Skip to main content
sharethis

บล็อกเกอร์ชาวพม่าถูกศาลในเรือนจำอินเส่งพิพากษาจำคุก 20 ปี 6 เดือนข้อหาเปิดเผยข้อมูลข่าวสารออกสู่นอกประเทศ หลังนำภาพการ์ตูนตานฉ่วยลงในเว็บบล็อกระหว่างการประท้วงใหญ่เมื่อเดือนกันยายนของปีก่อน เผยมีผู้ถูกจับกรณีคล้ายกันอีกหลายราย ส่วน 14 นศ.ปี 88 ถูกจำคุกคนละ 65 ปี

นายเน โพน ลัต บล็อกเกอร์หนุ่มชาวพม่าวัย 28 ปีถูกศาลในเรือนจำอินเส่งพิพากษาจำคุก 20 ปี 6 เดือนข้อหาเปิดเผยข้อมูลข่าวสารออกสู่นอกประเทศ หลังนำภาพการ์ตูนตานฉ่วยลงในเว็บบล็อกระหว่างการประท้วงใหญ่เมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้ว ขณะที่นายติ่นจูไลจ่อผู้ร่วมกระทำต้องโทษจำคุก 20 ปี

ทั้งนี้ เว็บบล็อกของเน โพน ลัต เป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารสำคัญที่เปิดเผยถึงสถานการณ์การประท้วงที่กำลังเกิดขึ้นในพม่าในช่วงเวลาดังกล่าว แหล่งข่าวในย่างกุ้งเปิดเผยเช่นเดียวกันว่า นายซอวาย หนึ่งในผู้ที่ต่อต้านรัฐบาลก็ถูกพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 2 ปีเช่นเดียวกันในข้อหาที่เผยแพร่บทกลอนล้อเลียนนายพลอาวุโสตานฉ่วย ผู้นำประเทศลงในนิตยาสารรายสัปดาห์ที่ชื่อ Love Journal ซึ่งคำขึ้นต้นในแต่ละแถวในบทกลอนดังกล่าว เมื่อนำมาเรียงต่อกันจะมีความหมายว่า "นายพลอาวุโสตานฉ่วยบ้าอำนาจ"

ก่อนหน้านี้ นายทุนทุนตินและนายขิ่นหม่องเอ นักข่าวจากนิตยสารเอกชนรายสัปดาห์ชื่อ News Watch ก็ถูกจับตัวเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และยังคงถูกกักขังตัวอยู่ในเรือนจำอินเส่งจนถึงขณะนี้ ด้านองค์กรนักข่าวไร้พรมแดนและสมาคมนักข่าวพม่าได้ออกมาเรียกร้องให้ทางการรีบปล่อยตัวนักข่าวทั้งสองโดยด่วน แต่ยังไม่มีท่าทีใด ๆ จากทางการพม่า

นอกจากนี้มีรายงานว่า ทางการพม่ายังหันมาเล่นงานและปราบปรามทนายความของนักโทษทางการเมืองที่เป็นปรปักษ์กับรัฐบาลด้วยเช่นกัน ก่อนหน้านี้ 2 อาทิตย์ก่อนทนายความจำนวน 3 คนคือนายนีนีทวย นายอ่องตินและนายขิ่นหม่องชินถูกศาลพิพากษาจำคุก 4 - 6 เดือนในข้อหาหมิ่นประมาทต่อศาล มีรายงานว่า ทนายความประจำตัวนักเคลื่อนไหวอีก 4 คนถูกศาลห้ามว่าความให้นักเคลื่อนไหวที่ถูกจับและห้ามเข้าร่วมฟังคำพิจารณาคดีในชั้นศาล 

ทั้งนี้ มีนักโทษทางการเมือง ซึ่งเป็นนักศึกษาที่ประท้วงในปี 1988 ถูกนำตัวขึ้นศาลไม่เว้นแต่ละวันวัน โดยไม่มีทนายความประจำตัว  ด้านกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐได้ประณามที่ทางการพม่าจับกุม ทนายความนักโทษการเมืองพม่า ทั้ง 4 คน และเรียกร้องให้ทางการพม่ายุติการจับกุมประชาชนและปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมด รวมถึงหันหน้าเจรจากับกลุ่มประชาธิปไตยและกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปการเมือง

 

14 นักศึกษาปี 88 ถูกจำคุกคนละ 65 ปี

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับครอบครัวนักเคลื่อนไหวเปิดเผยว่า นักเคลื่อนไหวจากกลุ่มนักศึกษาปี 1988 จำนวน 14 คนถูกศาลเรือนจำอินเส่ง ในเขตกรุงย่างพิพากษาจำคุก 65 ปีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในข้อหาเคลื่อนไหวทางการเมืองในระหว่างการประท้วงใหญ่เมื่อเดือนกันยายนของปีที่แล้ว เป็นสัญญาณว่า รัฐบาลพม่าจะลงโทษผู้ที่เป็นปรปักษ์กับรัฐบาลด้วยมาตรการรุนแรง

นักเคลื่อนไหวทั้ง 14 คนประกอบไปด้วย นายมินซายา นายจิมมี่ นายอาน เบว จ่อ   นายจ่อจ่อทเว นายปานเน็คทุน นายซอซอมิน นายตานติ่น นายเซยา นายเต็ดซอ นางไมไม นางนีละเต็ง นางมามาอู นางซานดามิน และนางเต็ดเต็ดอ่อง

มีรายงานว่า หลังจากศาลอ่านพิพากษา นายเซยา ได้ตอบโต้เจ้าหน้าที่ว่า "พวกคุณจะขังเราแค่เพียง 65 ปีเองหรือ" โดยนางไมไมได้ตะโกนว่า "พวกเราไม่เคยคิดที่จะกลัว" ขณะที่นักเคลื่อนไหวคนอื่นๆ ต่างตะโกนพร้อมกันว่า "พม่าจงเป็นอิสระ" 

นอกจากนี้นักเคลื่อนไหวทั้ง 14 คนแล้ว ก่อนหน้านี้ นางซูซูนวย นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงานก็ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 12 ปี 6 เดือน เช่นเดียวกับ นักเคลื่อนไหว 9 คนจากเรือนจำโบกาเล เขตอิรวดีได้รับโทษจำคุกระหว่าง 8 - 24 ปีเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ยังมีพระสงฆ์อีก 5 รูปจากวัดหเงว จา ยาน เขตย่างกุ้ง ที่ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 ปี 6 เดือน รวมนักเคลื่อนไหวทั้งหมด 40 คนที่ถูกพิพากษาจำคุกเมื่อวานนี้

มีการคาดการกันว่า นักเคลื่อนไหวจากกลุ่มนักศึกษาปี 1988 และนักเคลื่อนไหวด้านชุมชนอีกจำนวน 14 คนจะถูกนำตัวขึ้นศาลภายในวันที่ 25 เดือนนี้ 

อย่างไรก็ตามนักเคลื่อนไหวจากกลุ่มนักศึกษาปี 1988 ได้มีส่วนร่วมในการประท้วงการขึ้นราคาน้ำมันแบบพุ่งพรวดของรัฐบาลพม่าเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ก่อนที่จะบานปลายกลายเป็นการประท้วงใหญ่ โดยมีพระสงฆ์และประชาชนร่วมประท้วงนับแสน ก่อนที่รัฐบาลจะเลือกใช้ความรุนแรงการสลายการชุมนุมประท้วงส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิต  31 คน ตามมาด้วยการจับกุมรวมถึงทำร้ายร่างกายพระสงฆ์และประชาชนเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวจากกลุ่มนักศึกษาปี 1988 จำนวน 9 คน รวมทั้งแกนนำคนสำคัญอย่างนายมินโกนาย นายโกโกจีและนายเทจีถูกศาลในเรือนจำอินเส่งพิพากษาจำคุก 6 เดือนในข้อหาหมิ่นประมาทต่อศาลเช่นเดียวกัน

 

(แปลจาก /

Irrawaddy)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net