Skip to main content
sharethis

ปฏิกิริยาหลังจากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง ตัดสินลงโทษจำคุก 2 ปี อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร จากคดีคดีทุจริตการซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก  จำนวน   33 ไร่ มูลค่า 772  ล้านบาทเศษ  ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน  ชินวัตร  ภริยา  เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ร่วมกันเป็นคู่สัญญาหรือมีส่วนได้ส่วนเสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ   ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐซึ่งมีอำนาจกำกับ  ดูแล ควบคุม ตรวจสอบหรือดำเนินคดีและเป็นเจ้าพนักงาน  และผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใด เข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นฯ  ตาม  พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ   (ป.ป.ช.)  พ.ศ. 2542 ม. 4, 100 และ 122 ประมวลกฎหมายอาญา ม.33, 83, 86,  91,  152 และ 157  ซึ่งท้ายคำฟ้อง อัยการสูงสุดขอศาลมีคำสั่งให้ยึดที่ดินและเงินที่ซื้อที่ดิน อันเป็นทรัพย์สินที่ใช้ในการกระทำผิดให้ตกเป็นของแผ่นดินด้วย


 


ล่าสุดท่าทีจากพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) โดยการเปิดเผยของนายพิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำพธม. กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ในเวลา 11.00 น. วันเดียวกันนี้ แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กำหนดหารือกันที่บ้านพระอาทิตย์ พร้อมแถลงจุดยืน โดยอาจนำข้อเสนอขอนักวิชาการ ที่เสนอให้ยุติการชุมนุมชั่วคราวเข้าหารือ


 


นายพิภพกล่าวว่า กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปี  ว่า รัฐบาลจะต้องทำตามหน้าที่และกฎหมายประสานขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหากไม่ดำเนินการ ก็จะเกิดผลกระทบกับรัฐบาลอย่างแน่นอน


 


สำหรับท่าทีจากอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นั้น มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวเอพี ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ว่า ผมของคำตัดสินเป็นที่คาดเดาได้อยู่แล้ว และไม่รู้สึกแปลกใจ "สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ใช้หลักกฎหมายมาเป็นหลักฐาน แต่เป็นเรื่องการเมือง"  พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวด้วยว่า เชื่อว่าชาวอังกฤษและชาวโลกเข้าใจกรณีดังกล่าวว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับตนเองไม่ใช่ประชาธิปไตย


 


"ขอเรียกร้องให้ประเทศที่กำลังแตกแยกมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ประชาธิปไตยของไทยกำลังอยู่บนทางแยก ผมขอเรียกร้องให้ทุกคนตระหนักว่าควรจะให้เสรีภาพกับประชาชนไทยเพื่อจะใช้อำนาจประชาธิปไตยของตนเอง และอย่าคิดว่าพวกเขามีการศึกษาน้อย พวกเขาอาจจะยากจน แต่ผมเชื่อว่าคนเหล่านี้มีความเข้าใจในประชาธิปไตยดีกว่าคนที่มีการศึกษามากกว่า"


 


พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเชื่อว่า จะสามารถพักอาศัยในอังกฤษต่อไป แม้จะมีการออกหมายจับใหม่ เพราะอังกฤษมีความเป็นประชาธิปไตยที่มีวุฒิภาวะ และคงไม่มีทางที่จะถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน


 


อย่างไรก็ตาม ต่อประเด็นเรื่องการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้น นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวว่ากรยื่นเรื่องขอส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐ มนตรี กลับมารับโทษในประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนว่า ไม่น่ามีปัญหา เพราะคำพิพากษาในคดีดังกล่าวเข้าประเด็นหลักใหญ่ 2 ประการ ตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทยและอังกฤษ ร.ศ.130 ทั้งในเรื่องการถูกตัดสินโทษจำคุกเกิน 1 ปี และกระทำความผิดตามกฎหมายของทั้งสองประเทศ


 


ส่วนการดำเนินการ เพื่อยื่นร้องขอส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ มารับโทษในประเทศไทย ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน จะใช้เวลานานเท่าใดนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะต้องขอเรียกประชุมคณะทำงานเพื่อกำหนดกรอบระยะเวลาให้แน่ชัดอีกครั้ง


 


สำหรับกระบวนการตามกฎหมายจากนี้ไป ผู้ถูกตัดสินคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นั้นมีสิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาได้ภายใน 30 วันหลังจากศาลมีคำตัดสินหากกรณีมีพยานหลักฐานใหม่ซึ่งอาจทำให้ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ คือ พยานหลักฐานใหม่ที่จะยกขึ้นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกานั้นจะต้องเป็นพยานหลักฐานที่สำคัญและผู้ต้องคำพิพากษาไม่รู้หรือไม่มีเหตุอันควรรู้ว่า พยานหลักฐานดังกล่าวมีอยู่และจะต้องนำมาแสดงเพื่อประโยชน์ของตน ทั้งหากรับฟังพยานหลักฐานใหม่เช่นว่านั้นแล้วจะทำให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษายกฟ้องหรือยกคำร้องได้


 


หมายเหตุ ที่มาบางส่วนจากแนวหน้าและไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net