Skip to main content
sharethis

องค์กร Christian Solidarity Worldwide รายงานว่า ชาวกะเหรี่ยงกว่า 200 คนจากอำเภอดูปลายา ตอนใต้ของรัฐกะเหรี่ยงต้องอพยพหนีตาย หลังกองทัพพม่าร่วมกับกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอโจมตีกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอ โดยชาวบ้าน 3 คนเสียชีวิตจากการสู้รบครั้งนี้


 


การสู้รบครั้งนี้เกิดขึ้นในอ.ผาอันก่อนที่จะขยายไปยังอ.ดูปลายา เมื่อปลายเดือนตุลาคมทีผ่านมา ชาวบ้านจำนวนหนึ่งต้องทิ้งบ้านเรือนและอพยพมามาสร้างที่พักพิงชั่วคราวในชายแดนเขตประเทศไทย ซึ่งห่างจากตัว อ.แม่สอด จ.ตาก 50 ไมล์


 


องค์กรฟรีเบอร์มาเรนเจอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มบรรเทาทุกข์แก่ผู้พลัดถิ่นภายใน ประเทศพม่า เปิดเผยว่า กองกำลังดีเคบีเอและกองทัพพม่าได้โจมตีชาวบ้านตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อหวังควบคุมชาวบ้าน รวมถึงเหมืองถ่านหิน เหมืองแร่สังกะสี รวมถึงธุรกิจสวนยางและไม้สักในพื้นที่


 


นักวิจัยจากองค์กรสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงรายงานว่า ในเบื้องต้นนั้นกองกำลังดีเคบีเอได้ส่งจดหมายแจ้งเตือนการเข้าโจมตีไปยังชาวบ้านในอ.ผาอัน ซึ่งระบุถึงแผนการโจมตีกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอ หลังจากองค์กรกะเหรี่ยงเคเอ็นยูไม่เห็นด้วยกับการสร้างเจดีย์ในอ.ผาอัน นอกจากนี้ ดีเคบีเอยังได้ห้ามชาวบ้านไม่ให้อยู่ในไร่ในช่วงเวลากลางคืน รวมถึงห้ามไม่ให้ติดต่อและสนับสนุนเคเอ็นยูและกองกำลังเคเอ็นแอลเอ


 


ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวว่า ทหารดีเคบีเอได้กราดยิงก่อนเข้ามายังในหมู่บ้าน และจับตัวชาวบ้านไปฆ่าชาวบ้านต้องอพยพหนีตาย ไม่มีใครกล้าอยู่ในหมู่บ้านอีกต่อไป นอกจากนี้ ทหารดีเคบีเอยังขู่ว่าจะฆ่าทุกคนที่เป็นพวกเดียวกับกองกำลังเคเอ็นยู "พวกเราไม่อยากอยู่ใต้การควบคุมของทหารดีเคบีเอ เพราะเขาบังคับเราทำงานทุกอย่าง ไม่มีเวลาที่จะทำงานในไร่ของตัวเองเลย"


 


มีรายงานว่า กองกำลังดีเคบีเอยังได้เผาทำลายบ้านเรือนของชาวบ้านในหมู่บ้านเคอลอลูและหมู่บ้านทีเพอคี และมีชาวบ้าน 4 คนได้รับบาดเจ็บจากการเหยียบระเบิด โดยชาวบ้านจากทั้งสองหมู่บ้านต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นภายในในรัฐกะเหรี่ยง และกำลังขาดแคลนอาหาร น้ำดื่มสะอาด ยารักษาโรค ผ้าเต็นท์ ผ้าห่ม รวมถึงของใช้จำเป็นอย่างอื่น นอกจากนี้ ยังเสี่ยงที่จะเป็นโรคไข้มาเลเรีย ท้องเสีย โรคระบบทางเดินหายใจและโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ อีกด้วย


 


นายเบเนดิกต์ โรเจอร์ นักกฎหมายขององค์กร Christian Solidarity Worldwide ประณามกองกำลังดีเคบีเอและกองทัพพม่าที่สังหารชาวบ้านและทำให้ชาวบ้านในรัฐกะเหรี่ยงต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น โดยเขาได้เรียกร้องให้ยูเอ็นประเมินความก้าวหน้าในการแก้ปัญหาสถานการณ์ในพม่า และเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจำกัดความช่วยเหลือด้านอาวุธแก่รัฐบาลพม่า และนำตัวผู้นำทหารพม่าขึ้นศาลโลกในข้อหาละเมิดความเป็นมนุษย์ของประชาชนในพม่า


 


ขณะที่ ยูเอ็นเตรียมส่งนายบันคีมูน เลขาธิการอาเซียนไปเยือนพม่า เพื่อหารือกับรัฐบาลพม่าในการแก้ไขวิกฤติปัญหาการเมืองในพม่าในเดือนหน้า (ที่มา / Christian Today)


 


………………………………………………….


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน


 ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่างๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net