Skip to main content
sharethis


 


มติชนออนไลน์รายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัต อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ต้องคดีและหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน นายโธมัส แครมป์ตัน อดีตผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์อินเตอร์เนชันแนล เฮรัลด์ ทริบูน (ไอเอชที) และนิวยอร์กไทม์ส  ระบุว่าได้สัมภาษณ์พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรและได้โพสต์คลิปวิดีโอดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ของเขาคือ http://www.thomascrampton.com
 
ในการสัมภาษณ์ของ นายโธมัส แครมป์ตัน คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในโรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องจากอดีตผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว ปฏิบัติงานศูนย์ข่าวประจำกรุงปักกิ่ง โดยการสัมภาษณ์ มีใจความว่า
 
พ.ต.ท.ทักษิณได้ออกมาเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่ปิดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิว่าให้ย้ายออกไปหรือไม่ก็ต้องเตรียมพบกับผลที่จะตามมา


 


อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ยังเตือนว่าหากทหารจะทำรัฐประหาร ครั้งนี้จะเกิดการนองเลือดมากกว่าคราวที่แล้ว แครมป์ตัน ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณกลัดกลุ้มมากกับเหตุการณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้นในเมืองไทยและเขายังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


 


โดยแครมป์ตันบอกไว้ในเว็บไซต์ของเขาว่าระหว่างที่เขาคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณนั้น พ.ต.ท.ทักษิณได้รับโทรศัพท์สอบถามถึงสถานการณ์ในเมืองไทยจากนายกรัฐมนตรีของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2 คนซึ่งไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร


 


ในคลิปวิดีโอ พ.ต.ท.ทักษิณได้ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมายและเตือนว่าการพยายามทำรัฐประหารครั้งนี้จะไม่เหมือนครั้งก่อนๆ และจะทำให้สถานการณ์ออกมาเลวร้ายมาก


 


พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า "สนามบินจะต้องเปิดใช้อีกครั้งและกลุ่มผู้ประท้วงจะต้องไม่เพียงแต่เคารพกฎหมายเท่านั้นแต่รวมถึงประชาชนชาวไทยด้วย หากไม่มีใครเคารพกฎหมายแล้ว จะต้องมีการบังคับใช้อย่างจริงจังตามมา นี่เป็นอันตรายมากสำหรับประเทศและจะมีผลกระทบในระยะยาวหากคนไทยไม่สามัคคีกัน กลุ่มผู้ประท้วงต้องออกจากสนามบิน และผู้ที่ไม่เคารพกฎหมายจะต้องถูกลงโทษ"


 


อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า "หากเกิดการรัฐประหารขึ้น จะต้องมีการนองเลือด ครั้งนี้จะไม่ง่ายเหมือนในอดีต ประชาชนชาวไทยตอนนี้พบกับความยากลำบากมากตั้งแต่เผด็จการเข้ามา"


 


พ.ต.ท.ทักษิณยังได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนเขา "ปกป้องประชาธิปไตย" โดยเขากล่าวว่า "หากคุณปกป้องประชาธิปไตย คุณอาจจะเจ็บปวดเป็นบางครั้ง แต่ถ้าคุณยินยอมให้เผด็จการเข้าครอบครองประเทศคุณจะต้องพบกับฝันร้ายตลอดชีวิต"


 


พ.ต.ท.ทักษิณยังพูดถึงกองทัพว่า "พวกเขาเป็นเจ้าหน้าที่ที่ได้รับเงินเดือนจากภาษีของประชาชน ดังนั้นพวกเขาจะต้องทำในสิ่งที่ประชาชนทั้งประเทศต้องการ ไม่ใช่เพื่อคนกลุ่มเล็กๆ พวกเขาจะต้องเคารพประชาธิปไตย จะต้องเคารพกติกา เป็นกลางหมายถึงคุณจะต้องทำตามกฎหมาย"



พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวอีกว่า "ชีวิตผมบางทีก็เหมือนฝันไป" เขาบอกว่าเช้าวันหนึ่งเคยอยู่ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองในอังกฤษและได้รับโทรศัพท์จากนักการเมืองไทยขอร้องให้ช่วยสนับสนุนเพื่อให้ได้ตำแหน่งทางการเมือง ไม่กี่วันถัดมาขณะที่อยู่นอกประเทศอังกฤษ เขาก็พบว่าไม่สามารถกลับไปที่นั่นได้อีกแล้ว


 


"บางครั้งชีวิตผมก็มีเรื่องแปลกประหลาดเกิดขึ้นมากมาย" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว


 



 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net