Skip to main content
sharethis

(6 พ.ย.) ที่เปคันบารู/จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย กรีนพีซ และ จิคาลาฮาริ กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมในรีอาล เรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียบังคับใช้กฎหมายระงับการเปลี่ยนแปลงสภาพป่าและป่าพรุ ที่ร่างขึ้นโดย วาน อาบูบาคาร์ ผู้ว่าการจังหวัดรีอาล ในงานแถลงข่าวบนเรือเอสเพอรันซา ของกรีนพีซ ในจังหวัดรีอาล เกาะสุมาตรา


 


กรีนพีซเชิญนักข่าวอาวุโสอินโดนีเซียจำนวนหนึ่งขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อเป็นประจักษ์พยานแก่การทำลายผืนป่าพรุที่สมบูรณ์ผืนสุดท้ายในรีอาล ที่ขยายการปลูกปาล์มน้ำมัน และอุตสาหกรรมเยื่อไม้และกระดาษ ผู้ว่าการจังหวัดรีอาลประกาศระงับการเปลี่ยนสภาพป่าพรุในเดือนสิงหาคม 2551 โดยได้กล่าวแสดงความห่วงใยถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนในรีอาล อย่างไรก็ตามกฎหมายนี้ต้องได้รับการลงมติเป็นทางการ


 


"รีอาลอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ แต่ทุกๆ ปี จังหวัดของเราถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันจากไฟป่า ด้วยเหตุที่ป่าพรุลดจำนวนลงอย่างมหาศาล สิ่งที่น่าวิตกอย่างยิ่ง ก็คือการสูญเสียผืนป่าทำให้สภาพความเป็นอยู่ของประชาชนเลวร้ายลง เราต้องออกกฎหมายระงับการเปลี่ยนสภาพป่าและป่าพรุทั่วทั้งจังหวัดในทันที เพื่อดำรงไว้ซึ่งความปลอดภัยของประชาชน และการพัฒนาอย่างยั่งยืนในรีอาล" นายวาน กล่าว


 


"ป่าพรุในคาบสมุทรคัมปาร์ เป็นป่าที่สมบูรณ์ที่ใหญ่ที่สุดผืนสุดท้าย แต่กำลังถูกคุกคามจากอุตสาหกรรมเยื่อไม้ และการปลูกปาล์มน้ำมัน" ฮาเรียนส์ยา อุสแมน ตัวแทนผู้ประสานงานของกลุ่มจิคาลาฮาริ อธิบาย


 


เพื่อให้ร่างกฎหมายระงับการเปลี่ยนแปลงสภาพป่าและป่าพรุของผู้ว่าราชการจังหวัดรีอาลเกิดขึ้นจริง กรีนพีซและกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมจิคาลาฮาริจึงร่วมเก็บข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมและการสำรวจภาคสนามเพื่อนำมาพัฒนาแผนฟื้นฟูป่าพรุที่ถูกทำลายจากการปลูกปาล์มน้ำมัน และอุตสาหกรรมเยื่อไม้และกระดาษ


 


"รัฐบาลอินโดนีเซียควรสนับสนุนข้อเสนอของผู้ว่าราชการจังหวัดรีอาลและประกาศระงับการเปลี่ยนแปลงสภาพป่าและป่าพรุเป็นวาระของชาติ" ซูลฟามี ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านป่าไม้ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวและว่า "การประกาศดังกล่าวนี้มีความสำคัญหากเราต้องการจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศอินโดนีเซียที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต้องการปกป้องป่าไม้และป่าพรุที่เหลืออยู่ไว้ไห้ลูกหลานของเรา"


 


อนึ่ง เรือเอสเพอรันซาของกรีนพีซเริ่มการรณรงค์ "ปกป้องป่า เพื่อสภาพภูมิอากาศ" ในจายาปุรา ปาปัว เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อปกป้องผืนป่าโบราณของโลก


 


สำหรับจิคาลาฮารี เป็นกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมในจังหวัดรีอาล ก่อตั้งขึ้นในปี 2545 ทำงานรณรงค์ด้านการจัดการป่าไม้ในจังหวัดรีอาล โดยดำเนินการตามแนวคิดด้านการเคารพต่อสิทธิของคนพื้นเมืองและชุมชนท้องถิ่น


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net