Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.51  ที่ศาลอาญา กรุงเทพฯ มีการนัดตรวจสอบหลักฐาน สอบคำให้การจำเลยคดีหมายเลขดำที่ อ.3959/2551 ซึ่งเป็นกรณีที่พนักงานอัยการสูงสุด (สำนักอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7) เป็นโจทก์ ฟ้อง นาวสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล ในฐานความผิด หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินิ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112,91 และพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่6) พ.ศ.2526 มาตรา 4 กรณีที่นางสาวดารณีได้ขึ้นกล่าวปราศรัยที่สนามหลวงเมื่อหลายเดือนก่อน โดยศาลได้สั่งให้เลื่อนการนัดไปเป็นวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เวลา 09.30 น. เนื่องจากทางจำเลยเพิ่งได้แต่งตั้งทนายเมื่อปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา


 


อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่มีการจับกุมนางสาวดารณีตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2551 ได้มีการยื่นประกันตัวหลายครั้ง ล่าสุด ทนายได้ยื่นขอประกันตัวนางสาวดารณีอีกครั้งโดยใช้บุคคลค้ำประกัน และให้เหตุผลว่าฝ่ายโจทก์ได้ทำการรวบรวมพยานแล้วเสร็จแล้วและโจทก์ไม่ได้คัดค้านการประกันต้ว อีกทั้งจำเลยไม่ได้มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี อย่างไรก็ตามศาลพิเคราะห์แล้วยืนตามคำสั่งเดิม ไม่ให้ประกันตัว โดยระบุว่าจำเลยกระทำความผิดร้ายแรง และเกรงว่าจะมีการหลบหนีหรือไปกระทำความผิดซ้ำ


 


ทั้งนี้ ในวันที่ 15 ธ.ค.จะมีการไต่สวนนางสาวดารณีในอีกคดีหนึ่ง กรณีไปชุมนุมปิดล้อมบริษัทไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด ถนนพระอาทิตย์เมื่อกลางปี 2550 (เลื่อนนัดไต่สวนคดีดา ตอร์ปิโด บุกล้อมบ้านพระอาทิตย์ เป็นวันที่ 15 ธ.ค.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net