ยิงระเบิดถล่มเวทีทำเนียบฯ อีก บาดเจ็บหลายราย

"สนธิ" แถลงสดจากสตูดิโอ พร้อมหลั่งเลือดรักษาที่มั่น

เมื่อเวลา 10.16 น. ที่สตูดิโอเอเอสทีวี บ้านเจ้าพระยา นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงสดจากสตูดิโอ ระบุว่า มีข่าวว่ารัฐบาลจะส่งตำรวจมาปิดเอเอสทีวี ซึ่งทำให้ตนเองต้องมาบัญชาการรักษาฐานที่มั่นไว้ หากต้องตายก็จะยอมตายเพื่อศักดิ์ศรีของคนไทยที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ถ้าบุกเข้ามาและยิงเรา เราก็จะยิงสวนกลับไป ส่วนประชาชนที่ปักหลักดูแลทำเนียบฯ ดูแลสุวรรณภูมิ ก็ไม่ต้องกลัวที่จะหลั่งเลือดเพื่อให้ชาติบ้านเมืองดีขึ้น

 

 

"สมศักดิ์"แนะประชาธิปัตย์ลาออก ยังไม่รู้หยุดเคลื่อนไหว 4 ธ.ค.หรือไม่

ด้านนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์ถึงการเจรจากับรัฐบาลว่า ยังคงยึดหลักการเดิม คือ นายกรัฐมนตรี ต้องลาออกก่อนถึงจะพูดคุย ตอนนี้เริ่มมี ส.ส.บางคนลาออกจากตำแหน่ง ถ้ารัฐบาลไม่ลาออก พรรคประชาธิปัตย์ก็ควรลาออกจากการเป็นฝ่ายค้านด้วย เพื่อให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อไปไม่ได้ หลายประเทศ อาทิ อังกฤษ ฟิลิปปินส์ และเกาหลีใต้ ผู้นำประเทศจะลาออกเมื่อมีเสียงเรียกร้องจากประชาชน หากรัฐบาลลาออกสถานการณ์การเมืองจะคลี่คลาย อย่าอ้างว่ามาจากการเลือกตั้งจากประชาชน


"ล่าสุด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ให้กลุ่มพันธมิตรออกจากสนามบินทั้ง 2 แห่งเพราะรัฐบาลชุดนี้มีความชอบธรรม มาจากการเลือกตั้ง แต่ที่ผ่านมาพบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กลับไม่ยอมทำตามกฎหมายและหนีคดีอาญา ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาว่าแกนนำพันธมิตรเสียงแตกนั้น ขอยืนยันว่าไม่แตกแยกกันล้านเปอร์เซ็นต์"


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการเลือกตั้งใหม่และพรรคพลังประชาชนกับมาใหม่จะกลับมาชุมนุมอีกหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เชื่อว่าพรรคพลังประชาชนจะไม่สามารถกลับมาได้อีก เพราะประชาชนมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น และจะเลือกคนที่ไม่โกงการเลือกตั้ง ซึ่งหากรัฐบาลชุดใหม่ไม่ซื้อเสียง กลุ่มพันธมิตรพร้อมยอมรับ

 

นายสมศักดิ์กล่าวว่า พันธมิตรไม่สนใจ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่จะให้ออกจากสนามบินดอนเมือง เพราะเป็น พ.ร.ก.ฉุกระหุกเพื่อสำเร็จความงมงายในอารมณ์ของตนเอง หากจะมาคิดปราบประชาชน พวกเราก็พร้อมจะสู้ เมื่อถามย้ำว่า ตำรวจออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เพื่อจัดการกับพันธมิตร นายสมศักดิ์กล่าวว่า ไม่สนใจและไม่กลัวอะไร มันเป็นเพียงเศษกระดาษที่เปื้อนน้ำหมึก จะประกาศมาอีกร้อยฉบับก็ได้


ผู้สื่อข่าวถามว่า พันธมิตรจะชุมนุมถึงวันที่ 5 ธันวาคม หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะหยุดเมื่อไร แต่ยุทธการจะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ส่วนจะยืดเยื้อถึงงานพระราชพิธีหรือไม่ แกนนำต้องประชุมก่อน เชื่อว่าความจงรักภักดีอยู่ในใจ จึงไม่จำเป็นต้องไปสวนสนามและถวายสัตย์ปฏิญาณ เนื่องจากมีบางคนที่พูดไปแล้วและไม่ยอมนำไปปฏิบัติ แต่ยืนยันว่าจะมีการเคลื่อนผู้ชุมนุมจากสนามบินดอนเมืองไปรวมกันที่ทำเนียบรัฐบาล สำหรับการดาวกระจายนั้นยังคงมีต่อไป แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะเคลื่อนไปที่ใด ส่วนผลการสำรวจที่ออกมาว่าความนิยมของกลุ่มพันธมิตรลดลงหลังจากปิดสนามบินนั้นเป็นเพียงผลสำรวจเฉพาะคนบางกลุ่ม จึงอยากให้มาสำรวจประชาชนที่เข้าร่วมกับพันธมิตรบ้าง ถือเป็นการทำโพลที่ห่วยแตก

 

 

พธม.ขู่ปิด "นิคมอุตฯ-โรงพัก" ถ้าสลายม็อบ

นายสุทธิ อัชฌาสัย แกนนำพันธมิตรภาคตะวันออก ประกาศบนเวทีว่า หากการปิดสนามบิน 2 แห่งไม่สามารถกดดันให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ลาออกได้ พันธมิตรในภาคตะวันออกจะเคลื่อนกำลังไปปิดท่าเทียบเรือ และนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งในภาคตะวันออก เพื่อเพิ่มแรงกดดัน ขณะที่นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที ประกาศขอใช้รถยนต์ปิคอัพ 20 คัน เพื่อใช้เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว นำการ์ดพันธมิตรออกไปปฏิบัติการตอบโต้

 

นายสุนทร รักษ์รงค์ ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 14 จังหวัดภาคใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ประสานไปยังแกนนำพันธมิตรในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ทุกแห่ง ให้เตรียมความพร้อมในการเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลหากมีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิไตย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ รวมไปถึงที่สนามบินดอนเมือง และทำเนียบรัฐบาล รวมถึงให้ระดมกำลังคนทยอยเดินทางเข้าสู่กรุงเทพเพื่อสมทบกับผู้ชุมนุมที่ส่วนกลางทุกจุดโดยยึดเส้นทางรถไฟและรถบัสโดยสารเป็นหลักเพื่อออกเดินทางตั้งแต่วันนี้ (29พ.ย.)

 

นายสุนทร กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนโดยเฉพาะพันธมิตรจังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เตรียมความพร้อมในการเคลื่อนขบวนเข้าปิดล้อม สภ.เมือง ทั้ง 2 จังหวัด ทันที หากมีกำลังตำรวจเข้ามาสลายการชุมนุม ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

 

 


"สุริยะใส"ยัน แกนนำแน่นแฟ้น ชี้ พันธมิตรฯ เจรจารัฐบาลยาก เหตุไม่ยอมลาออก-ยุบสภา

เมื่อเวลา 19.00 น.ที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงว่า จากการที่พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ ระบุว่าพร้อมเจรจากับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการประสานมาจากนายสมชายแต่อย่างใด และที่ผ่านมานายสมชายยืนยันว่าจะไม่ลาออกหรือยุบสภา ดังนั้น การเจรจาโดยตรงจึงเป็นไปได้ยาก เพราะนายสมชายไม่ยอมรับว่าตัวเองเป็นเงื่อนไขที่ทำให้เกิดความแตกแยก ส่วนการให้ข่าวของนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพล.ต.จำลองที่มีความแตกต่างกันในเรื่องการเจรจากับรัฐบาลนั้น ตนยืนยันว่าแกนนำไม่ได้มีปัญหาความเป็นเอกภาพ แต่เป็นเพราะตำรวจออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องการเจรจาเพื่อหวังผลอะไรบางอย่าง

 

ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวอีกว่า ส่วนกระแสข่าวถึงความเสียหายจากการที่กลุ่มพันธมิตรฯยึดสนามบินทั้ง 2 แห่งนั้น ยืนยันว่าแกนนำทุกคนไม่ปฏิเสธว่าเกิดความเสียหาย ขณะที่เสียงวิจารณ์จากนักวิเคราะห์และภาคธุรกิจที่ระบุว่าเกิดความเสียหายเช่นกันนั้น ตนอยากเรียกร้องกลุ่มคนเหล่านี้ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากกลุ่มพันธมิตรฯอย่างเดียว แต่มาจากความไม่ชอบธรรมของการบริหารประเทศโดยรัฐบาลชุดนี้ จึงอยากเรียกร้องให้ช่วยกันกดดันให้นายกฯลาออกเพื่อไม่ให้ความเสียหายที่เกิดจากการยึดสนามบินบานปลายมากไปกว่านี้ ส่วนนักวิชาการที่ถือหางรัฐบาลว่าเป็นกลุ่มคนที่น่าสมเพชมาก และขอให้ร่วมกันกดดันให้รัฐบาลชุดนี้ออกไปดีกว่า

 

นายสุริยะใส กล่าวว่า ส่วนการที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคดียุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตยนั้น ถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับพิพากษาในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ โดยทั้ง 3 พรรคอาจถูกตัดสินยุบพรรค ซึ่งในช่วงเวลาที่เหลือไม่ถึงสัปดาห์เป็นช่วงที่นายสมชายต้องตัดสินใจและต้องกอบกู้ศักดิ์ศรีของตระกูลวงศ์สวัสดิ์ด้วยการเลิกรับใช้ตระกูลชินวัตร แต่ถ้าถูกตัดสินยุบพรรคซึ่งทำให้นายสมชายต้องพ้นจากตำแหน่งนายกฯโดยอัตโนมัติ จะทำให้กลายเป็นนายกฯฆาตกรที่มีบาปติดตัว

 

ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า สำหรับการยกเลิกการเคลื่อนขบวนไปเยี่ยมนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ในช่วงเย็นที่ผ่านมานั้น เป็นเพราะเรากังวลเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากทราบว่ามีการจัดตั้งกลุ่มคนเสื้อแดงดักทำร้ายกลุ่มพันธมิตรฯระหว่างเดินทาง แต่ยืนยันว่าความคิดนี้ยังมีอยู่ ส่วนจะเป็นวันและเวลาใด ก็จะมีการประเมินสถานการณ์ก่อนแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง  ส่วนที่มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจมีการสลายการชุมนุมในคืนนี้นั้น ทราบว่ามีการเคลื่อนไหวโดยมีการสนธิกำลังของเจ้าหน้าที่มากขึ้น โดยเฉพาะที่สนามบินสุวรรณภูมิ ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการตั้งด่านเพื่อสกัดไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมสมทบ ทางกลุ่มฯอาจต้องใช้มวลชนมาสลายกำลังตำรวจเช่นกัน

 

เมื่อถามว่าการนำรถยนต์ไปจอดกีดขวางการจราจรโดยเฉพาะบริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่สัญจรไปมา จะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร  นายสุริยะใส กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่าทางกลุ่มฯจะปิดถนนในช่วงเวลากลางคืน เพราะเกรงเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะการสลายการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่จะเปิดทางให้สัญจรได้ในช่วงกลางวันแทน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมติของแกนนำกลุ่มฯว่ามีความเห็นอย่างไร

 

 


พันธมิตรยกขบวนการณ์สลายจุดตรวจตำรวจที่สุวรรณภูมิ

ส่วนที่สนามบินสุวรรณภูมิ น.ส.อัญชลี ไพรีรักษ์ กล่าวเมื่อเวลา 19.40 น. ว่าจะเล่นเกมพันธมิตรจับโปลิศ โดยทีมการ์ดอาสาจะนำรถ 50 คันและผู้ชุมนุมไปบล็อกตำรวจที่กำลังจะมาที่สุวรณณภูมิและจะมาจับตำรวจมาโชว์ให้ดู และบอกไปยัง พล.ต.ต.สุชาติ เหมือนแก้วว่า รู้ว่าดู astv อยู่ตลอด อยากเห็นลูกน้องในสภาพไหนส่ง sms มาบอกได้ เดี๋ยวพันธมิตรจัดให้ และบอกว่าสุชาติเหมือนแก้วมึงรอสักพัก แล้วเราจะเอาตัวอย่างมาโชว์หน้าจอทีวี

 

โดย น.ส.อัญชลี ไพรรีรักษ์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รุ่น 2 ได้ขึ้นรถขยายเสียงนำแนวร่วมการ์ดอาสาจำนวนกว่า 400 คน ขึ้นรถกระบะและรถสองแถวประมาณ 50 คัน ตั้งขบวนจากอาคารผู้โดยสารมุ่งหน้าไปยังถนนมอเตอร์เวย์ เพื่อกดดันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังทราบข่าวว่าได้เพิ่มกำลังมาปักหลักบริเวณอาคารคลังสินค้า และอาคารกู้ภัยของทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

 

เมื่อขบวนรถของการ์ดพันธมิตรได้มาถึงบริเวณทางต่างระดับมอเตอร์เวย์เข้าสุวรรณภูมิ ได้มีรถขบวนตำรวจภูธรสิงห์บุรีจำนวน 11 คัน โดยเป็นรถตู้ 7 คัน และรถบรรทุกผู้ต้องหาอีก 4 คัน ที่บรรทุกเจ้าหน้าที่มาประมาณ 150 นายวิ่งมาตามถนนด้านล่าง กลุ่มพันธมิตรซึ่งอยู่ถนนด้านบนได้ใช้ท่อเหล็กและหินขวางปาใส่ขบวนรถตำรวจ และมีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด และรถตำรวจเสียหายกระจกแตก 4 คัน แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ และเจ้าหน้าที่ได้ล่าถอยออกจากพื้นที่ดังกล่าว ไปยังสถานีตำรวจภูธรราชาเทวะ พร้อมยกเลิกการตั้งด่านตรวจอาวุธทางเข้าสนามบินทั้ง 4 จุด

 

 

คิงเพาเวอร์เก็บของเกลี้ยงสนามบิน

นายจุลจิตต์ บุณยเกตุ รองประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ผู้บริหารร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) คิงเพาเวอร์ ในสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุการณ์ม็อบยึดสนามบินสุวรรณภูมิ ทางบริษัทได้ปิดร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีในสนามบินสุวรรณภูมิทุกร้านและจะปิดไปจนกว่าสนามบินกลับมาเปิดให้บริการและสถานการณ์ต่างๆ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับร้านค้าดิวตี้ฟรี ในเชิงรูปธรรมยังไม่เกิดขึ้น ส่วนยอดขายสินค้านั้นต้องสูญเสียรายได้ต่อวันประมาณ 50 ล้านบาท จากสองส่วนคือ ยอดจำหน่ายจากร้านค้าดิวตี้ฟรี ที่ลูกค้ามาซื้อในสนามบิน และยอดขายจากร้านดิวตี้ฟรี รางน้ำ ในส่วนที่มาซื้อสินค้าและต้องมารับของที่สนามบินสุวรรณภูมิในวันเดินทาง ซึ่งไม่สามารถดำเนินการในลักษณะนี้ได้ในช่วงนี้

 

ผู้ประกอบการร้านค้าในสนามบิน เปิดเผยว่า เรื่องหลักที่กลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าในสนามบินสุวรรณภูมิมีความกังวลในขณะนี้คือ หลังเกิดเหตุการณ์ม็อบบุกยึดสนามบิน ร้านค้าที่เปิดให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิทั้งร้านค้าเชิงพาณิชย์ และร้านค้าจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีหรือดิวตี้ ฟรี ต้องปิดดำเนินการทั้งหมด และไม่สามารถจะนำสินค้าออกจากพื้นที่ได้ นอกจากนี้ หากมีการใช้กำลังปราบม็อบเพื่อยึดสนามบินคืน อาจไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ทำให้เกิดความเสียหายกับร้านค้าที่เปิดในสนามบินนั้น ทางผู้ประกอบการจะต้องแบกรับความเสียหายเองทั้งหมด เพราะประกันภัยไม่ได้คุ้มครองครอบคลุมถึงกรณีเหตุการณ์จลาจล จากความไม่สงบทางการเมืองด้วย

 

 

เอ็ม 79 ถล่มเวทีทำเนียบฯ บาดเจ็บเพียบ
ส่วนสถานการณ์ล่าสุด เมื่อเวลา 00.01 น. วันนี้ (30 พ.ย.) ขณะที่นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด แนวร่วมพันธมิตรกำลังกล่าวปราศรัยบนเวทีในทำเนียบรัฐบาล ปรากฏว่า จู่ๆ ก็มีเสียงปืนดังสนั่นหวั่นไหวห่างจากเวทีไปประมาณ 20 เมตร จนทำให้นายสุริยันต้องกระโดดหลบเข้าที่กำบังทันควัน ซึ่งขณะนั้นเอเอสทีวีกำลังถ่ายทอดสดอยู่ หลังจากนั้นโฆษกบนเวทีจึงประกาศให้ผู้ชุมนุมหมอบลงกับพื้น ก่อนสั่งปิดเวทีในที่สุด

 

รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีผู้บาดราว 30-40 คนและมีผู้บาดเจ็บสาหัสด้วยโดยการ์ดพันธมิตรฯกำลังนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล และในจำนวนผู้บาดเจ็บมีช่างกล้องของเอเอสทีวีด้วย

    

นายสุริยะใส กล่าวภายหลังเหตุการณ์ว่า ระเบิดครั้งนี้ จะทำให้มีคนเคียดแค้นและมาเข้าร่วมชุมนุมกับพัธมิตร รวมทั้งจะเห็นใจพันธมิตรมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่พอใจที่พันธมิตรไปปิดสนามบิน

 

ด้านเว็บไซต์ผุ้จัดการรายงานเวลา 00.15 ว่า คนร้ายได้ยิงระเบิดเข้าใส่สำนักงานเอเสทีวีที่บ้านเจ้าพระยาถนนพระอาทิตย์ จำนวน 2 ลูก พร้อมกับยิงปืนเข้าใส่จากทางแม่น้ำเจ้าหลายเป็นเวลาประมาณ 10 นาที ก่อนที่จะเงียบเสียงไป


 

 

เรียบเรียงจาก เว็บไซต์มติชน กรุงเทพธุรกิจ แนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท