Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 26 .. 51 ตัวแทนเครือข่ายความหลากหลายทางเพศ ได้แก่ กิตินันท์ ธรมธัช ฉันทลักษณ์ รักษาอยู่  ดนัย ลินจงรัตน์ ชวลิต สกุลพิชัยรัตน์ ได้เข้าพบพันเอกชาติชาย แจ้งสี อำนวยการกองการสัสดี ที่หน่วยบัญชาการกำลังสำรอง ถนนเจริญกรุง กรุงเทพมหานคร เพื่อขอรับทราบความคืบหน้าการแก้ไขข้อความในใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกิน (สด.43) ที่ทางเครือข่ายฯ ได้ดำเนินการขอให้แก้ไขยกเลิกการใช้คำระบุว่าเป็น "โรคจิต" เป็นคำอื่นที่เหมาะสมแทน ตั้งแต่ปี 2548 จนมาถึงปี 2549 ทางบัญชาการกำลังสำรองได้แจ้งให้ทราบว่าจะหลีกเลี่ยงการใช้คำอื่นระบุแทนคำว่าโรคจิต แต่ก็ยังไม่มีมาตรการชัดเจนใดๆ ส่วนปี 2550 และปี 2551 ที่ผ่านมา ระหว่างที่รอการแก้ไขกฎกระทรวง ทางหน่วยบัญชาการกำลังสำรองได้ใช้คำระบุในเอกสารสด.43 ของสาวประเภทสองที่มาต้องมารับการตรวจเลือกเป็นทหารกองเกิน โดยได้ระบุให้เป็นบุคคลประเภท 3 คือเป็น*โรคที่ต้องรักษาภายใน **30 **วัน *หากไม่หายก็ต้องมาเข้ารับการเกณฑ์ทหารให้ครบ 3 ครั้งก่อนที่จะถูกจำหน่ายออกจากบัญชี

ทั้งนี้พันเอกชาติชาย แจ้งสี อำนวยการกองการสัสดี ได้แจ้งให้ทราบว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาแก้ไขของกระทรวงมหาดไทย เนื่องจาก พ.ร.บ.รับราชการทหาร พ.ศ.2497 มาตรา 51 กำหนดให้รัฐมนตรีกลาโหม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รักษาการตามพ.ร.บ.นี้ และให้มีอำนาจออกกฎกระทรวงร่วมกัน จึงต้องเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เห็นชอบการดำเนินการแก้ไขกฎกระทรวงทั้งสองฉบับก่อน โดยกฎกระทรวงฉบับที่ต้องแก้ไขคือกฎกระทรวง ฉบับที่ 74 (พ.ศ.2540) กฎกระทรวง ฉบับที่ 37 (พ.ศ.2516)                                          


 


การทำหนังสือยื่นสอบถามไปยังหน่วยบัญชาการสำรองในครั้งนี้ เนื่องมาจากวันสิทธิความหลากหลายทางเพศที่จะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2551 ที่โรงภาพยนตร์ลิโด้ เพราะเป็นวันที่เครือข่ายความหลากหลายทางเพศได้ยื่นฟ้องกระทรวงกลาโหมต่อศาลปกครองเพื่อขอแก้ไขข้อความในเอกสารสด.43 ย้อนหลัง เมื่อปี 2549 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้เรื่องยังอยู่ในชั้ นศาล

นอกจากนั้นงานวันสิทธิความหลากหลายทางเพศยังเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อให้บุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศได้ภาคภูมิใจในตัวเอง และเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่เหมาะสมครอบคลุมทุกๆ ด้านของชีวิตของบุคคลกลุ่มดังกล่าวต่อสังคมไทย เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเคารพในความเป็นมนุษย์ที่มีความแตกต่างหลากหลาย.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net