ศาลแพ่งสั่งคุ้มครองชั่วคราวสุวรรณภูมิ ให้แกนนำ พธม.นำผู้ชุมนุมออกจากสนามบิน

26 พ.ย.51   เวลาประมาณ 22.00 น. ศาลแพ่งสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และพวกรวม 13 คนนำผู้ร่วมชุมนุมออกจากสนามบิน เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้ตามปกติ

 

ตามที่ นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)ได้เป็นโจทก์ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งขอให้เปิดไต่สวนฉุกเฉินเพื่อให้การคุ้มครองชั่วคราวแก่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากถูกกลุ่มพันธมิตรฯ บุกยึดทำให้ต้องปิดดำเนินการ ศาลได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่าวิธีการที่จำเลยทั้ง13 ชุมนุมขับไล่นากยกฯ โดยการปิดกั้นสนามบิน เป็นการผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา ม.34 (1) (2)  แม้ว่ากลุ่มพันธมิตรฯ จะมีเสรีภาพในการชุมนุม แต่ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 (1) และต้องไม่ละเมิดสิทธิในการเดินทางของประชาชน กระทำดังกล่าวเป็นเหตุให้โจทก์คือท่าอากาศยานไทยไม่สามารถดำเนินการตามปกติ และประชาชนก็ไม่สามารถเดินทางได้ จึงมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว และให้ พล.ต.จำลองกับพวก 13 คน นำผู้ชุมนุมออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากละเมิดสิทธิคนอื่นในการเดินทาง โดยในพรุ่งนี้เช้า (27 พ.ย.) จะมีการนำคำสั่งศาลไปปิดไว้ที่สนามบิน

 

ทั้งนี้ หลักฐานที่โจทก์ยื่นต่อศาลมีทั้งดีวีดีกล้องวงจรปิดในสนามบิน และทางโจทก์ยังได้ระบุถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นว่า สูญเสียรายได้ราว 50 ล้านบาทต่อวัน ทำให้ผู้โดยสาร ซึ่งปกติจะใช้สนามบินแห่งนี้จำนวน 110,000 คนต่อวัน รวมถึงเที่ยวบินที่ปกติมีถึง 700 เที่ยวต่อวันได้รับผลกระทบ ได้รับต้องเดือดร้อน และเมื่อวาน (25 พ.ย.) มีผู้โดยสารที่ออกนอกประเทศไม่ได้ถึง 3,000 คน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท