พันธมิตรฯ ปลุกมวลชนให้ปิด 4 สนามบินใต้ กัน "สมชาย" กลับกรุง

27 .. 51 - พธม. ปลุกระดมให้ร่วมกันปิด 4 สนามบินใต้กันสมชายกลับกรุง จำลองบอก พธม.สุราษฎร์ไปต้อนรับสมชายไม่ได้ไล่ หลังเกิดเหตุ พธม.สุราษฎร์กว่า100 คนขึ้นป้ายขับไล่นายกฯ สมชายอ้อนม็อบอย่าใจดำกีดกันไม่ให้กลับบ้านเกิด กลุ่มพลังประชาชนนัดรวมพลต้านนายกฯ หลังโห่ไล่ ชัย ชิดชอบ แสดงอารยะขัดขืนไม่ต้อนรับ ปชป.ปัดอยู่เบื้องหลังผู้ชุมนุม พันธมิตรอ้างไม่เกี่ยวพร้อมตั้งโต๊ะคุยบิ๊กจิ๋ว

พธม.ปลุกระดมให้ปิด4สนามบินใต้ กัน"สมชาย"กลับกรุง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า แนวร่วมแกนนำได้แจ้งให้เครือข่ายพันธมิตรฯ ภาคใต้ ผ่านบนเวทีให้ระดมพลไปยัง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อชุมนุมต่อต้านและกดดันนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางไปเยี่ยมบ้านเกิด นอกจากนี้ยังได้แจ้งกำหนดการของนายกรัฐมนตรีที่จะเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ และความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งปลุกระดมให้กลุ่มพันธมิตรฯ ร่วมกันปิดสนามบินทั้ง 4 แห่งในภาคใต้ เพื่อไม่ให้นายกรัฐมนตรีสามารถเดินทางกลับกรุงเทพฯ ได้อีกด้วย

 

"จำลอง"บอกพธม.สุราษฎร์ไป"ต้อนรับ" ไม่ได้ไล่ 

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ถึงกรณีเหตุการณ์พันธมิตรฯ จ.นครศรีธรรมราช ชุมนุมขับไล่ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ไม่ได้เกิดจากการสั่งการจากพันธมิตรฯ ส่วนกลางแต่อย่างใด เพราะการประชุมแกนนำพันธมิตรฯ แต่ละครั้งไม่เคยเรียกประชุมแกนนำจากต่างจังหวัดด้วย ส่วนกรณีที่แนวร่วมพันธมิตรฯ ภาคใต้ชุมนุมกันที่สนามบิน เพราะนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่ จ.นครศรีธรรมราช นั้น ถือเป็นการต้อนรับจากกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ใช่การขับไล่


พล.ต.จำลอง กล่าวว่า แนวคิดการเมืองใหม่ของกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งได้รับการกล่าวถึงในขณะนี้ว่าถือเป็นความสำเร็จขั้นต้น
 

"สมชาย"ถึงสุราษฎร์แล้วถูกตะโกนด่า"ขายชาติ"
เมื่อวันที่ 27 กันยายน ที่ ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี  นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงในเวลา 10.30 น.มีทั้งกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนและขับไล่ถือป้ายผ้าให้การต้อนรับที่สนามบิน ทั้งนี้ระหว่างที่นายสมชายได้กำลังทักทายกลุ่มที่ให้กำลังใจอยู่นั้น มีหญิงวัยกลางคนตะโกนขับไล่นายกฯพร้อมทั้งตะโกนด่าว่า "ขายชาติ" ก่อนที่นายสมชายจะเลี่ยงออกทางประตูด้านข้างกองบิน 7 เพื่อเลี่ยงกลุ่มผู้ชุมนุมพัธนธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบริเวณหน้าประตูทางเข้าสนามบิน 

 

พธม.สุราษฎร์กว่า100 คนขึ้นป้ายขับไล่นายกฯ 

บรรยากาศที่ ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี ซึ่ง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางถึงในเวลา 10.30 น.และจะเดินทางต่อไปยังบ้านเกิด อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ล่าสุด กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.สุราษฎร์ธานี กว่า 100 คน ได้มารวมตัวกันที่บริเวณประตูทางเข้าท่าอากาศยาน ฝั่งขาออก โดยมีข้อความบนป้ายผ้า ขับไล่นายกฯและรัฐบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรึงกำลังเข้มงวด และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาใช้บริการ

 

"สมชาย" อ้อนอย่าใจดำกีดกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 26 กันยายน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เปลี่ยนแปลงหมายกำหนดการเดินทางไปบ้านเกิดที่ จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 27 กันยายน โดยเวลา 09.30 น. นายสมชายออกเดินทางจากสนามบินดอนเมืองไป จ.สุราษฎร์ธานี จากนั้นเดินทางต่อด้วยรถยนต์ไปที่ จ.นครศรีธรรมราช, เวลา 12.00 น. เดินทางไปที่วัดสวนขันธ์ ต.จันดี อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อนมัสการรูปเหมือนพ่อท่านคล้าย พระเกจิชื่อดังของภาคใต้ จากนั้นจะเดินทางไปพบปะประชาชนในตัวเมืองและพักรับประทานอาหารกลางวัน ต่อมาในเวลา 14.30 น. นายสมชาย จะเข้านมัสการพระเทพปัญญาสุธี เจ้าอาวาสวัดสวนขันธ์ จากนั้นสักการะศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ก่อนเดินทางมาขึ้นสนามบินที่ จ.สุราษฎร์ธานีอีกครั้ง โดยมีกำหนดการถึงสนามบินดอนเมืองในเวลา 18.00 น.


นายสมชายให้สัมภาษณ์ภายหลังกลับจากตรวจเยี่ยมประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.ลพบุรี กรณีจะเดินทางไป จ.นครศรีธรรมราช และจะมีกลุ่มพันธมิตรมากดดันว่า "มีคนมาต้อนรับก็เป็นเรื่องดีไม่ใช่หรือ  ผมกลับบ้าน คงไม่มีใครใจดำมากีดกันไม่ให้กลับบ้าน ลองคิดดูว่า หากเป็นพวกคุณบ้าง จะทำอย่างไร"

 

พันธมิตรนครศรีฯฮือขับ"ชัย"

ขณะที่เมื่อคืนวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา กลุ่มพลังประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนครศรีธรรมราช ประมาณ 200 คน ชุมนุมหน้าโรงแรมทวินโลตัส อ.เมืองนครศรีธรรมราช เนื่องจากทราบข่าวว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา จะเข้าพักที่โรงแรม เพื่อเปิดงาน "รัฐสภา พบประชาชนประจำปี 2551" ในช่วงเช้าวันที่ 26 กันยายน ที่โรงเรียนศรีธรรมราชศึกษา อ.เมืองนครศรีธรรมราช โดยกลุ่มพลังประชาชนฯ ได้ปราศรัยโจมตีนายชัย พร้อมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ชาวนครศรีธรรมราช แสดงจุดยืน 2 ข้อ คือ 1.แสดงอารยะขัดขืนไม่ต้อนรับ ไม่เข้าร่วมกิจกรรม และไม่ยินยอมให้คณะรัฐบาลมาปฏิบัติการใดๆ ในจังหวัด 2.ร่วมชุมนุมขับไล่นายชัยจาก จ.นครศรีธรรมราช โดยอหิงสา และสันติวิธี


ทั้งนี้ ระหว่างที่รถของนายชัยเดินทางมาถึงโรงแรมและพบกลุ่มต่อต้าน จึงมีการขับรถวนหน้าโรงแรมหลายรอบก่อนจะเข้าพักในโรงแรม กระทั่งเวลา 23.20 น.นายชัยจึงหลบออกโรงแรม โดยมีกระแสข่าวว่า นายชัยเข้าพักที่ "ปิติรีสอร์ท"  อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ของนายปิติ เทพภักดี อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชาชน จากนั้นในช่วงเช้าได้เดินทางไปยัง จ.สุราษฎร์ธานี และขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพฯ ขณะที่กลุ่มพันธมิตรทราบว่า นายชัยได้ออกจากโรงแรมแล้ว ได้พากันโห่ร้องแสดงความดีใจก่อนสลายการชุมนุม


ชุมนุมต้านนายกฯกลับบ้านเกิด

เวลา 09.00 น. กลุ่มพลังประชาชนฯกว่า 100 คน มารวมตัวกันที่หน้าโรงเรียนศรีธรรมราชศึกษาอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบว่านายชัยมาร่วมงาน "รัฐสภา พบประชาชนประจำปี 2551" หรือไม่ โดยเข้าสอบถามนายสัมพันธ์ ทองสมัคร น.ส.นริศา อดิเทพวรพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่เดินทางมาร่วมงาน เมื่อทราบว่า นายชัยไม่ได้มาร่วมงาน กลุ่มพลังประชาชนฯจึงสลายการชุมนุม และประกาศว่าจะรวมตัวกันขับไล่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาบ้านเกิดที่ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 27 กันยายน


นายสัมพันธ์กล่าวว่า นายชัยเป็นคนเลือก จ.นครศรีธรรมราช เป็นที่ประชุมผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เนื่องจากนครศรีธรรมราชเป็นพื้นที่ของประธานกรรมาธิการ 2 คน คือนายสุรเชษฐ์ มาศดิตถ์ และนายอภิชาต การิกาญจน์  ซึ่งบางคนเข้าใจผิดว่า เป็นคนเชิญนายชัย ซึ่งไม่รู้ว่าจะเชิญมาทำไม แต่ก็ต้องแบ่งว่าเป็นกิจกรรมของสภาไม่ใช่ของรัฐบาล แต่ถ้านายชัยมา ก็จะพูดกันตรงไปตรงมาว่าผู้ชุมนุมไม่ชอบ แต่ไม่มีใครทำร้าย ให้สบายใจ คนนครฯไม่ใจจืดใจดำที่จะไปทำร้าย

 

สุราษฎร์ใช้ชุดปราบจลาจลรับมือ

ขณะที่กลุ่มพันธมิตรสุราษฎร์ธานี ประมาณ 30 คน ชุมนุมที่อาคารท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี เมื่อเวลา 11.00 น. เพื่อขับไล่นายชัย ที่จะมาขึ้นเครื่องบินของสายการบินไทยเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในเวลา 11.30 น. แต่ปรากฏว่านายชัย และคณะได้เปลี่ยนเที่ยวบิน ไปขึ้นเครื่องสายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD 3182 เวลา 10.45 น. เดินทางเข้ากรุงเทพฯแล้ว กลุ่มพันธมิตรจึงโห่ขับไล่เจ้าหน้าที่จากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 4-5 คน ที่เดินทางมาเตรียมความพร้อม ก่อนนายสมชายจะเดินทางลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 27 กันยายน


นายประวีณ จุลภักดี ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จะมีการเคลื่อนไหวเพื่อแสดงออกว่า ไม่ต้อนรับนายสมชาย ที่จะเดินทางมาลงที่สนามบินสุราษฎร์ธานี ในเวลา 10.45 น. วันที่ 27 กันายน


ขณะที่ พล.ต.ต.เทศา ศิริวาโท ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ได้วิทยุด่วนให้ตำรวจทุกสถานีตำรวจในพื้นที่หาข่าวความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ชุมนุม และให้ชุดปราบจลาจลจำนวนหนึ่ง เพื่อเตรียมพร้อมที่สนามบินสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 27 กันยายน โดยสั่งห้ามพกพาอาวุธ

 

ปชป.ปัดอยู่เบื้องหลังไล่ "ชัย"

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การชุมนุมต่อต้านนายชัย ที่ จ.นครศรีธรรมราช เป็นการแสดงออกของประชาชนที่มีความเห็นต่าง ซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างสงบ ปราศจากอาวุธและความรุนแรง ถือเป็นเสรีภาพในการแสดงออกของการชุมนุม และเป็นการแสดงออกที่บริสุทธิ์ ไม่มีการเมืองใดๆ มาแทรกแซง ไม่มี ส.ส.ประชาธิปัตย์ หนุนหลังอย่างแน่นอน


ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการขับไล่นายชัย "ผมยืนยันเลยว่า ถ้าพวกผมทำ จะประกาศ จะบอก และยอมรับ แต่นี่ไม่ได้ทำเพราะไม่ใช่เรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ ผมเสียใจกับท่านประธานชัย และผมขอเรียนให้ประธานชัย สบายใจว่า พวกผมไม่ทำอย่างนั้น"


พันธมิตรปฏิเสธไม่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตร ร่วมแถลงข่าวที่ห้องสื่อมวลชน ทำเนียบรัฐบาล ว่าพันธมิตรส่วนกลางไม่เกี่ยวข้องกับการขับไล่นายชัย ที่ จ.นครศรีธรรมราช เพราะผู้ที่มาประท้วงก็มาด้วยความอิสระ ความคิดเห็นของแต่ละคน ถือเป็นความริเริ่มของของพันธมิตรในแต่ละจังหวัดนั้นๆ ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช และ จ. เชียงใหม่ หากพันธมิตรจังหวัดนั้นรวมตัวประท้วงถือเป็นความคิดของพันธมิตรในพื้นที่นั้น


พล.ต.จำลอง กล่าวถึงกรณี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะหาคนกลางมาเจรจากับพันธมิตรว่า เป็นความคิดริเริ่มที่ดีของ พล.อ.อนุพงษ์ เพราะส่วนใหญ่เป็นคนรู้จักมาก่อนทั้งนั้น โดยพันธมิตรยังไม่ทราบในรายละเอียด แต่พันธมิตรจะกำหนดไม่ได้ เพราะแค่ทำหน้าที่ตามประชาชนธรรมดา และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ ในการเจรจาด้วย


พร้อมตั้งโต๊ะคุยกับ"บิ๊กจิ๋ว"

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรัฐบาลส่ง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกรัฐมนตรี มาเจรจากับพันธมิตร จะตอบรับหรือไม่ พล.ต.จำลองกล่าวว่า ไม่สามารถไปกำหนดได้ หากเป็น พล.อ.ชวลิต ถือเป็นผู้ใหญ่และผ่านการทำงานระดับชาติมาแล้ว ถือเป็นเรื่องที่ดีหาก พล.อ.ชวลิตจะมาเจรจา


"สถานการณ์ทางการเมืองได้เปลี่ยนไปจากแบบเดิม มาถึงวันนี้เราอาจไม่ได้ติดต่อ พล.อ.ชวลิตมานาน แต่ความสัมพันธ์อันเดิมยังมีอยู่ และเราไม่ได้กำหนดว่าจะต้องเป็น พล.อ.ชวลิต มาเจรจา ก็คงเกินไป เราพร้อมคุยกับทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นคนของรัฐบาลหรือคนกลาง แต่ต้องมีอำนาจในการตัดสินใจ ไม่ใช่การคุยเล่นๆ แล้วเป็นข่าว"พล.ต.จำลองกล่าว และว่า การประชุมเรื่องการเมืองใหม่ในวันที่ 27 กันยายนนี้ จะได้ทราบว่ามีข้อสรุปอย่างไร หากคนส่วนใหญ่เห็นว่าการเมืองเก่าดีกว่าการเมืองใหม่ก็จบ 

 

ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท