ทัวร์อุบลฯ โอดเขาพระวิหารฉุดนักท่องเที่ยวไทย-เทศลด แถมเปลี่ยนเส้นทางเข้าช่องสะงำออกสระแก้ว

นางสิริกัญญา พิริยะกิจไพบูลย์ กรรมการผู้จัดบริษัทอุบลสุรชัยทัวร์กล่าวถึงกรณีพิพาทระหว่างไทยกับเขาพระวิหารกระทบธุรกิจท่องเที่ยวหรือไม่ว่า กระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลฯ ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเส้นทางการท่องเที่ยวเขาพระวิหาร เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่จังหวัดอุบลราชธานีมี 2 เส้นทางท่องเที่ยวหลักๆ คือ เส้นทางท่องเที่ยวผาแต้มและเส้นทางท่องเที่ยวเขาพระวิหาร ซึ่งเส้นทางท่องเที่ยวเขาพระวิหารก็จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาชมเส้นทางอารยธรรมขอม ต่อเนื่องเขาพระวิหาร เขาพนมรุ้ง ไปจนถึงปราสาทในประเทศลาว เมื่อมีกรณีดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวห่วงเรื่องของความปลอดภัยและขอเปลี่ยนเส้นทาง

 

ส่วนการท่องเที่ยวเส้นทางจังหวัดศรีสะเกษก็จะเห็นได้ชัดเจนว่านักท่องเที่ยวลดลงเป็นจำนวนมาก ซึ่งการลดจำนวนของนักท่องเที่ยวเริ่มมาตั้งแต่มีข้อพิพาทเกิดขึ้น นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเส้นทางภาคอีสานหรือมาเที่ยวเขาพระวิหาร บางส่วนจะเดินทางผ่านช่องสะงำ จังหวัดศรีสะเกษ เข้าไปเที่ยวที่เสียมเรียบ และเดินทางกลับด้านสระแก้ว ทำให้มีผลกระทบมากเพราะจะเปลี่ยนเส้นทางการท่องเที่ยวไป

 

สำหรับฤดูการท่องเที่ยวเขาพระวิหารโดยปกตินักท่องเที่ยวจะมามากที่สุดในช่วงมกราคม และจะลดลงในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายนที่เป็นช่วงฤดูฝน เดือนตุลาคมก็จะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

 

แต่เมื่อดูภาพรวมนักท่องเที่ยวชาวไทยในปีนี้เทียบกับปีที่ผ่านมาลดลงไม่มาก เพราะนักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่เข้าใจถึงสถานการณ์ว่าเป็นอย่างไร เมื่อไม่สามารถเดินทางไปเที่ยวเขาพระวิหารก็สามารถที่จะนำเสนอเส้นทางอื่นแทน เช่น เส้นทางจังหวัดมุกดาหาร ส่วนภาพรวมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยทั่วไปลดลงเล็กน้อย มีเพียงชาวต่างชาติที่เลือกเส้นทางเขาพระวิหารลดลงเป็นจำนวนมากเนื่องจากห่วงเรื่องของความปลอดภัย

 

นางสิริกัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากปัญหาเรื่องของเขาพระวิหารที่มีผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวแล้ว ยังมีอีกปัญหาที่น่าเป็นห่วงนั่นคือสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าใช้จ่าย เพราะรอดูสภาวะเศรษฐกิจว่าจะเป็นอย่างไร แต่ก็ยังมีตลาดอีกกลุ่มที่ยังสามารถท่องเที่ยวได้ ไม่เดือดร้อน คือกลุ่มที่ให้รางวัลชีวิตแก่ตนเองในวันหยุดวันพักผ่อน อย่างไรก็ตามบริษัทก็มีแผนในการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ทั้งเรื่องของการกำหนดเส้นทางการท่องเที่ยวแทนเส้นทางเขาพระวิหาร และการรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจตั้งแต่ต้นปีนี้ไปจนถึงต้นปีหน้าไว้แล้ว

 

 

 

ที่มา: สื่อสร้างสุขอุบลราชธานี (suchai@sssub.com)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท