Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวต่างประเทศ ได้แก่ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รอยเตอร์ บีบีซี และซีเอ็นเอ็น รายงานการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต้านการประชุมรัฐสภามีจำนวนหลายพัน ถึงหลายหมื่น ระบุเป็นการชุมนุมของชนชั้นกลางในเมืองที่ไม่เชื่อมั่นระบบหนึ่งคนหนึ่งเสียง จับตาเศรษฐกิจไทยดิ่ง

 

สำนักข่าวต่างประเทศ ได้แก่ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รอยเตอร์ บีบีซี และซีเอ็นเอ็น รายงานการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต้านการประชุมรัฐสภามีจำนวนหลายพัน ถึงหลายหมื่น ระบุเป็นการชุมนุมของชนชั้นกลางในเมืองที่ไม่เชื่อมั่นระบบหนึ่งคนหนึ่งเสียง จับตาเศรษฐกิจไทยดิ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้ประท้วงมีจำนวนหลายพันคนเดินเท้าออกจากตึกทำเนียบรัฐสภาซึ่งพวกเขายึดครองอยู่เป็นเวลากว่า 3 เดือน มุ่งหน้ายังรัฐสภาโดยมีเผ้าหมายเพื่อขัดขวางการประชุมรัฐสภาในสัปดาห์นี้

"เราต้องกดดันให้รัฐบาลนี้ออกไป" นายศิริชัย ไม้งามกล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านรายการวิทยุ บลูมเบิร์กรายงานต่อไปว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 1,500 นาย ตรึงกำลังอยู่โดยรอบรัฐสภา โดยที่นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อโฆษกรัฐบาล กล่าวว่ากำลังหนุนจากทหารนั้นเตรียมพร้อมอยู่แล้วเมื่อถึงสถานการณ์ที่จำเป็น โดยที่นายณัฐวุฒินั้นระบุจำนวนผู้ชุมนุมว่ามีประมาณ 20,000 คน

ความรุนแรงของการชุมนุมที่เพิ่มขึ้นนั้นได้หยุดความสามารถของรัฐบาลที่จะเตรียมวาระในการวางกรอบวาระด้านเศรษฐกิจในระดับโลกซึ่งส่งผลต่อการส่งออกอยู่ขณะนี้  มีคนตายไป 2 คน และผู้บาดเจ็บกว่า 470 คน จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้น้ำตาในการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา

บลูมเบิร์กรายงานการวิเคราะห์ของนายสุทธินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่า "พันธมิตรฯ ต้องการจุดประกายความไม่สงบในระดับที่กดดันให้รัฐบาลพ้นจากตำแหน่งได้" โดยนายสุทธินันท์กล่าวว่า ผู้ชุมนุมมีความกังวลว่ารัฐบาลมีความพยายามอย่างมากที่จะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้กลับมาสู่การเมืองไทย หรือเพื่อปกป้องพรรคพลังประชาชนจากการถูกยุบพรรค

ด้านซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างเอพี ว่า ประชาชนหลายพันคน ชุมนุมกันรอบรัฐสภาของไทยเพื่อขัดขวางการชุมนุมของรัฐสภา เอพีรายงานว่าผู้ชุมนุมหลายพันคนจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเดินเท้าไปยังรัฐสภาในช่วงรุ่งเช้า โดยมุ่งหมายว่าจะเป็นการเคลื่อนไหวครั้งสุดท้ายที่จะขับไล่รัฐบาล ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ตั้งค่ายพักอยู่ในทำเนียบรัฐบาลมานานกว่า 3 เดือน ผลจากการเคลื่อนไหวครั้งนี้ทำให้รัฐสภาไม่สามารถกำหนดวาระการประชุมใหม่ได้ในทันที

เอพียังรายงานด้วยว่า อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ผู้ถูกกล่าวหาจากผู้ชุมนุมนั้น พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปโดยการรัฐประหารเมื่อปี 2006 ด้วยข้อกล่าวหาว่าคอร์รัปชั่นและใช้อำนาจโดยมิชอบ รวมถึงถูกอธิบายว่าร่างรัฐธรรมนูญที่จะถูกบรรจุในวาระพิจารณาของรัฐสภานั้นจะเป็นการเปิดทางให้เขากลับมาสู่อำนาจอีก

ทักษิณอยู่ในระหว่างการลี้ภัย และถูกพิพากษาจำคุก 2 ปี หลังได้รับการพิสูจน์ว่าเขากระทำความผิดตามกฎหมายที่ว่าด้วยผลประโยชน์ทับซ้อนเมื่อเดือนที่ผ่าน

เอพีได้รายงานคำสัมภาษณ์ วิมน ศรีจารักษ์ ผู้เข้าร่วมชุมนุมคนหนึ่งว่า "ฉันรู้สึกกลัวมาก แต่ครั้งนี้เราต้องชนะ เราถูกโจมตี และเพื่อนหลายคนของเราเสียชีวิต และนั่นเป็นเพราะพวกเขาต้องการปกป้องทักษิณ"

เอพีรายงานว่า เหตุระเบิดย่อยๆ 2 ครั้งเกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดวันจันทร์ ใกล้ๆ ออฟฟิศของแกนนำคนสำคัญของการชุมนุม โดยไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ในการสลายการชุมนุมครั้งที่แล้ว คือวันที่ 7 พ.ย. ที่ผู้ชุมนุมต้องการปิดล้อมรัฐสภา มีผู้เสียชีวิต 2 คนจากการสลายการชุมนุมและผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน ทั้งนี้ ทางสวนสัตว์ดุสิต ซึ่งอยู่อีกฟากถนนของรัฐสภาได้ย้ายสัตว์ออกบางส่วน และกระทรวงศึกษาธิการได้สั่งปิดการเรียนการสอนของโรงเรียนในเขตใกล้เคียง

ทั้งนี้  มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด 2,400 นายประจำการอยู่ด้านนอกรัฐสภา โดยที่ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารซึ่งเป็นกำลังเสริมไม่ได้ทำการติดอาวุธ

ด้านผู้ชุมนุมเองก็ได้ตกลงว่าจะไม่ก่อความรุนแรง อย่างไรก็ตามพบว่ารอบนอกออกไปนั้น พบว่ามีกลุ่มวัยรุ่นพกอาวุธพกพาอาวุธที่ผลิตขึ้นเอง เช่น ปืนพก

พันธมิตรฯ ได้กล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีผู้ชุมนุมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้ผู้ชุมนุม 2 คนเสียชีวิต ทั้งนี้ฝ่ายเจ้าหน้าที่ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

แกนนำการชุมนุม ได้เรียกร้องเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ต้องการจำนวนผู้ชุมนุมมากที่สุด แต่จำนวนที่ปรากฏให้เห็นนั้น กลับมีจำนวนเพียงแค่ 1 ใน 3 หรือ 1 ใน 4 จากจำนวนที่นายปานเทพ พัวพงษ์พันธุ์คาดการณ์ไว้ว่าจะมีประมาณหนึ่งแสนคน

"นี่คือวันดีเดย์ และนี่คือการกดดันครั้งสุดท้ายเพื่อจะขับไล่รัฐบาลนี้" ผู้ชุมนุมวัย 64 ปี ชื่อโชคช่วง ชุตินาทร กล่าวกับเอพี

ผู้สนับสนุนพันธมิตรฯ นั้นส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลาง ซึ่งเชื่อว่าระบบการเลือกตั้งของไทยนั้นอ่อนแอเนื่องจากการซื้อขายเสียง รวมถึงไม่เชื่อถือในเสียงของคนชนบทที่เป็นเสียงส่วนใหญ่ และเป็นฐานเสียงใหญ่ของทักษิณ และไม่เชื่อว่าการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนั้นเป็นสิ่งที่น่าจะยอมรับได้เพียงพอ

ผู้ชุมนุมได้นำเสนอเปลี่ยนระบบเลือกตั้ง ไปสู่ระบบการแต่งตั้งโดยข้อเสนอดังกล่าวนั้นก็ถูกกล่าวหาว่านั่นจะเป็นการรักษาฐานอำนาจของผู้มีการศึกษาและชนชั้นนำในเมือง

บีบีซี รายงานว่า ผู้ชุมนุมหลายหมื่นคน (Tens of thousands) เข้าล้อมรัฐสภาไทย โดยระบุว่า นี่คือสงครามครั้งสุดท้ายเพื่อล้มรัฐบาล

ทั้งนี้ผู้ชุมนุมได้ปักหลักอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ใจกลางกรุงเทพฯ มานานหลายเดือน กลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งนำโดยฝ่ายกษัตริย์นิยมซึ่งกล่าวหาว่ารัฐบาลคอร์รัปชั่นและมีเจตนาร้ายต่อสถาบันกษัตริย์

การเดินขบวนครั้งนี้เป็นไปเพื่อล้มเลิกกำหนดการประชุมของรัฐสภา โดยนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการร่วมประชุมเอเปก ในประเทศเปรู ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่าไม่รู้สึกกดดัน

บีบีซีรายงานการให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินจำนวนผู้ชุมนุมว่ามีประมาณ 18,000 คน โดยที่ผู้ชุมนุมแต่งกายด้วยสีเหลือง ถือธงชาติและพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บีบีซีได้รายงานคำแถลงของนายชัย ชิดชอบประธานรัฐสภาว่าการประชุมสภาถูกยกเลิกเพราะสมาชิกรัฐสภาไม่สามารถเดินทางเข้าสู่ที่ประชุมได้ และให้คำมั่นว่าจะไม่เกิดเหตุรุนแรงในวันนี้ โดยจะไม่มีเลือดแม้แต่หยดเดียว พร้อมทั้งขอร้องให้ผู้ชุมนุมหยุดการชุมนุมและกลับบ้าน   

โจนาธาน เฮดรายงานว่า การชุมนุมนั้นเป็นไปโดยความสงบอย่างไรก็ตาม เต็มไปด้วยความน่ากลัวเช่นกันเพราผู้นำการุมนุมต่างใช้ถ้อยคำในการปราศรัยชนิดปลุกเร้าอารมณ์อย่างเผ็ดร้อน  ดังเช่นการปราศรัยของนายสมศักดิ์ โกศัยสุข ซึ่งกล่าวกับผู้ชุมนุมว่า "นี่คือการเผชิญหน้าครั้งสุดท้าย เราอยู่ที่นี่มานานแล้ว เราอดทนมานานแล้ว แต่พวกมันปล้นประเทศไปซึ่งเราไม่สามารถจะเอาคืนได้อีกแล้ว ผมสัญญาว่ามันจะจบเร็วๆ นี้"

บีบีซีระบุว่า พันธมิตรฯ ต้องการย้อนกลับไปที่เหตุการณ์ในปี 2549 อีกครั้ง ซึ่งครั้งนั้นพันธมิตรฯ สมารถโน้มน้าวให้เกิดการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร พวกผู้ชุมนุมกล่าวหาว่ามหาเศรษฐีโทรคมนาคมผู้นี้ใช้อำนาจในทางที่ผิด และนายกฯ สมชาย วงษ์สวัสดิ์ ก็เกี่ยวดองกับทักษิณ ทั้งนี้ฝ่ายของทักษิณนั้นชนะการเลือกตั้งหลังการรัฐประหาร ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในปี 2007 และพันธมิตรฯกล่าวหาว่ารัฐบาลนั้นเป็นเพียงหุ่นเชิดของทักษิณ

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าผู้ชุมนุมซึ่งเป็นฝ่ายสนับสนุนทักษิณ ประมาณ 10,000 คนได้รวมตัวกันที่วัดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพื่อสนับสนุนรัฐบาล

พันธมิตรฯ ต้องการเปลี่ยนระบบเลือกตั้งจาก ระบบ 1 คน 1 เสียง เป็นการแต่งตั้งโดยเลือกจากผู้แทนสาขาอาชีพและกลุ่มทางสังคม มากกว่าการจัดการเลือกตั้ง 

ด้านรัฐบาลนั้น ได้แสดงความพยายามที่จะเจรจากับทางพันธมิตรฯ แต่ก็ถูกปัดทิ้งไปเนื่องจากข้อถกเถียงว่ารัฐบาลมุ่งหวังจะแก้รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นช่องทางให้ทักษิณกลับมา

อดีตนายกทักษิณซึ่งเป็นพี่เขยของนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ ยังคงอยู่ระหว่างการลี้ภัยในต่างประเทศ เขาถูกตัดวินโดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองในข้อหาคอร์รัปชั่น โดยที่ในเดือนกรกฎาคมคุณหญิงพจมาน ภริยาก็ถูกตัดสินจำคุก 3 ปี จากข้อหาเลี่ยงภาษี

บีบีซีได้เปิดพื้นที่ท้ายข่าวให้ผู้อ่านได้แสดงความเห็น โดยตั้งคำถามว่า "คุณอยู่ในกรุงเทพฯ หรือไม่, คุณได้รับผลกระทบอะไรจากการประท้วงรอบๆ รัฐสภาหรือไม่? ขอเชิญส่งประสบการณ์ของคุณมายังเรา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ชุมนุมหลายพันคน ได้ทำการปิดกั้นรัฐสภาไทย กดดันให้ยกเลิกการประชุมวาระสำคัญของรัฐสภาซึ่งส่งผลให้เกิดความกลัวมากขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์การส่งออกซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้บริษัทต่างชาติบางแห่งได้ตัดสินใจเลิกการผลิตและการจ้างงานแล้ว

รอยเตอร์ระบุว่าในวันจันทร์นี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจราจลหลายร้อยนายติดอาวุธเพียงโล่ป้องกัน ต้องเผชิญกับฝ่ายต่อต้านคือพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอย่างน้อย 10,000 ซึ่งหลายคนติดอาวุธ อาทิเช่น ลูกเหล็ก ไม้กอล์ฟ และเสาธง

รอยเตอร์ระบุว่า พันธมิตรฯ ซึ่งเรียกระดมคมหลังจากเกิดเหตุระเบิดย่อยๆ เป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมคนหนึ่งถึงแก่ความตายและบาดเจ็บกว่า 23 คนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เข้าปิดล้อมกระทรวงการคลังด้วย โดยพันธมิตรฯ ได้ทำการตัดน้ำตัดไฟที่ทำการสำคัญของรัฐบาลทั้ง 3 แห่ง

"ขอชัยชนะจงอยู่กับประชาชน" นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตรฯ ปราศรัย ทั้งนี้ รถบรรทุกหลายคันได้บรรทุกผู้ชุมนุมหลายร้อยคนสู่สนามบินดอนเมือง ซึ่งเป็นทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว

สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ซึ่งเป็นแนวร่วมของพันธมิตรฯ ออกมาเรียกร้องให้พนักงานทั่วประเทศทำการนัดหยุดงานในวันอังคาร ซึ่งนี่จะส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเมืองไทยมาตลอด 4 ปี

ด้านนายสมชาย วงสวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีซึ่งอยู่ที่ประเทศเปรูกล่าวว่า "เราต้องเจรจากัน และพยายามสร้างความสมานฉันท์"

รอยเตอร์ระบุถึงความวิตกกังวลด้านเศรษฐกิจว่า เศรษฐกิจไทยจะโตขึ้นประมาณ 4-5 เปอร์เซ็นต์ จากปีที่แล้วที่เศรษฐกิจโตขึ้น 4.7 เปอร์เซ็นต์ โดยที่ความหวาดกลัวความรุนแรงก็ส่งผลต่อความมั่นใจของผู้บริโภคด้วย

เมื่อพันธมิตรทำการปิดกั้นการเข้าถึงรัฐสภาเมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 คนและผู้บาดเจ็บรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยหลายร้อยคน

รอยเตอร์ระบุว่า พันธมิตรเป็นกลุ่มกษัตริย์นิยมที่ไม่ได้ผ่านการเลือกตั้ง ซึ่งประกอบด้วยนักธุรกิจ นักวิชาการ และนักกิจกรรมทางสังคม ซึ่งกล่าวหารัฐบาลว่าเป็นเพียงหุ่นเชิดของอดีตนายกทักษิณที่พ้นจากอำนาจไปแล้ว  (The PAD is an unelected group of royalist businessmen, academics and activists)  

ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งกลายเป็นพื้นที่ของฝ่ายผู้ชุมนุม ถูกโจมตีรายวันหลายครั้ง จากระเบิดลูกเล็ก และในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา การ์ดพันธมิตรฯ คนหนึ่งเสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว เป็นความตายครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม คำมั่นของการเคลื่อนไหวที่ว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบก็ถูกใช้แบบผิดๆ เช่นกัน การ์ดพันธมิตรฯ 6 คนถูกจับหลังจากทำการบุกจี้รถเมล์ และพยายามขับไปยังพื้นที่ชุมนุม แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดจับไว้ได้โดยการยิงสกัดที่ล้อรถ

การนองเลือดครั้งใหญ่จะเป็นการเปิดโอกาสให้กับการรัฐประหาร ซึ่งจะเป็นเพียงแค่ 2 ปีหลงจากที่ฝ่ายทหารได้ทำการโค่นอำนาจของอดีตนายกฯทักษิณซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการลี้ภัย และหลบหนีจากการจับกุมในข้อหาคอร์รัปชั่น

ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ซึ่งคุมกำลังทหารปราบจลาจลกว่า 3,000 นาย ได้ตรึงกำลังอยู่เพื่อให้ความสนับสนุนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้กล่าวอ้างการสนับสนุนของชนชั้นกลางและชนชั้นนำในกรุงเทพฯ รวมถึงกล่าวอ้างสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถด้วย ขณะที่ทักษิณและรัฐบาลอ้างอิงการสนับสนุนจากประชาชนเจ้าของเสียงโหวตในเขตชนบทซึ่งนำเอาพรรคพลังประชาชนกลับมาสู่อำนาจในการเลือกตั้งเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

 

 

ที่มา: 

Protesters Surround Thai Parliament, Vow to Topple Government

http://www.bloomberg.com/apps/news?pid=newsarchive&sid=aky8.rTFP5qg

Thai Parliament postpones session

http://edition.cnn.com/2008/WORLD/asiapcf/11/23/thailand.unrest.ap/index.html

Thai marchers move on parliament  

http://news.bbc.co.uk/2/hi/asia-pacific/7745158.stm

Thai protesters prevent parliament meeting

http://www.reuters.com/article/worldNews/idUSTRE4AN02O20081124?sp=true

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net