Skip to main content
sharethis

"เปรม" รับ "สมชาย" ขอเข้าพบส่วนจะเป็นวันใดนั้นยังบอกไม่ได้ ย้ำคนไทยอยากเห็นบ้านเมืองสงบเรียบร้อย มั่นใจสามารถกลับมาปรองดองสมานฉันท์ได้เหมือนเดิม แนะกรมศิลป์เผยแพร่เพลง "คำพ่อสอน" ปลุกใจคนไทยรักบ้านเมือง



ที่หอสมุดแห่งชาติ วานนี้ (29 ก.ย.) พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเยี่ยมชมการเปิดบริการด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศการให้บริการทางดนตรี ณ หอสมุดดนตรีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และห้องสมุดดนตรีทูลกระหม่อมสิรินธร ถึงกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ประสานเพื่อเข้าเยี่ยมคารวะว่า นายสมชายได้ติดต่อมาแล้ว ส่วนจะพบกันวันไหนนั้นยังบอกไม่ได้


 


เมื่อถามว่า มีอะไรอยากจะบอกนายกฯและคนไทยโดยเฉพาะเรื่องของความแตกแยก พล.อ.เปรม กล่าวว่า เมื่อนายกฯ มาพบคงจะพูดคุยกัน ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า เป็นห่วงปัญหาความวุ่นวายในบ้านเมืองมากน้อยเพียงใด พล.อ.เปรม กล่าวว่า น่าจะไปถามนายกฯ นะ


 


เมื่อผู้สื่อข่าวแย้งกลับไปว่า "อยากฟังความคิดเห็นท่านเกี่ยวกับนี้" พล.อ.เปรม กล่าวว่า ตนพูดก็เหมือนเดิม ที่เคยพูดไว้ว่า คนไทยอยากให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เมื่อคนไทยอยากให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ผู้ที่มีหน้าที่ในการดูแลชาติบ้านเมืองทุกฝ่ายก็ต้องตอบสนองความต้องการของคนไทย แต่ว่าจะทำอย่างไรตนไม่ทราบทราบแต่ว่านี่คือความต้องการของไทยอยากให้บ้านสงบเรียบร้อย ฉะนั้นผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบบ้านเมือง จะต้องไปคิดว่าจะทำอย่างไรบ้านเมืองถึงจะสงบเรียบร้อย


 


เมื่อถามว่า พล.อ.เปรมเคยมีประสบการณ์และผ่านการดูแลบ้านเมืองอยากจะเสนอแนะอะไรบ้าง พล.อ.เปรม กล่าวว่า ตอนตนเป็นนายกรัฐมนตรีไม่เป็นอย่างนี้ เมื่อถามว่า ดูแล้วคนไทยจะสามารถกลับมาปรองดองสมานฉันท์เหมือนเดิมได้หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวพร้อมพยักหน้า ว่า ได้ซิๆ


 


เมื่อถามว่า โดยส่วนตัวมีความสนิทสนมกับนายสมชายมากน้อยเพียงใด พล.อ.เปรม กล่าวว่า ไม่เคยรู้จักกัน เมื่อถามว่า มั่นใจว่านายสมชายจะเข้ามาแก้ไขปัญหาวิกฤติบ้านเมืองได้หรือไม่ พล.อ.เปรม กล่าวว่า โอ้ ! เป็นคำถามซึ่งตอบยากมาก


 


เมื่อถามว่า โดยส่วนตัวมองว่าอนาคตอยากเห็นประเทศไทยเดินไปอย่างไร พล.อ.เปรมหันหน้ามาที่ผู้สื่อข่าวแล้วถามกลับว่า "คุณตอบคำถามนี้เองซิ พวกคุณเด็กๆ หนุ่มสาวอยากเห็นบ้านเมืองเป็นอย่างไร"


 


เมื่อผู้สื่อข่าวถามกลับว่า "ประชาชนอยากฟังท่านพูด" พล.อ.เปรม ตอบว่า "คุณไปอ่านพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่ว่าฉบับใดก็ตามจะมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชาติบ้านเมืองทั้งนั้น ถ้าคนไทยรับใส่เกล้าใส่กระหม่อมและนำไปปฏิบัติก็จะสำเร็จ"


 


อย่างไรก็ตามในช่วงที่เปิดงานพล.อ.เปรมได้กล่าวกับวงดนตรีของกรมศิลปากรภายหลังรับฟังบทเพลงพระราชนิพนธ์ว่า อยากให้วงดนตรีกรมศิลปากร จัดทำเพลง "คำพ่อสอน" ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระบรมราโชวาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงรับสั่งให้ส่งเสริมคนดีกีดกันคนไม่ดีไม่ให้มายุ่งกับชาติบ้านเมืองโดยให้นำมาเผยแพร่สู่ประชาชนมากขึ้นเพื่อปลุกใจคนและอยากให้คนไทยได้ฟังพระบรมราโชวาทซึ่งขณะนี้มีสถานีวิทยุบางแห่งได้เริ่มเปิดเพลงดังกล่าวบ้างแล้ว


 


นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต   อธิบดีกรมศิลปากร  กล่าวว่า  การพัฒนาระบบสารสนเทศของหอสมุดดนตรีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและห้องสมุดดนตรีทูลกระหม่อมสิรินธร ในครั้งนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งบริการนักเรียนนิสิต นักศึกษา ให้สามารถสืบค้น  บทเพลงพระราชนิพนธ์ โน้ตเพลงแถบบันทึกเสียงต่างๆมากกว่า 10,000 รายการอีกทั้งยังได้มีการปรับปรุงห้องสืบค้นให้มีความทันสมัยโดยใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท ซึ่งในอนาคตจะมีการเชื่อมโยงกับส่วนภูมิภาคให้สามารถสืบค้นผ่านระบบอินเทอร์เน็ตต่อไป


 


ที่มา: เรียบเรียงจากเว็บไซต์คมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net