Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


เรียน แกนนำพันธมิตรฯทุกรุ่นและผู้หนุนหลังสำคัญๆ ทั้งหลาย


 


            ดิฉันอ่านความเห็น แถลงการณ์ และคำสัมภาษณ์ล่าสุดของท่านทั้งหลาย (รวมทั้งของคุณหมอประเวศ วะสี และ อ.ธีรยุทธ บุญมี) ด้วยความสลดใจกับความไม่สมเหตุสมผลจนถึงความคิดพิลึกพิลั่นของท่านในหลายประเด็น ดิฉันขอกล่าวเพียงสั้นๆ ว่าดิฉันไม่เห็นด้วยเลยกับการประเมินคุณูปการของพันธมิตรฯต่อการเมืองไทย และต่อการเอาแต่โทษรัฐบาลและทักษิณราวกับเด็กๆ ที่พยายามปัดความผิดให้พ้นตัว


 


            การกระทำผิดละเมิดกฎหมายควรถูกลงโทษ โดยไม่ปัดความผิดให้อากาศ สภาพแวดล้อม หรือสาเหตุความเป็นมา 4 ทอดก่อนการกระทำนั้น การอวดอ้างว่าเป็นการกระทำผิดเพื่อส่วนรวมย่อมไม่เป็นเหตุให้พ้นจากการรับโทษ (คุณหมอเคยดูหนังที่บริษัทยาใช้คนจนเป็นหนูทดลองยาโดยอ้างว่า "for the greater good" ไหมคะ พันธมิตรฯกำลังอ้างแบบเดียวกันเปิ๊ยบเลย)


 


            ทักษิณและรัฐบาลหลังจากนั้นไม่ได้บังคับให้ท่านต้องกระทำผิดกฎหมาย ท่าน "เลือก" ของท่านเอง จึงต้องรับผิดชอบการตัดสินใจของตนเอง ไม่ว่าจะมีเจตนาดีสักปานใดก็ตาม ตัวท่านเองทั้งนั้นที่กระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมาด้วยความเชื่อว่า ต้องกำจัดทำลายทักษิณ "ด้วยวิธีการใดๆ ก็ได้"  


 


            ท่านโชคดีมากแล้วที่ได้อภิสิทธิ์ทำตัวอยู่เหนือกฎหมายอย่างที่คนปกติทั่วไปไม่มีทางได้รับ


 


            อุดมการณ์ของท่านจะถูกผิดอย่างไร คงเถียงกันได้อีกนาน แต่วิธีการผิดๆ เป็นเรื่องคอขาดบาดตาย  ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะการสร้างประชาธิปไตยไม่มีอะไรสำคัญไปกว่า "วิธีการ" ที่อยู่ในกรอบของกระบวนการประชาธิปไตย


 


            ที่สำคัญที่สุด คือ อย่าจับประเทศชาติเป็นตัวประกันบังคับขู่เข็ญให้ผู้คนจำต้องรับอุดมการณ์ของท่าน


 


            การแพ้-ชนะตามกระบวนการไม่เคยทำให้ประเทศชาติล่มจม การโกงกินของนักการเมืองก็ไม่ทำให้ประเทศชาติล่มจมมากอย่างการใช้ "วิธีการอะไรก็ได้" ดังที่ท่านทำลงไป ท่านเองได้พิสูจน์แล้วว่าก่อความเสียหายสาหัสมากกว่าขนาดไหน


 


            กระบวนการประชาธิปไตยยังมีความสำคัญมากต่อเกียรติและศักดิ์ศรีของไทยในสายตาชาวโลกด้วยค่ะ


 


            ขณะนี้ทั่วโลกรับรู้เรื่องประเทศไทยผ่านสื่อมวลชนระดับโลกรายสำคัญๆ ซึ่งเสนอข้อวิเคราะห์แทบจะเป็นเสียงเดียวกันว่า พันธมิตรฯ และผู้อยู่เบี้องหลังเป็นพวกนิยมเจ้า (Royalist) พวกชนชั้นสูง และคนชั้นกลางผู้มีการศึกษาในเมือง รวมทั้งนักวิชาการ  พวกเขาเหล่านี้รังเกียจประชาชนคนจนชนบท แต่กลัวพลังของคนที่เขาหาว่า "โง่" เพราะสู้ตามระบบประชาธิปไตยยังไงๆก็แพ้คนจนที่มีจำนวนมากกว่า พวกเขาจึงพยายามทำลายระบอบประชาธิปไตยที่เป็นอยู่เพื่อรักษาอำนาจของอภิชนอย่างพวกตนไว้


 


            ทั่วโลกรับรู้ว่า การเมืองใหม่และพันธมิตรฯเป็นพวกต่อต้านประชาธิปไตย และถอยหลังลงคลองที่น่าสมเพช  ดิฉันได้รับคำถามมากมายว่า ทำไมผู้มีการศึกษาของไทยจึงมีความคิดพิลึกพิลั่นขนาดนั้น? ทำไมพวกท่านจึงขังตัวเองอยู่ในความคิดหลงยุคเช่นนั้นได้?


 


            ที่สำคัญก็คือ การกระทำของพวกท่านช่วยตอกย้ำยืนยันว่า สิ่งที่หนังสือต้องห้ามเมื่อเร็วๆ นี้เล่มหนึ่งเสนอไว้นั้น เป็นความจริงอย่างไม่มีทางโต้แย้งได้อีกแล้ว


 


            พวกท่านทำร้ายทุกอย่างรวมทั้งสถาบันที่ท่านอ้างว่าเคารพเชิดชู  นักการเมืองที่ท่านว่าร้ายก็ไม่เคยทำความเสียหายได้มากขนาดนี้ในเวลา 20-30 ปี


 


            ดิฉันขอถามว่า สมมติว่าพันธมิตรฯสถาปนาการเมืองใหม่ได้สำเร็จ ท่านคิดว่าประเทศไทยจะเป็นที่ยอมรับนับถือของประชาคมโลกหรือคะ? หรือจะเป็นแค่ "ตัวตลก" ที่นานาประเทศสมเพชและดูถูกอยู่เงียบๆ


 


            ท่านเคยคิดไหมว่า ศักดิ์ศรีประเทศไทยจะไม่เหลือเลยภายใต้การเมืองใหม่


 


            เราท่านจะหลอกตัวเองไปอีกนานเท่าไรว่า ทั่วโลกตื่นตาตื่นใจไปกับสิ่งที่คนไทยส่วนใหญ่เชิดชู


            คนทั้งโลกโง่เกินกว่าจะเข้าใจเรา? หรือคนไทยปิดหูปิดตาตัวเองกันแน่คะ?


 


            ดิฉันเห็นด้วยกับคุณหมอประเวศและ อ.ธีรยุทธประเด็นเดียว นั่นคือ พันธมิตรฯควรหยุดได้แล้ว และแกนนำควรถูกดำเนินคดี 


 


            นี่คือก้าวเล็กๆ ก้าวแรกที่จำเป็นมากๆ หากเราต้องการกอบกู้ศักดิ์ศรีและความน่าเชื่อถือของประเทศไทยในสายตาชาวโลกกลับคืนมา เพราะนี่คือการยืนยันว่าเราเคารพระบบกฎหมายและกระบวนการประชาธิปไตย


 


            ปัจจัยหลีกเลี่ยงความรุนแรงมีสองฝ่ายค่ะ ไม่ใช่แค่ความรับผิดชอบของรัฐบาลฝ่ายเดียวอย่างที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกล่าว นั่นคือ แกนนำพันธมิตรฯต้องรับผิดชอบด้วย อย่าเอาคนอื่นมาเสียสละให้กับความผิดพลาดของตัวเอง  พลาดแล้วต้องกล้ารับโทษ ไม่ใช่ฉุดมวลชนไปเจ็บตัวด้วย


 


            ทำถูกสักครั้งในตอนจบ ผู้คนยังสรรเสริญนะคะ


 


                                                                                    ขอแสดงความนับถืออย่างสูง


                                                                                                                        คนไทยไกลบ้าน


 


 


ป.ล. ขอแถมอีกเรื่องค่ะ ดิฉันกำลังห่วงว่าแกนนำและฮาร์ดคอร์พันธมิตรฯ จำนวนหนึ่งกำลังคลั่งกับความเชื่อของตนเองว่ากำลังต่อสู้เพื่อภารกิจศักดิ์สิทธิ์ (กว่าเรื่องของการเมืองดีๆ ชั่วๆ ตามปกติ) และหลงว่าตนเองสูงส่งเกินกว่าประชาชนทั่วไปจะเข้าใจ นี่เป็นอาการที่เคยเกิดมาแล้วกับหลายกลุ่มขบวนการ คนแบบนี้เป็นบ่อเกิดของความรุนแรงที่ควรระวังค่ะ และไม่ว่าวิกฤตคราวนี้จะจบลงอย่างไร เราคงต้องใส่ใจกับคนที่มีอาการเช่นนี้ ดิฉันจะยินดีมากหากความวิตกของดิฉันไม่กลายเป็นความจริงขี้นมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net