Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (4 พ.ย.) พรรคพลังประชาชน ได้ประชุม ส.ส. มีนายสุวัฒน์ วรรณศิริกุล รองหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่ประธานการประชุม มี ส.ส.เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เนื่องจากมีการพิจารณาวาระสำคัญเกี่ยวกับการเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 291 เพื่อให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.3) โดยนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยกร่างแก้ไขดังกล่าว ได้ชี้แจงพร้อมนำร่างมาแจกให้ ส.ส. รวมทั้งเปิดโอกาสให้ ส.ส.ได้ซักถามประเด็นต่างๆ ใช้เวลาหารือกันประมาณ 2 ชั่วโมง


 


จากนั้น เวลา 16.30 น. นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รักษาการรองโฆษกพรรคพลังประชาชน แถลงว่า ที่ประชุมได้หารือประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 และมีมติสนับสนุนให้แก้รัฐธรรมนูญ ตามที่นายสุขุมพงศ์ ยกร่างมา มีสาระสำคัญคือ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมให้ตั้ง ส.ส.ร. เพื่อไปร่างหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญเท่านั้น โดย ส.ส.ร.จะมีจำนวน 120 คน มาจาก 3 กลุ่ม จากตัวแทนประชาชนแต่ละจังหวัด 76 คน จาก โดยมอบให้ กกต.เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง จากผู้ทรงคุณวุฒิ 24 คน ใช้เวลาสรรหาร ส.ส.ร. 60 วัน และยกร่าง 180 วัน จากนั้นส่งร่างให้ที่ประชุมรัฐสภา เพื่อให้ความเห็นชอบ ถ้าที่ประชุมไม่เห็นชอบตามร่างที่ ส.ส.ร.เสนอ ก็ให้มีการทำประชามติ


 


นายบุญจง กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นควรให้มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล และหลายฝ่ายก่อน เพื่อให้เกิดความรอบคอบ รวมทั้งมีมติให้ ส.ส.ของพรรคไปทำความเข้าใจกับประชาชนว่า การแก้ไขดังกล่าวเพื่อแก้ปัญหาของชาติ พร้อมตั้งทีมประชาสัมพันธ์ของพรรค เพื่อช่วยในการทำความเข้าใจด้วย เพราะที่ผ่านมามีการพูดไม่ตรงกับเจตนาของรัฐบาล ว่าเป็นการเสนอแก้เพื่อหนีคดียุบพรรค หรือ เพื่อช่วยอดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตกรรมการบริหารพรรค 111 คน


 


"ส่วนจะยื่นเข้าสู่รัฐสภาเมื่อใดยังไม่กำหนด จะรอช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสม เพื่อหารือทุฝ่ายให้รอบคอบก่อน ไม่จำเป็นต้องยื่นให้ทันในสมัยประชุมนี้ ที่จะปิดสมัยประชุม ในวันที่ 28 พ.ย. หรือหากพร้อมอาจยื่นขอเปิดสมัยวิสามัญพิจารณาได้ ไม่เสียหายอะไร แล้วแต่ต้องดูความเหมาะสม" นายบุญจง กล่าว


 


ส่วนกรณี ส.ส.ของพรรคจะรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาขอพระราขทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น นายบุญจง กล่าวว่า ในที่ประชุมพรรคไม่มีการหารือกรณีดังกล่าว เพราะเป็นความเห็นส่วนตัวของ ส.ส. ซึ่งจะต้องดูกฎหมายว่าจะสามารถทำได้หรือไม่


 


วันเดียวกัน นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี แกนนำการรวบรวมรายชื่อ ส.ว. สนับสนุนญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เปิดเผยว่า ขณะนี้รวบรวมรายชื่อ ส.ว.ได้แล้วประมาณ 50 คน สามารถยื่นสนับสนุนญัตติดังกล่าว พร้อมกับ ส.ส.ได้ทันที ส่วนบางมาตราที่ ส.ว.ที่สนับสนุนญัตติยังเห็นต่าง เช่น การกำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกเป็น ส.ส.ร. ห้ามสังกัดพรรคการเมืองมาไม่น้อยกว่า 5 ปีหรือไม่ และในขั้นสุดท้าย ให้ทำประชามติเลยไม่ต้องผ่านรัฐสภาหรือไม่นั้น สามารถพูดคุยและแก้ไขได้ในชั้นกรรมาธิการ จึงไม่เป็นปัญหา


 


ส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการปรับเนื้อหาบางมาตรา กำหนดว่า "ห้ามยุบสภาช่วงที่มีการจัดทำรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่" นั้น นายเกชา กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ และคงไม่มีการแก้ไขในชั้นกรรมาธิการฯ เพราะหากระบุเช่นนั้น ก็เท่ากับเป็นการมัดตัวเอง และสาเหตุของการยุบสภาฯ มีได้จากหลายสาเหตุ การจัดทำรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ ใช้เวลาประมาณ 8 เดือน จึงไม่น่าจะมีการแก้ไขให้เป็นแบบนั้น


 


"ส่วนที่ยังมีคนคัดค้าน และอาจมีการมาประท้วงหน้าสภาฯ ผมก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร แต่คิดว่า ส.ส.ร.3 ไม่เกี่ยวอะไรเลย และน่าจะดีกับทุกฝ่ายด้วยซ้ำ เพราะรัฐธรรมนูญใหม่กว่าจะใช้ได้ ก็ปลายปี 52 หรือต้นปี 53 หรือมีการเลือกตั้งใหม่แล้ว ซึ่งจะทำให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น หากมาปิดล้อมสภาฯ ถามว่าต่อไปจะมีสภาฯ ไว้ทำไม เพราะสภาฯ จะทำอะไรก็มาปิด มันก็ทำอะไรไม่ได้ ประเทศก็เดินไม่ได้" นายเกชา กล่าวในที่สุด


 


ที่มา: www.thairath.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net