Skip to main content
sharethis

3 พ.ย. 3 องค์กรวิชาชีพสื่อ ประกอบด้วย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ กรณีปิดล้อมสถานีทีวีไทย ทีวีสาธารณะ จังหวัดเชียงใหม่ เรียกร้องให้ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ใช้ช่องทางที่ถูกต้องเหมาะสมเพื่อแก้ปัญหา ลดการเผชิญหน้า และขอให้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ให้พื้นที่ เวลา กับกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ชี้แจงข้อเท็จจริงโดยเร็ว


0 0 0


แถลงการณ์ กรณีปิดล้อมสถานีทีวีไทย ทีวีสาธารณะ จังหวัดเชียงใหม่



จากเหตุการณ์กลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จำนวนร่วม 200 คน.มาปิดล้อมและบุกเข้าไปในที่ตั้ง ศูนย์ข่าวภาคเหนือของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส. ที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งข่มขู่ว่าจะตัดน้ำ ตัดไฟ เพื่อไม่ให้ออกอากาศเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2551 ถือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่องค์กรสื่อถูกคุกคามอันเป็นผลสืบเนื่องจากความขัดแย้งทางการเมือง



ถึงแม้ว่าความไม่พอใจของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จะมาจากการเสนอข่าวของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส แต่เรื่องนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการชี้แจงข้อเท็จจริงซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสย่อมต้องให้เวลาและโอกาสอยู่แล้วเนื่องเพราะเป็นหลักปฏิบัติสากล ที่สื่อทุกแขนงจะต้องเปิดโอกาสให้ฝ่ายที่ถูกพาดพิงชี้แจงอย่างรอบด้านและเป็นธรรม



สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ขอเรียกร้องให้ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และทุกกลุ่มที่เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเสนอข่าว ใช้ช่องทางที่ถูกต้องเหมาะสมเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อลดการเผชิญหน้ากันในสังคมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ประเทศชาติกำลังเผชิญกับความแตกแยกอย่างรุนแรง ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะกระทำการใดอันจะเป็นการเพิ่มปัญหามากขึ้นไปอีก




สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ขอให้กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 หยุดการข่มขู่คุกคามสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสทันที และขอให้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ให้พื้นที่ เวลา กับกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ชี้แจงข้อเท็จจริงโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนพิจารณาว่า ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องกำกับดูแลมิให้เกิดเหตุรุนแรงเป็นอันขาด



นอกจากนี้ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ขอเรียกร้องให้ทุกกลุ่ม ทุกฝ่ายที่ออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้ เข้าใจการทำงานของผู้สื่อข่าวและสื่อทุกแขนง ว่าทำตามหน้าที่มิได้มีเจตนาจะสนับสนุนหรือโจมตีฝ่ายใด ขณะเดียวกันในสถานการณ์ที่มีความอ่อนไหวเช่นนี้ ผู้สื่อข่าวควรปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง เสนอข่าวอย่างรอบด้านและเป็นธรรม เพื่อมิให้เกิดความเข้าใจผิดหรือเป็นเงื่อนไขให้มีการก่อความรุนแรงขึ้นอีก



 


3 พฤศจิกายน 2551


สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย (www.thaibja.org)
สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (www.tja.or.th)
สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย (www.tcta.or.th)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net