กระทรวงแรงงานมอบรางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่น ด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน ประจำปี 2551

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2551 ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  เป็นประธานพิธีมอบรางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน ประจำปี 2551 ณ ห้องประชุมจอมพล ป.พิบูลสงคราม ชั้น 5 กระทรวงแรงงาน

 

นางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้ดำเนินการจัดประกวดสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน ประจำปี 2551 โดย มีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศเกียรติคุณให้สถานประกอบกิจการได้เห็นความสำคัญของการเสริมสร้างแรงงานสัมพันธ์ในระบบทวิภาคีในสถานประกอบกิจการ ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการได้ตระหนักถึงคุณค่าของการอยู่ร่วมกันระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง อันจะช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาแรงงานสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดี ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการได้พัฒนาระบบและรูปแบบการจัดสวัสดิการแรงงานให้ได้มาตรฐาน อันจะช่วยเสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานของลูกจ้าง และเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของลูกจ้างในสถานประกอบกิจการให้ดีขึ้น โดยเริ่มให้มีการจัดการประกวดสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 ด้านสวัสดิการแรงงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 และได้บูรณาการ ในการประกวดสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงานเข้าด้วยกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 สำหรับในปีนี้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการสมัครเข้าร่วมประกวดทั้ง 2 ด้านเพื่อให้นายจ้างตระหนักและเห็นความสำคัญของการจัดสวัสดิการที่ดีให้กับลูกจ้าง อันจะส่งผลให้เกิดแรงงานสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน โดยแบ่งรางวัลออกเป็น 2 ประเภท คือ รางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน ประจำปี 2551 และรางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน 5 ปี ติดต่อกัน(ปี พ.ศ. 2547-2551)

 

สำหรับกติกาการประกวดในปี 2551 นี้ แบ่งขนาดสถานประกอบกิจการที่จะเข้าร่วมการประกวดฯ ออกเป็น 3 ขนาด ได้แก่ขนาดเล็กที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 50-299 คน ขนาดกลาง ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 300-999 คน และขนาดใหญ่ ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 1,000 คนขึ้นไป และได้แต่ตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาการประกวด ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการกลางกำหนดหลักเกณฑ์ และตัดสินการประกวดสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน ประจำปี 2551 ทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์และตัดสินการประกวดฯ ในระดับส่วนกลาง และคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด ทำหน้าที่ตรวจและประเมิน ให้คะแนนเบื้องต้นในระดับจังหวัด ซึ่งคณะกรรมการที่แต่งตั้งดังกล่าวนั้นเป็นคณะกรรมการไตรภาคี ประกอบด้วย ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง และผู้แทนฝ่ายรัฐบาล โดยคณะอนุกรรมการในระดับจังหวัดจะทำหน้าที่ตรวจและพิจารณาให้คะแนนสถานประกอบกิจการในเบื้องต้นก่อน แล้วส่งคะแนนที่ผ่านเกณฑ์ให้คณะอนุกรรมการกลางกำหนดหลักเกณฑ์และตัดสินการประกวดฯ ตัดสินเป็นสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน ประจำปี 2551

 

ผลการประกวดสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงานในปีนี้ มีสถานประกอบกิจการผ่านการตัดสินของคณะอนุกรรมการตัดสินการประกวด ฯ ให้ได้รับรางวัลจำนวน 430 แห่ง เป็นรางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน 5 ปีติดต่อกัน(พ.ศ. 2547-2551) จำนวน 17 แห่ง และรางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน ประจำปี 2551 จำนวน 413 แห่ง

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานพิธีมอบรางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงานในปีนี้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้จัดให้มีกิจกรรมประกอบด้วยนิทรรศการด้านแรงงานสัมพันธ์ ด้านสวัสดิการแรงงาน ด้านการบริหารจัดการด้านเอดส์ในสถานประกอบกิจการ และนิทรรศการจากสถานประกอบกิจการดีเด่นหลายบริษัทที่ได้รับรางวัล กว่า 40 บูช ร่วมทั้งการจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภคธงฟ้าราคาถูกกว่า 7 รายการ นอกจากนี้เรายังจัดรถรางแบบโบราณรับ-ส่งผู้มาร่วมงานจากที่จอดรถ ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง กรุงเทพมหานคร มายังกระทรวงแรงงานอีกด้วย

 

ดู: ผลการประกวดสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน ประจำปี 2551

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท