ชาวนาเชียงใหม่เตรียมชุมนุมหากโรงสีจะหยุดรับจำนำข้าว

18 พ.ย. 51 - ชาวนาจากหลายอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 50 คนนำโดยนายจำรัส ลุมมา พร้อมรถขนข้าวประมาณ 20 คัน ชุมนุมเรียกร้องขอให้โรงสีเชียงใหม่อินเตอร์ไร้ซ์ ซึ่งตั้งอยู่ถนนวงแหวนรอบสอง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งดำเนินการรับจำนำข้าวเปลือกตามโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้

 

ทั้งนี้ทางโรงสีประกาศว่าจะจำนำประมาณพันตันเท่านั้น ก่อนจะปิดโรงสีเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่พรุ่งนี้ โดยชาวนาต่างกล่าวว่าขณะนี้ได้มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตและต้องการขายข้าว หากโรงสีไม่รับจำนำก็จะมีความเดือดร้อนเพราะไม่มียุ้งฉางเก็บ หากวันนี้ทั้งหมดไม่ได้ขายข้าวก็จะไปรวมตัวชุมนุมเรียกร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.) เวลา 09.30 น.

 

สำหรับโรงสีเชียงใหม่อินเตอร์ไร้ซ์เป็นโรงสีแห่งเดียวในจังหวัดเชียงใหม่ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวจากรัฐบาล โดยมีเกษตรกรทั้งจากจังหวัดเชียงใหม่และลำพูนที่สามารถนำข้าวมาจำนำได้ แต่เบื้องต้นเปิดรับจำนำเพียงพันตันเท่านั้นก็เกิดปัญหาดังกล่าว

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 ต.. ที่ผ่านมา กลุ่มสมาพันธ์เกษตรกรไทยภาคเหนือกว่า 100 คน ได้ชุมนุมประท้วงให้รัฐบาลรับซื้อและจำนำข้าวเปลือกเหนียวนาปี 2551/2552 โดยด่วน โดยเฉพาะการเร่งรัดจ่ายเงินติดค้างกว่า 6 ล้านบาท ที่ธนาคารการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ยังไม่ยอมจ่ายให้เกษตรกรชาวเชียงใหม่ที่เหลือค้างอีก 130 ราย หลังรับจำนำข้าวนาปรังปี 2550-2551 ผ่านโรงสีศิริภิญโญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท