Skip to main content
sharethis

วันที่ 12 ก.ย. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติโหวตนายกรัฐมนตรี โดยนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่มีขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น. ภายใต้บรรยากาศที่ ส.ส.หลายคนจากพรรคพลังประชาชนอยากให้เลื่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปเพราะเห็นว่าชื่อของนายสมัคร สุนทรเวช ที่เป็นไปตามมติของพรรคพลังประชาชนอาจก่อให้เกิดปัญหา


 


อย่างไรก็ตาม ระหว่างการประชุมนายบัญญัติ บรรทัดฐาน รองประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะสส.พรรคประชาธิปัตย์ได้ลุกขึ้นเสนอนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีเสียงสนับสนุน 144 จากผู้เข้าร่วมประชุม 145 คน แต่เนื่องจาก ส.ส.พรรคพลังประชาชนได้ใช้เอกสิทธิ์ไม่เข้าร่วมประชุม ส่งผลให้การประชุมวันนี้ไม่มีการเสนอนายสมัคร สุนทรเวช เพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากนั้นมีผู้เสนอให้นับองค์ประชุม ผลการนับองค์ประชุมปรากฏว่า มีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 161 คน ไม่ครบองค์ประชุมซึ่งต้องมีสส.เข้าประชุม 233 คน


 


ต่อมา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรนับองค์ประชุมใหม่อีกครั้งโดยวิธีขานชื่อแต่ถูก ส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาลคัดค้าน ทำให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรสั่งปิดการประชุมและให้เลื่อนไปประชุมใหม่ในวันพุธที่ 17 ก.ย.นี้ เวลา 09.30 น.


 



ทั้งนี้ นายไพจิต ศรีวรขาน แกนนำกลุ่มอีสานพัฒนาให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนว่า ส.ส.ในกลุ่มมาเพื่อแสดงตน โดยเบื้องต้นจะมาหารือกับผู้ใหญ่ในพรรค อาจเสนอขอเลื่อนการประชุมสภาฯ ไปก่อน เพื่อเลือกตัวแทนพรรคพลังประชาชนที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกฯ แต่ต้องไม่ใช่นายสมัคร สุนทรเวช



 


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ขณะที่ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดประชุมสภาไปได้ประมาณ 10 นาที นายสมชาย วงสวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน และนาย ชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ไปยืนอยู่บริเวณหน้าห้องประชุมและได้กวักมือเรียก ส.ส.พรรคพลังประชาชนที่อยู่ในห้องประชุมให้ออกมา โดยเหลือ ส.ส.ของพรรคอยู่เพียง 3-4 คนก่อนนายชัย ชิดชอบ จะสั่งนับองค์ประชุม


 


เรียบเรียงจาก : ผู้จัดการ แนวหน้า คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net