"มาร์ค" ปัดถูกปาอึ ชี้การแสดงออกต้องมีขอบเขต จี้รัฐบาลสาวต้นตอขบวนการหมิ่นสถาบัน

มาร์ครับมีการปาแต่ได้แค่เฉียด รถไม่มีรอย และไม่ใช่อึ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีมีข่าวว่าโดนปาถุงอุจจาระที่ จ.อุบลราชธานี ว่า มีหลายคนเขียนข่าวและเป็นห่วงก็ได้สอบถามมา ซึ่งช่วงที่นั่งรถเข้าไปสนามบินอุบลฯ มีรถมอเตอร์ไซค์ขับสวนมา และก็เห็นว่ามีการปาถุงหรืออะไรไม่ทราบ แต่ก็โดนเฉียดๆ รถ แต่ก็ไม่ได้มีร่องรอยอะไรเลย ซึ่งตลอดทั้งวันเดินทางไปที่ จ.ยโสธร อุบลฯ และศรีสะเกษ เรียบร้อยดีไม่มีเรื่องอะไร และในสนามบินที่บอกว่าตนรีบเข้าไป แต่ยังซื้อแหนม ซาลาเปา ขนมจีบ และเดินทักทายผู้คนอยู่เลย แต่ละจุดที่ไปก็ไม่มีผู้ชุมนุมมาต่อต้านเลย

 

"จากเหตุการณ์ดังกล่าวเข้าใจว่ามีการแจ้งจากวิทยุชุมชน จึงทำให้มีผู้สื่อข่าวมาทำข่าวกัน แต่กว่าผู้สื่อข่าวจะมาผมเข้าไปในสนามบิน ซึ่งตำรวจก็อยากให้ไปแจ้งความ แต่คนขับรถไม่รู้จะแจ้งความอย่างไร เพราะรถไม่มีร่องรอยของความเสียหายเลย"

 

 

ชี้การแสดงความไม่พอใจต้องอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีกระบวน การอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า อาจจะมีความพยายามในการปั่นป่วนอยู่บ้าง แต่เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งก็ต้องไม่ประมาท และจริงๆ แล้วใครไม่พอใจอะไรก็มีสิทธิแสดงออกได้ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสมเท่านั้นเอง "เมื่อวาน (27 ตุลาคม) ผมก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะทั้งวันบรรยากาศดีหมด จนกระทั่งขึ้นเครื่อง ก็มีเสียงตุ้บเดียว แต่ก็ไม่มีใครรู้ว่าเป็นอะไร" นายอภิสิทธ์กล่าว

 

ส่วนในวันที่ 1 พ.ย. ที่จะมีการจัดรายการความจริงวันนี้ อาจมีม็อบเสื้อแดงมาชุมนุมที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายอภิสิทธิ์บอกว่า ถ้ามาใช้สิทธิชุมนุมโดยสงบ อยู่ในขอบเขตก็ไม่มีปัญหาสามารถทำได้ ส่วนที่นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้จัดการกับกระบวนการที่หมิ่นสถาบัน อย่างเด็ดขาดนั้น รัฐบาลต้องดำเนินการตามกฎหมายและพยายามสาวไปให้ถึงต้นตอผู้อยู่เบื้องหลัง ถึงจะแก้ปัญหานี้ได้

 

เชื่อเจรจา 4ฝ่ายอาจมีทางทางออก

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่เพิร์กจัดอันดับไทยเสี่ยงจากการเมืองสูงติดอันดับ 2 ของเอเชียว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากตัว นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ที่ปล่อยให้เกิดความยืดเยื้อของสถานการณ์บ้านเมือง ทั้งที่ทางพรรคประชาธิปัตย์เคยเสนอทางออกให้แล้วหลายครั้ง และมองว่าปัญหาไม่มีทางจบ แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรจะหันหน้าคุยกันและเลยจุดนี้มาแล้ว แต่ต้องใช้แนวทางประชาธิปไตยและหลักธรรมาภิบาลในการหาทางออก ส่วนการเจรจา 4 ฝ่ายนั้นเชื่อว่า น่าจะมีทางออกหากมีเจ้าภาพที่ทุกฝ่ายยอมรับและกำหนดประเด็นชัดเจน ซึ่งสิ่งสำคัญอยู่ที่รัฐบาลกับกลุ่มพันธมิตร

 

ผู้ว่าฯ อุบลยันไม่มี "ปาอึ" ใส่ผู้นำฝ่ายค้าน

ด้านนายชวน ศิรินันท์พร ผู้ว่าฯอุบลราชธานี กล่าวว่า ขอยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์การปาอุจจาระใส่รถของนายอภิสิทธิ์แต่อย่างใด การออกข่าวแบบนี้สร้างความเสียหายให้กับประชาชนในจังหวัด  คาดว่าอาจจะเป็นไปได้ว่าในขณะที่รถของนายอภิสิทธิ์แล่นอยู่ อาจจะมีวัยรุ่นเมาสุรา ขันรถผ่านมา และเห็นว่ามีรถที่มีรถนำขบวน จึงขว้างปากิ่งไม้ใส่ ด้วยความคึกคะนอง โดยไม่รู้ว่าใครอยู่ในรถด้วยซ้ำ

 

"ได้สอบถามไปยังนายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี เขต 1 ปชป. ที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะนั้น ยืนยันว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น มีเพียงช่วงที่รถจักรยานยนต์แล่นผ่านแล้วมีเสียงกิ่งไม้เล็กๆ กระทบกับตัวรถเท่านั้น เมื่อตรวจสอบตัวรถก็ไม่มีร่องรอยแต่อย่างใด" ผู้ว่าอุบลฯกล่าว

 

 

ส.ส.ประชาธิปัตย์ยันไม่พบร่องรอยอุนจิ

เช่นเดียวกับนายอิสรา สุนทรวัฒน์ เลขาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่นั่งอยู่ในรถตู้คันดังกล่าวร่วมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายวิฑูรย์ นามบุตร ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์และนายทศพล เพ็งส้ม ส.ส.นนทบุรี ส่วนตัวไม่เชื่อว่าจะมีคนปาอึใส่ เพราะหลังจากถึงสนามบินแล้ว คนขับรถได้ลงไปสำรวจความเสียหาย แต่ไม่พบร่องรอยหรือคราบของอุจจาระอย่างที่เป็นข่าว หากเป็นจริงก็ต้องมีกลิ่นเหม็นและทิ้งร่องรอยเอาไว้บ้าง หลังจากคณะของนายอภิสิทธิ์ถึงสนามบินเพียงไม่กี่นาที ก็มีนักข่าวในพื้นที่หลายคนมาสอบถามนายวิฑูรย์ว่า มีข่าวแพร่สะพัดไปว่ารถตู้ของคณะถูกคนร้ายทุบได้รับความเสียหาย นายวิฑูรย์ก็ปฏิเสธไป น่าแปลกใจที่มีข่าวปล่อยออกไป ทั้งที่ไม่เป็นความจริง

 

 

กกต.รับรองผล "วัชระ เพชรทอง" เป็น ส.ส.แล้ว

ขณะที่ในวันนี้ (29 ต.ค.) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกต.ได้มีมติประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขต ให้นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้คะแนนสูงสุด ชนะการเลือกตั้ง เนื่องจากทาง กกต. กทม. ได้ส่งหนังสือมายัง กกต.กลาง โดยยืนยันว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่มีเรื่องร้องเรียนร้องคัดค้านการทุจริตเลือกตั้ง กกต.จึงประกาศรับรองผลการเลือกตั้งดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้หาก กกต.เซ็นเอกสารรับรองสมบูรณ์ เชื่อว่าในวันที่ 30 ต.ค.นี้ นายวัชระ ก็สามารถเดินทางมารับหนังสือรับรองจาก กกต. เพื่อไปรายงานตัวที่รัฐสภาได้

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ มติชน และแนวหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มาร์ค" เจอปาอึใส่รถที่อุบลฯ, 28/10/2551

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท