Skip to main content
sharethis

27 พ.ย.51 หลังจากวันนี้มีกระแสข่าวการรัฐประหารทั้งวัน เวลาประมาณ 21.00 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี แถลงสดผ่านสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ระบุว่า ท่ามกลางสถานการณ์การชุมนุมที่สร้างความเสียหายร้ายแรงกับประเทศ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลจึงจำเป็นต้องประกาศสภาวะฉุกเฉินร้ายแรงเป็นบางจุด และ ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยมีผู้รับผิดชอบดูแลสูงสุด คือ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และมอบให้ ผบช.น. เป็นผู้รับผิดชอบสนามบินดอนเมือง ส่วนสนามบินสุวรรณภูมิ ให้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) เป็นผู้รับผิดชอบ 


 


"การประกาศเช่นนี้ไม่ได้มุ่งร้ายจะทำร้ายใคร หรือทำร้ายประชาชน แต่ต้องการให้เจ้าหน้าที่มีความสะดวกในการทำงานและช่วยทำความเข้าใจกับพี่น้องที่เข้าใจผิดในสถานการณ์ปัจจุบัน และสถานการณ์ฉุกฉินก็ประกาศเพียงชั่วคราว" นายกฯ กล่าว


 


อย่างไรก็ตาม นายสมชายได้เรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรฯ ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลแพ่งที่คุ้มครองชั่วคราวแก่สนามบินทั้งสองแห่งแล้วด้วย


 


นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า วันนี้มีการใส่ร้ายป้ายสี มีการปล่อยข่าวไม่จริง ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายว่าทหารจะเคลื่อนกำลังทำให้สถานการณ์ไม่สงบ ซึ่งจากการพูดคุยกับ ผบ.เหล่าทัพ ทุกท่านยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติ


 

"ประเทศไทยได้พัฒนาความเจริญไปเป็นอันมาก ยกคุณภาพชีวิตจองประชาชนขึ้นมาจนเป็นประเทศต้นๆ ในเอเชีย ฉะนั้น เราต้องเดินไปข้างหน้า ด้วยระบอบที่ถูกต้องและประชาชนให้ความเห็นชอบพร้อมกัน เราไม่มีทางเดินถอยหลังกลับไปอีก เพราะเท่ากับประชาชนของเราไม่ได้ก้าวหน้า คุณภาพชีวิตตกลงไป เชื่อมั่นว่าประชาชน และข้าราชาการจะร่วมกันดูแลบ้านเมือง ดูและกฎหมาย และระบอบประชาธิปไตย เพื่อให้บ้านเมืองสงบและเจริญต่อไป" นายสมชายกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net