Skip to main content
sharethis

ตร.รวบแล้ว 2 คน ทีมสังหารนักข่าวมติชนสุพรรณบุรี"


ความคืบหน้าคดีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงนายจารึก รังเจริญ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ "มติชน" ประจำ จ.สุพรรณบุรี ขณะขับรถจักรยานยนต์กลับบ้านพัก เหตุเกิดเมื่อค่ำวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมานั้น รายงานข่าวแจ้งว่า ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 7 และชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี นำหมายจับของศาลจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าจับกุมตัว 2 ผู้ต้องหา หนึ่งในนั้นเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) แห่งหนึ่ง จ.สุพรรณบุรี ที่บ้านพัก หลังจากรวบรวมข้อมูลหลักฐานและพยานแวดล้อมและในที่เกิดเหตุ รวมทั้งการตรวจสอบรถจักรยานยนต์ของผู้ต้องหาที่เคยนำมาใช้พบว่าตรงกับรถจักรยานยนต์ที่คนร้ายใช้ก่อเหตุครั้งนี้



รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องต้นหนึ่งในผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นคนขับรถจักรยานยนต์ พาผู้ต้องหาอีกคนไปยิงนายจารึกโดยดักซุ่มรอนายจารึกอยู่ข้างทางก่อนถึงที่เกิดเหตุ เมื่อสบโอกาสได้ขับรถจักรยานยนต์ตามประกบข้างขวา ลั่นกระสุน จากนั้นขับรถหลบหนีไปทางหลังหมู่บ้านและย้อนกลับมาดูที่เกิดเหตุอีกครั้งเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น



รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะที่สมาชิก อบต. ถูกแยกสอบสวนคนละห้องและให้การรับสารภาพว่าเป็นคนลั่นไกยิงนายจารึกโดยได้รับค่าจ้างมาจากนักการเมืองรายหนึ่ง แต่ไม่ทราบสาเหตุที่ต้องการสังหาร ซึ่งคาดว่า วันพรุ่งนี้ (1 พฤศจิกายน) พนักงานสอบสวนจะนำผู้ต้องหาทั้งสองไปชี้จุดเกิดเหตุทำแผนประกอบคำรับสารภาพ


 


"บังโกบ"มอบตัวสู้คดียิง"อธิวัฒน์" ผู้สื่อข่าวมติชนเมืองคอน


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม นายศักดิ์ชาย หรือบังโกบ อับดุลอารีย์ อายุ  32 ปี บ้านอยู่ ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช หนึ่งในผู้ต้องหาตามหมายจับคดีร่วมกันฆ่านายอธิวัฒน์ ไชยนุรัตน์ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์มติชน ประจำ จ.นครศรีธรรมราช เหตุเกิดที่บ้านพักใน ต.ไชยมนตรี  อ.เมืองนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา เข้ามอบตัวแล้วกับนายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) รายหนึ่งใน จ.สงขลา เป็นผู้พาเข้ามอบตัว และเป็นไปตามการสืบสวนของตำรวจกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (บช.ภ.8) ว่า ผู้ต้องหาได้ซ่อนตัวอยู่กับนักการเมืองท้องถิ่นใน อ.สทิงพระ จ.สงขลา และเป็นการมอบตัวหลังจากนายลำดวน หรือกบ แก้วสีสด อายุ 25 ปี บ้านอยู่ ต.บ้านลำนาว อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ผู้ต้องหาตามหมายจับอีกราย ได้เข้ามอบตัวไปก่อนหน้านั้นแล้ว พร้อมให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และไม่ขอประกันตัวเนื่องจากเกรงความไม่ปลอดภัย



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ภูดิส นรสิงห์ ผกก.สภ.เมืองนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายตำรวจระดับสูงได้บันทึกการรับมอบตัว ซึ่งนายศักดิ์ชายมีสีหน้าเคร่งเครียดตลอดโดยมีทนายความนั่งอยู่ด้านข้าง ส่วน ส.อบจ.สงขลา ที่พานายศักดิ์ชายมอบตัวได้ยืนสังเกตการณ์อยู่นอกห้องประชุม และมีคนสนิทของผู้บริหารท้องถิ่นรายหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช ที่ถูกสงสัยว่าเชื่อมโยงอยู่เบื้องหลังการสังหารผู้สื่อข่าวมติชนมาสังเกตการณ์ผู้สื่อข่าวที่ทำข่าวและความเคลื่อนไหวของตำรวจ


 


พ.ต.อ.ภูดิสกล่าวว่า จากการสอบสวนพยานและรวบรวมหลักฐานจนออกหมายจับพบว่านายศักดิ์ชายทำหน้าที่ลั่นไกสังหารนายอธิวัฒน์ ซึ่งนายศักดิ์ชายรู้จักกับนายอธิวัฒน์มาก่อน โดยช่วงนาทีสังหารนั้น นายศักดิ์ชายเดินเข้าไปที่ห้องครัวและเรียกชื่อเล่นนายอธิวัฒน์ขณะยืนหันหลังให้ พอนายอธิวัฒน์หันหน้ากลับมา จึงใช้อาวุธปืนยิงใส่จนถึงแก่ความตายก่อนหลบหนีไป ในส่วนนี้มีพยานเห็นนายศักดิ์ชายทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุ เป็นการยืนยันถึงที่มาของการออกหมายจับ



"ถึงแม้ว่านายศักดิ์ชายจะปฏิเสธในชั้นนี้ก็เป็นสิทธิ และคดีนี้ต้องมีหลักทรัพย์ยื่นขอประกันตัวอย่างน้อย 500,000 บาท แต่ในชั้นสอบสวนตำรวจจะไม่ให้ประกันตัว โดยหลังสอบ  ปากคำเสร็จจะส่งฝากขังต่อทันที ให้ผู้ต้องหาไปประกันตัวในชั้นศาลเอง และจะคัดค้านการประกัน ที่เหลือเป็นดุลพินิจศาล" พ.ต.อ.ภูดิส ระบุ



ขณะเดียวกัน ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ รองประธาน กมธ.พร้อมด้วย กมธ. รวม 15 คน เข้าฟังและตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายวิฑูรย์ เดชเดโช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราช เข้าร้องเรียน กมธ.ถึงกรณีตำรวจ บช.ภ.8 แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงผลการเข้าตรวจค้นในพื้นที่เป้าหมาย 9 จุด รวมทั้งบ้านนายวิฑูรย์เมื่อเร็วๆ  นี้ และการตรวจค้นทั้ง 9 จุด ได้ยึดอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนจำนวนมากมาตรวจสอบว่าครอบครองถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่นั้น เป็นการจัดฉากทำให้เสื่อมเสียเกียรติภูมิ



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิฑูรย์ได้เข้าชี้แจ้งให้ข้อมูลเป็นฝ่ายแรก จากนั้น พล.ต.ต.สราวุธ พีรานนท์ ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช เข้าชี้แจงถึงกระบวนการตรวจค้นทั้งหมดและเป็นการค้นตามหมายค้นจากศาล สามารถตรวจยึดอาวุธปืนได้ราว 30 กระบอก จากทั้ง 9 จุด และมีการเปิดเผยข้อมูลลับบางอย่างให้ กมธ.รับฟัง ซึ่ง กมธ.จะสรุปผลข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า



รายงานข่าวแจ้งว่า นายเฉลิมชัยได้เชิญ ส.ส.นครศรีธรรมราช ทั้ง 10 คน จาก 4 เขตเลือกตั้ง เข้าร่วมด้วย แต่ปรากฏว่าไม่มี ส.ส.คนใดเข้าร่วม สร้างความแปลกใจให้กับ กมธ.อย่างมาก


 


 


 


ที่มา: มติชนออนไลน์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net