"ทักษิณ" โฟนอิน ตัดพ้อความอยุติธรรม ห่วงไทยรับมือเศรษฐกิจไม่ทัน ขออยู่ต่างแดนดูบทพิสูจน์ ปชต.ไทย

 

1 พ.ย.51  เวลาประมาณ 21.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรีได้โฟนอินเข้ามายังเวที "ความจริงวันนี้สัญจร ครั้งที่ 2" ซึ่งมี วีระ มุกสิกพงศ์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ โดยได้ทักทายกับประชาชนอย่างเป็นกันเอง และระบุว่า ในสภาพอย่างนี้คงอยู่ไม่ได้หาไม่ได้รับกำลังจากประชาชน ตอนนี้ตนเองหน้าแก่และโทรมลงไปมาก ทั้งยังคิดถึงเวทีปราศรัยเพราะได้เห็นอารมณ์ สายตาของผู้เข้าร่วมเหมือนเอาหัวใจพูดกัน แม้ตนจะอยากกลับประเทศ แต่ยังกลับไม่ได้เพราะถูกโทษจำคุก 2 ปี คดีมีอายุ 10 ปี

 

อดีตนายกฯ กล่าวอีกว่า พอรู้ว่าจะมีการโฟนอินครั้งนี้ก็วุ่นวายกันใหญ่ มีคนกลัวว่าตนเองจะพูดยุแหย่ให้แตกแยก ขอยืนยันว่าตนไม่ใช่หัวหน้าม็อบ แต่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีและมีสำนึกต่อชาติบ้านเมือง

 

ผู้ดำเนินรายการกล่าวถึงกระบวนการยุติธรรมว่าหากใช้กฎหมายตามปกติคงไม่มีปัญหา แต่ในที่นี้ลงมติแล้วว่ากระบวนการยุติธรรมของไทยมีปัญหา ทักษิณกล่าวตอบว่า เป็นการใช้ "กระบวนการยุติความเป็นธรรม" พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งถล่มทลายถึง 2 ครั้ง กลับโดนลอบฆ่า โดนปฏิวัติ ทั้งที่โดยปกติแล้วการปฏิวัติเขาทำกับรัฐที่ไม่ดี แต่นี่กลับทำกับพรรคที่มีความนิยมมาก ซึ่งเป็นการฝืนเสียงส่วนใหญ่ เกิดก่อความยุ่งยากเพราะประชาชนยังนิยมอยู่

 

เขายังกล่าวต่อว่า การต่อสู้ทางการเมืองเกิดจากการต่อสู้ทางอุดมการณ์และการไม่ได้รับความยุติธรรม ประชาชนจึงต้องรวมกันต่อสู้เพื่อให้ได้รับความยุติธรรมกลับคืนมาในสังคมของเขา ตนเองถูกทำร้ายไปจนถึงครอบครัว แต่เทียบกับประเทศที่ต้องเสียหายแล้วยังเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะประเทศต้องย่อยยับ 

 

ส่วนเรื่องการกลับประเทศนั้น ทักษิณกล่าวว่า ไม่มีใครนำตนเองกลับประเทศได้ นอกจากพระบารมีที่ทรงเมตตาหรือพลังของพี่น้องประชาชนเท่านั้น

 


 

หลังจากสนทนากับวีระแล้ว มีการปล่อยภาพและเสียงของอดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นวีทีอาร์ขึ้นจออย่างต่อเนื่องราว 10 นาที โดยเขากล่าวว่า สิ่งที่นำทุกท่านมาในวันนี้ก็คือ ความรักประชาธิปไตย ความเกลียดความไม่ยุติธรรม ซึ่งขอชื่นชมทุกท่าน เหตุการณ์ที่เกิดจากการรัฐประหาร 19 กันยา แม้จะเกิดอะไรกับตนมากมาย เมื่อเทียบกับสิ่งที่เกิดกับประเทศไทยแล้วเป็นเรื่องเล็ก ประเทศชาติเสียหายมากเหลือเกิน เพราะเขาทำลายนโยบายที่เป็นความหวังของประชาชน ทำลายโครงสร้างของสังคม การรัฐประหารนำความไม่ยุติธรรมเข้าสู่สังคม เพียงเพราะต้องการทำลายคนคนหนึ่งในประเทศไทยประชาธิปไตยที่เดินมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้จะพิสูจน์ว่าประชาธิปไตยจะเดินหน้าหรือถดถอยซึ่งต้องขึ้นกับประชาชน

 

ทักษิณยังกล่าวถึงความวิตกกังวลในเรื่องเศรษฐกิจว่า เศรษฐกิจจะดีได้ถ้าบริหารประเทศอย่างเป็นธรรม แต่ตอนนี้อันตราย เพราะวิกฤตการณ์การเมืองโลกกำลังเกิดขึ้นกับต้นตำรับทุนนิยมคือ สหรัฐอเมริกา ความเสียหายวัดค่าไม่ได้ หาจุดต่ำสุดไม่เจอ และความเสียหายจะมาถึงเอเชียอย่างแน่นอน ในขณะที่ประเทศไทยเตรียมตัวรับมือลำบากเพราะสถานการณ์เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ต่างชาติเขาแปลกใจว่าหลายอย่างเกิดขึ้นในประเทศได้อย่างไร กฎหมายไปไหน รัฐก็ทำงานไม่ได้ เป็นผลพวงที่การรัฐประหารฝากไว้ ส่วนสังคมก็แตกแยกเพราะความไม่ยุติธรรม 

 

เขากล่าวอีกว่า อยากให้หันมาให้อภัยกัน และหันมาสร้างเศรษฐกิจจะดีกว่า ไม่เอาความต่างมาสร้างความแตกแยก ส่วนตนเองนั้นขอใช้ชีวิตในต่างแดนอีกสักระยะ ขอหาเลี้ยงครอบครัว แล้วจะไปช่วยเหลือต่างประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจ จะพยายามทำให้เต็มที่ แม้ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปอีก ที่ผ่านมาถือเป็นกรรมที่ต้องชดใช้ แม้ไม่ได้สร้างเอง 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท