Skip to main content
sharethis

24 ก.ย. พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงกรณีเหตุดินถล่มในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแควน้อย จ.พิษณุโลก เป็นเหตุให้ พ.ต.ต.เงิน ทองสุก จำเลยในคดีหน่วงเหนี่ยวกักขังนายสมชาย นีละไพจิตร จมน้ำหายสาบสูญว่า ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่คดีพิเศษ จากสำนักคดีอาญาพิเศษ จำนวน 4-5 คน ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนแควน้อย จ.พิษณุโลก โดยประสานงานร่วมกับตำรวจ สภ.วัดโบสถ์ เบื้องต้นได้รับแจ้งว่า เหตุการณ์ดินถล่ม มีผู้สูญหาย 2 ราย คือ พ.ต.ต.เงิน ทองสุก และนายนฤชัย ชินวัณณรัตน์


 


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบศพนายนฤชัย ซึ่งเป็นหลายชายแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบศพ พ.ต.ต.เงิน ซึ่งเหตุการณ์ดินถล่มดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.00 น. ของวันที่ 19 ก.ย. ขณะที่ พ.ต.ต.เงินและนายนฤชัย เข้าไปคุมการขุดดินมาใช้ในการถมเขื่อนแควน้อย จนทำให้ถูกดินพังทลายลงมาทับ โดยตำรวจในพื้นที่ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังระดมกำลังเข้าค้นหา


 


ทั้งนี้หาก พ.ต.ต.เงิน เสียชีวิตจริง จะต้องพบศพในบริเวณใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุ หรือศพอาจจะถูกกระแสน้ำพัดไปที่สันเขื่อน หรือท้ายเขื่อน นอกจากนี้ยังได้มีการนำเฮลิคอปเตอร์บินวนสำรวจศพบนผิวน้ำบริเวณจุดที่เกิดเหตุด้วย พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ให้ตรวจสอบสภาพศพของนายนฤชัย ว่า ศพอยู่ในสภาพถูกดินทับหรือลอยอืดอยู่บนผิวน้ำ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการค้นหาศพของพ.ต.ต.เงิน ต่อไป และต้องพิสูจน์ให้แน่ชัดว่าพ.ต.ต.เงิน ทองสุก จำเลยคดีหน่วงเหนี่ยวและกักขังผู้อื่นให้เสียอิสรภาพเสียชีวิตจริงหรือไม่


 


ด้านนางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยาของทนายสมชาย กล่าวว่า ต้องการเรียกร้องให้สื่อค้นหาความจริงว่า เกิดอะไรขึ้น พ.ต.ต.เงิน หายสาบสูญไปจริงหรือไม่ หรือเป็นการสร้างสถานการณ์ ซึ่งตนได้ประสานเพื่อตรวจสอบข้อมูลในการแจ้งความคนหายกับ สภ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลกแล้ว แต่ยังไม่ได้ความคืบหน้า และความชัดเจนเท่าที่ควร จึงยังไม่ทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น


 


อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงรัฐบาลภายใต้แกนนำของพรรคพลังประชาชน ออกมาชี้แจงในเรื่องดังกล่าวให้กระจ่างชัดโดยเร็ว เพราะส่วนตัวมองว่า การที่นายตำรวจระดับชั้นสัญญาบัตรคนหนึ่ง และเป็นจำเลยที่ 1 ในคดีของสามีหายสาบสูญไปก็ต้องมีศพให้เห็น และการจมน้ำจากน้ำท่วมก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ประดาน้ำงมหาศพ โดยต้องมีการพยายามค้นหามากน้อยแค่ไหน และควรจะเชื่อถือได้หรือไม่ ว่าหายสาบสูญไปจริง


 


"พ.ต.ต.เงิน ทองสุก จำเลยคดีทนายสมชาย หายสาบสูญจากน้ำท่วม ตรงนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์นานกว่า 2 ปี และน่าจะมีคำพิพากษาในเร็วๆ นี้ ถ้าจำเลยหาย จะมีผลต่อคดีมาก ตรงนี้ขอเรียกร้องให้รมว.ยุติธรรมคนใหม่ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทำความจริงให้ปรากฏ การหายไปเป็นการจงใจให้หายไป หรือเป็นอุบัติเหตุจริง ควรออกติดตามค้นหาศพอย่างจริงจัง ดิฉันรู้สึกกังวลใจกับเรื่องนี้มาก" นางอังคณากล่าว


 


พ.ต.ต.เงิน ทองสุก เป็นจำเลยในคดีอุ้ม นายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งหายตัวไปอย่างลึกลับ ในช่วงสมัยรัฐบาลทักษิณ 1 เมื่อวันที่ 12 มี.ค.47 ขณะขับรถอยู่บริเวณโรงแรมชาลีน่า ย่านรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ หลังจากที่นายสมชายไปรับทำคดีแก้ต่างให้ผู้ต้องหาคดีปล้นอาวุธปืน และคดีกบฏแบ่งแยกดินแดน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และดำเนินการรวบรวมรายชื่อ 50,000 รายชื่อ เสนอผลักดันร่างกฎหมายให้บังคับใช้กฎหมายมุสลิมกับคนไทยมุสลิม กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนและจับกุม พ.ต.ต.เงิน กับพวกรวม 5 คน ประกอบด้วย พ.ต.ท.สินชัย ปัญญกำพงษ์ พ.ต.ท.ชัดชัย เลี่ยมสงวน จ.ส.ต.ชัยแวง พาด้วง และส.ต.อ.รันดร สิทธิเขต ซึ่งทั้งหมดถูกนำตัวฟ้องศาล และศาลอาญาพิพากษา จำคุก พ.ต.ต.เงิน ทองสุก 3 ปี ข้อหาหน่วงเหนี่ยวและกักขังผู้อื่น ส่วนจำเลยอีก 4 คนให้ยกฟ้อง เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ ซึ่งคดีนี้อยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์


 


ก่อนหน้านี้ เคยเกิดกรณีคล้ายกับเหตุการณ์ของพ.ต.ต.เงิน ทองสุก มาแล้ว โดย พ.ต.ท.ศักดิ์ดา ช่างเรือ อดีตรอง ผกก.จร.สน.ลุมพินี ผู้ต้องหาในคดีกระทำอนาจารเด็กหญิงอายุไม่เกิน 15 ปี และกระทำชำเราเด็กหญิงอายุไม่เกิน 13 ปี หลบหนีคำพิพากษาของศาล โดยมีผู้แจ้งไปยังศูนย์พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลครั้งมหันตภัยสึนามิ ว่าได้หายตัวไปในภัยพิบัติครั้งนั้น ทว่าต่อมา พล.ต.อ.นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ ออกมายืนยันว่าไม่จริง ในที่สุด พ.ต.ท.ศักดิ์ดา จึงเข้ามอบตัว ซึ่งศาลฏีกาพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 16 ปี 4 เดือน แต่ลดโทษให้เหลือจำคุก 14 ปี 4 เดือน


 


ที่มา : ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net