ทูตอัษฎา โต้ความเห็นจักรภพ เพ็ญแข กรณีอังกฤษถอนวีซ่าทักษิณ-พจมาน

นายอัษฎา ชัยนาม อดีตเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ กล่าวถึงกรณีนายจักรภพ เพ็ญแขระบุว่า การถอนวีซ่าเป็นขั้นตอนปกติหลังการขอลี้ภัยทางการเมือง ว่า นายจักรภพก็สามารถพูดแบบนั้นได้ แต่ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่ใช้ประเทศอังกฤษเป็นฐานในการโจมตีไทย ทางอังกฤษก็คงไม่จำเป็นต้องถอนวีซ่าแบบนี้ เพราะที่ผ่านมายังพอน่าเห็นใจว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ถูกปฏิวัติ ถูกขับไล่ มีการเมืองภายในประเทศ แต่ตอนนี้ชัดเจนแล้วว่ามีการจัดตั้งกระบวนการทางการเมืองจากภายนอกประเทศ เช่น กรณีการถ่ายทอดเสียงมายังสนามราชมังคลาฯ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ทั้งนี้ตนเชื่อว่าสาเหตุที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกถอนวีซ่า เนื่องจาก 1) พ.ต.ท.ทักษิณ ละเมิดหลักสากลในการไม่ใช้ประเทศที่เข้าไปพำนักในการโจมตีประเทศแม่ที่ตนเองเดินทางออกมา ทั้งนี้ทางการอังกฤษได้เตือนแล้วเมื่อครั้งที่พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าไปพำนักในประเทศอังกฤษช่วงแรกๆ ว่า การพำนักในอังกฤษ ต้องไม่ดำเนินกิจการการเมืองที่ใช้อังกฤษเป็นฐานในการต่อต้านประเทศไทย

 

"อังกฤษเป็นประเทศใหญ่ ไม่ได้กังวลเรื่องเงินทอง แต่ประเทศเล็กๆ บางประเทศที่เสนอให้คุณทักษิณ เข้าไปอยู่ในประเทศ อาจจะหวังเรื่องการลงทุน เงินทุน ขณะที่ประเทศอังกฤษคงคำนึงถึงความสัมพันธ์ที่มีต่อประเทศไทย มากกว่าที่จะคำนึงถึงความสัมพันธ์ต่อคุณทักษิณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขาได้ละเมิดหลักสากล ซึ่งมีความสำคัญมาต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ" นายอัษฎากล่าว

 

นายอัษฎา กล่าวว่า เหตุผลข้อ 2) คือพ.ต.ท.ทักษิณ มีคดีอาญา ซึ่งอีกไม่นานรัฐบาลไทยก็ต้องดำเนินการขอตัวจากประเทศอังกฤษ 3)ทูตอังกฤษประจำประเทศไทยคงไปรายงานต่อประเทศตนเอง ว่าไม่ควรให้พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศอังกฤษ สาเหตุจากการที่ กลุ่มพันธมิตรฯ ไปชุมนุมกดดันที่หน้าสถานทูตอังกฤษ การที่มีคนมาเย้วๆ หน้าสถานทูต อันนี้เป็นข้อสอบที่ถามข้าราชการชั้นเอกว่าถ้าท่านเป็นอุปทูตจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร เมื่อมีกลุ่มคนเป็นร้อยเป็นพันมาชุมนุมต่อต้าน ซึ่งเราก็ต้องทำความเห็นไปด้วย

 

นายอัษฎากล่าวต่อไปว่า กระทรวงการต่างประเทศขณะนี้มีสมองแต่ไม่ค่อยใช้สมองกัน เมื่อก่อนกระทรวงการต่างประเทศต้องรักษาผลประโยชน์บ้านเมือง กล้าออกความเห็นที่ขัดแย้งกับนักการเมือง แต่ขณะนี้กลายเป็นเครื่องจักรที่ใครเขาสั่งให้ไปกระโดดน้ำตายก็ไป เป็นเพราะระบอบทักษิณ ที่คดโกงแล้วยังทำลายระบบราชการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท