Skip to main content
sharethis

9 .. เวลา 14.00 . ห้องประชุม 501 ชั้น 5 สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายสุรสีห์ โกศลนาวิน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ซึ่งได้รับมอบหมายเป็นประธานคณะอนุกรรมการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ความรุนแรงจากการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ที่หน้ารัฐสภา ได้ดำเนินการรับฟังข้อเท็จจริงจากกลุ่มแนวร่วมศิลปินประชาธิปไตย


ก่อนการรับฟังข้อเท็จจริง กลุ่มแนวร่วมศิลปินประชาธิปไตยได้อ่านแถลงการณ์ประณามและคัดค้านการใช้อำนาจโดยไม่ชอบธรรมของรัฐบาลที่มีนายสมชาย วงสวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อกรณีใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมที่ใช้สิทธิโดยชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและอาวุธใส่ฝูงชนจนได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก "ส่อเจตนาทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ปราศจากอาวุธอย่างไร้มโนธรรมสำนึกของความเป็นมนุษย์ เสมือนจงใจสร้างสถานการณ์เลวร้ายอย่างมีนัยยะแฝงเร้นสอดคล้องกับข้อกล่าวหาของสังคมถึงความเป็นรัฐบาลหุ่นเชิดแท้จริง"


ในส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น กลุ่มแนวร่วมศิลปินประชาธิปไตยได้หยิบยกกรณีนายชิงชัย เจริญอุดมกิจ หรือตี๋ ซึ่งเป็นสมาชิกของเครือข่ายศิลปินเพื่อประชาธิปไตย ที่ถูกสื่อและทางตำรวจกล่าวว่าเป็นมือระเบิดในเหตุการณ์ และโดนระเบิดแขนขวาขาด โดย น..วรรณพร ฉิมบรรจง แนวร่วมศิลปินประชาธิปไตย กล่าวว่า ไม่มีทางที่นายตี๋จะมีระเบิดไว้ในมือ เพราะว่ามือทางขวาของเขาเละไปแล้ว และการเสนอภาพตี๋ที่ในมือถือระเบิดของสื่อบางสื่อและเขียนพาดหัวว่า "กรรมบึ้ม" นั้นจึงไม่เป็นความจริง


..วรรณพร ยังกล่าวด้วยว่า ถ้าเป็นไปได้ควรจะมีการคุ้มครองนายชิงชัย โดยหน่วยงานที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากกลัวการฆ่าตัดตอน และวิงวอนผู้ที่ถ่ายรูปนายชิงชัยออกมาให้ข้อเท็จจริงดังกล่าวด้วย


ทั้งนี้ หลังจากแนวร่วมศิลปินประชาธิปไตยชี้แจงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว นายสุรสีห์ โกศลนาวิน ประธานคณะอนุกรรมการ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


 


...........................


ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ความจริงอีกด้าน "ผอ.รพ.บางคล้า" ยันชายกำวัตถุคล้ายระเบิด เป็น "พวงกุญแจหนัง"
ตำรวจแถลงซ้ำ โชว์ภาพตั้งปม "เจ็บ -ตาย" มาจากผู้ชุมนุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net