Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมาสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ "ต่อต้านเผด็จการ คัดค้านอำนาจนิยม" เรียกร้องให้ประชาชนทุกภาคส่วนออกมาคัดค้าน ต่อต้านอำนาจนอกระบบประชาธิปไตย รัฐบาลแห่งชาติ รัฐประหาร และกระบวนการสมคบคิดทั้งปวงของฝ่ายอำมาตยาธิปไตย


 


 






 


แถลงการณ์สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย


"ต่อต้านเผด็จการ คัดค้านอำนาจนิยม"


 


สังคมไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายของยุคสมัยเกี่ยวกับการพัฒนาทางสังคมโดยรวม ทั้งจิต สำนึกทางสังคม ทัศนะเกี่ยวกับวัฒนธรรม และโครงสร้างทางเศรษฐกิจที่เท่าทันภาวการณ์เปลี่ยนแปลงของโลก การปะทุรอยร้าวทางผลประโยชน์ของชนชั้นสูงที่ช่วงชิงการกุมอำนาจและกลไกรัฐ ได้นำพาคนทั้งประเทศเข้าสู่วิกฤตการที่อาจจะเรียกได้ว่าชี้ขาดทางประวัติศาสตร์ว่าจะก้าวไปข้างหน้า หรือ จมปรักในวังวนของชนชั้นนำที่เป็นอภิสิทธิ์ชน ความขัดแย้งที่ประณีประนอมกันไม่ได้ของกลุ่มผู้ปกครอง 2 ขั้ว เริ่มเด่นชัดขึ้นนับแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 และยกระดับความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งเกิดกรณีการยุบพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2551 ที่ผ่านมา นั่นไม่เพียงเป็นเรื่องของ"คนข้างบน"ที่ทะเลาะกัน หากแต่ผลกระทบนั้นขยายไปทั่วทั้งสังคม เนื่องจากคนทั้ง 2 กลุ่ม ดำรงตนอยู่ในฐานะ"ชนชั้นปกครอง" จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าชะตากรรมของชาติบ้านเมืองเกี่ยวข้องกับคนทุกผู้ทุกนาม โดยเฉพาะ"ชนชั้นผู้ถูกปกครอง" ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของสังคมและเป็นพลังที่จะตัดสินอนาคตของประเทศชาติ


 


                        ...พ่อแม่พี่น้อง ตลอดทั้งเพื่อนนิสิตนักศึกษาที่เคารพรัก "การตั้งสติ"กับสถานการณ์ทางการเมืองนั้นเพียงพอแล้วสำหรับระยะเวลา 2 ปีเศษที่ผ่านมา ถึงเวลาที่เราต้องกล้าเผชิญกับภารกิจทางประวัติศาสตร์ สร้างทำสิ่งที่ดีกว่าให้กับชีวิตและสังคม ทั้งนี้ก็เพื่อคนรุ่นก่อนที่เสียสละก่อนหน้าเรา เพื่อลูกหลานของเราในอนาคตและเพื่อชีวิตที่ดีกว่าของเราเอง


 


                        สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) มีจุดยืนที่คัดค้านอำนาจนอกระบบมาโดยตลอด โดยยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยที่อิงอยู่กับอำนาจของประชาชน ปฏิเสธและต่อต้านการรัฐประหารไม่ว่าในรูปแบบการใช้กำลังทหาร หรือ ไม่ว่าจะซ่อนรูปมาในกระบวนการทางสังคมไทย เพราะนั่นคือการเป็นปฏิปักษ์กับประชาธิปไตยของประชาชน เรามีความจำเป็นยิ่งที่ต้องแสดงความชัดเจนซึ่งจะเป็นรูปธรรมในอนาคตและเพื่อปกป้องระบบรัฐสภาของประชาชน


 


                        ข้อแรก  เราขอคัดค้าน"รัฐบาลแห่งชาติ" ที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อจะสถาปนาขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่เป็นสุญญากาศทางการเมืองที่สุ่มเสี่ยงในขณะนี้


 


                        ข้อสอง  สถาบันทางสังคมหลายสถาบัน ได้หมดความชอบธรรมในฐานะผลผลิตของการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งของระบบอำนาจนิยมที่เป็นปฏิปักษ์และบ่อนทำลายประชาธิปไตย ไม่ว่า ส..สรรหา, ปปช., กกต. และตุลาการ เป็นต้น


 


                        ข้อสาม  เราเห็นด้วยกับหลักการของ"กลุ่มเสื้อแดง" และขอสนับสนุนการต่อสู้เพื่อปกป้องประชาธิปไตยระบบเลือกตั้งและระบบรัฐสภาฯที่เห็นและเคารพสิทธิทางการเมืองของประชาชน ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นพลังที่ก้าวหน้ากว่า"กลุ่มเสื้อเหลือง" โดยมีการชุมนุมอย่างสันติวิธีและไม่สร้างอาชญากรรมให้เกิดขึ้นในสังคม ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม


 


                        ข้อสี่      ขอเชิญชวนและเรียกร้องให้พ่อแม่พี่น้องประชาชน เพื่อนนิสิตนักศึกษา ให้ออกมาคัดค้าน ต่อต้านอำนาจนอกระบบประชาธิปไตย รัฐบาลแห่งชาติ รัฐประหาร และกระบวนการสมคบคิดทั้งปวงของฝ่ายอำมาตยาธิปไตยที่กำลังเป็นภัยคุกคามประชาธิปไตยอยู่ในขณะนี้


 


                        สุดท้าย เราขอประณามการกระทำการของฝ่ายอนุรักษ์นิยมทั้งปวงที่ฝักใฝ่ระบอบอำมาตยาธิปไตย ทั้งการกระทำในอดีตที่ปรากฏ และอนาคตอันใกล้ที่ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมายของเรา


 


 


ศรัทธาและเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย


...คารวะแด่ลุงนวมทอง ไพรวัลน์


(วีรชนประชาธิปไตยที่พลีชีพเพื่อต่อต้านเผด็จการ)


 


 


5 ธันวาคม 2551


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net