Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่วันนี้ (28 พ.ย.) นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความกลุ่มพันธมิตรฯ ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินและให้ยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวที่สั่งให้ พล.ต.จำลอง ศรี แกนนำและแนวร่วมพันธมิตรฯ กับพวกรวม 13 คนเป็นจำเลย ผู้ชุมนุมออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมืองทันที ตามที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. โดยนายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานฯ เป็นโจทก์ยื่น เรื่องละเมิดและขับไล่


 


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษาเป็นกระบวนการยุติธรรมโดยใช้อำนาจทางตุลาการในการบังคับตามคำฟ้องและคำขอคุ้มครองชั่วคราวของโจทก์ ตาม ป.วิ แพ่ง ส่วนที่นายกรัฐมนตรีอาศัยอำนาจตามความแพ่ง พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 กับสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีเหตุร้ายแรงในเขตท้องที่ดอนเมืองและเขาลาดกระบัง กทม. และอำเภอบางพลี และอำเภอบางเสาธง จ.สมุทรปราการนั้น เป็นอำนาจของฝ่ายบริหารซึ่งกฎหมายทั้ง 2 ฉบับมีเจตนารมที่แตกต่างกัน


 


การบังคับให้เป็นไปตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เป็นอำนาจบุคคลที่นายกรัฐมนตรีมีอำนาจแต่งตั้ง ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 301/51 ประกอบด้วย มาตรา 11 ของ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และการที่บุคคลซึ่งนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้งให้เข้าดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินจะดำเนินการอย่างไรก็เป็นไปตามอำนาจฝ่ายบริหารนั้น มิใช่เป็นการบังคับตามคำสั่งศาลที่ให้เป็นการคุ้มครองชั่วคราว


 


ประกอบกับตามคำร้องของจำเลยทั้ง 13 ไม่ปรากฏว่า หลังจากที่ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวแล้ว ข้อเท็จจริงแห่งคดีหรือพฤติการณ์การกระทำของจำเลยทั้ง 13 ตามที่ได้ไต่สวนและอาศัยเป็นหลักในการมีคำสั่งอนุญาตตามคำขอในวิธีการคุ้มครองชั่วคราวของโจทก์ได้เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นแม้จะไต่สวนได้ความตามคำร้องของจำเลยทั้ง 13 ก็ไม่มีเหตุเพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้อง


 


ด้านนายสุวัตร กล่าวว่า ยอมรับกับคำสั่งศาล แต่จะขอใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ตามกฎหมายต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net