Skip to main content
sharethis

21 พ.ย.51



ตลกชื่อดังถูกจำคุก 45 ปี


นายหม่องทุระ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อซาร์กานา นักแสดงตลกชื่อดังของพม่า ถูกทางการพม่าจำคุก 45 ปี โดยเขาถูกจับกุมตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาในข้อหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยนาร์กิสและวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลช่วยเหลือผู้ประสบภัยล่าช้า ก่อนหน้านี้ ซากานาร์เคยถูกรัฐบาลพม่าจับขังคุกมาแล้ว 3 ครั้ง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังเดินหน้าจับกุมประชาชนที่ไม่เป็นปฏิปักษ์อย่างต่อเนื่อง (New York Times) 


 


ชาวบ้านในรัฐชินยังคงอดอยาก


ชาวบ้านในรัฐชินยังคงอดอยากและขาดแคลนอาหารอย่างหนัก เนื่องจากหนูจำนวนมหาศาลกัดกินพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะเมืองปะเล็ตวา เมืองตันทลาง  และเมืองมะตูปี ขณะที่ชาวชินจำนวนมากยังคงทยอยเข้าไปหางานทำงานในรัฐมิโซรัม ของอินเดียอย่างต่อเนื่องเพื่อความอยู่รอด (Khonumthung)


 


22 พ.ย.51


 


เอ็นแอลดีเรียกร้องปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองในวันชาติพม่า


ในวันชาติพม่าครั้งที่ 88 สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีได้เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองที่ถูกจับทั้งหมด ขณะที่นายพลอาวุโสตานฉ่วย ผู้นำรัฐบาลพม่าเรียกร้องให้ประชาชนสมัครสมานสามัคคีกันเพื่อนำประเทศเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบอบประชาธิปไตย


 


ทั้งนี้ วันชาติพม่าถูกกำหนดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2463 หลังนักศึกษาในกรุงย่างกุ้งร่วมออกมาประท้วงกฎหมายของรัฐบาลอังกฤษ ในช่วงที่พม่าอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ (Deutsche Presse)


 


24 พ.ย.51


 


กลุ่มติดอาวุธชาวมอญจับชาวบ้านเรียกค่าไถ่


กลุ่มติดอาวุธชาวมอญที่เรียกตัวเองว่า Chan Dein group จับตัวชาวบ้านกว่า 100 คนจาก 5 หมู่บ้านของเมืองเย ทางตอนใต้ของรัฐมอญเรียกค่าไถ่ โดยชาวบ้านได้รับการปล่อยตัวหลังจากจ่ายเงินให้กับกลุ่มติดอาวุธ ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าวทหารพม่าได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะชาวบ้านที่เดินทางเข้าออกในพื้นที่ดังกล่าว พร้อมจับตัวชาวบ้านส่วนหนึ่งไปสอบปากคำและทำร้ายร่างกายอย่างหนักเนื่องจากต้องการรู้ข้อมูลของกลุ่มติดอาวุธดังกล่าว (IMNA)


 


ผู้นำว้าเยี่ยมชายแดนไทย - พม่า


 แหล่งข่าวตรงชายแดนรายงานว่า นายเปาโหย่วเฉียง ผู้นำกองทัพว้าเดินทางเยือนเมืองโต๋น ในรัฐฉานชายแดนตรงข้าม จ.เชียงใหม่เป็นเวลา 4 วัน มีรายงานว่า ท่ามกลางการต้อนรับของชาวว้าจำนวนมาก โดยนายเปาโหย่วเฉียงประกาศแจกรถยนต์และบ้านให้กับครอบครัวที่มีลูกชายครบ 10 คน


ทั้งนี้ กองทัพว้ามีนโยบายอพยพชาวว้าจำนวนมากมาอยู่ตรงแนวชายแดนไทย - พม่า อย่างไรก็ตามพบว่า นายเปาโหย่วเฉียง เป็นหนึ่งในผู้นำว้าที่ไม่เห็นด้วยกับการวางอาวุธให้กับรัฐบาลพม่า โดยหลังเสร็จสิ้นการเยือนเมืองโต๋น นายเปาโหย่วเฉียงได้เยือนพื้นที่ชายแดนไทย - พม่าในพื้นที่อื่นๆ ที่เป็นเขตควบคุมของกองทัพว้า (S.H.A.N)  


 


25 พ.ย.51


 


ตำรวจพม่าไถเงินหนุ่มมุสลิมข้อหาชู้สาว


เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจบอลีบาซา ในเมืองมงดอว์ รัฐอาระกันจับตัวนายอายัพ วัย 25 ในข้อหาลักลอบมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับหญิงสาวเพื่อนบ้าน ขณะที่นายอายัพปฏิเสธในข้อหากล่าวดังกล่าว โดยอ้างว่าแค่ไปเยี่ยมเยียนในฐานะเพื่อนบ้านเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เขาถูกปล่อยตัวหลังจากจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจไป 120, 000 จั๊ต (3,419 บาท) ด้านผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่มักจะกุเรื่องขึ้นมากล่าวหาชาวบ้านเพื่อรีดไถเงินอยู่บ่อยคร้ง (kaladan)


 


26 พ.ย.51



ผู้เสียชีวิตจากการเหยียบระเบิดเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า


รายงานล่าสุดชื่อ Landmine Monitor Report 2008 Toward a Mine-Free World ชี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการเหยียบระเบิดในพม่าจำนวน 409 คน และผู้เหยียบกับระเบิดส่วนมากเป็นชาวบ้าน ขณะที่พบมีผู้เสียชีวิตจากการเหยียบระเบิดจำนวน 20 คนและบาดเจ็บ 232 คนเมื่อปีแล้ว


 


โดยพื้นที่สู้รบในอำเภอตองอู ภาคพะโค เป็นพื้นที่ที่มีการวางระเบิดสูงถึง  60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นของทั้งกองทัพพม่าและชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ (Mizzima)


 


 


........................................................................


 


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน


ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่างๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net