อนไหวคนอื่น ๆ อีก 5 คนเริ่มประท้วงต่ออีก 72 ชั่วโมงทันที ซึ่งจะประท้วงต่อไปไม่มีกำหนด

 

โมตินตินขิ่น หนึ่งในผู้ร่วมประท้วงอดอาหารกล่าวว่า "พวกเราเป็นห่วงสุขภาพของนางซูจี หลังจากทราบข่าวว่าเธอไม่รับประทานอาหารเป็นเวลากว่า 3 อาทิตย์แล้ว ที่พวกเราต้องออกมาประท้วงก็เพื่อเรียกร้องให้นานาชาติใช้มาตรการเด็กขาดต่อรัฐบาลพม่าและแก้ไขปัญหาการเมืองในพม่าได้แล้ว"

 

ด้านพรรคเอ็นแอลดีได้ออกแถลงการณ์ว่า นางซูจีมีสุขภาพร่างกายแข็งแข็งดี ขณะที่ทางการพม่าออกมาเปิดเผยเรื่องที่นางซูจอดอาหารประท้วงเป็นเพียงแค่ข่าวลือ  ขณะที่มีรายงานเพิ่มเติมว่า ทางการพม่าจับกุมนักเคลื่อนไหวในเขตมะกวย ทางภาคกลางของประเทศเพิ่มอีก 8 คน ซึ่งผู้ที่ถูกจับมีสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีของนางซูจีรวมอยู่ด้วย (Irrawaddy 9 ก.ย.51)  

 

 





 

ที่มา: CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน

 ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท