Skip to main content
sharethis

แหล่งข่าวเผยว่าเมื่อ 3 ธ.ค. 2551 ที่ผ่านมา ทราบความเคลื่อนไหวการออกใบอนุญาตชั่วคราววิทยุชุมชน โดยขณะนี้อนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ได้มีหนังสือขอประสานความร่วมมือถึงอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ในการจัดเวทีเสวนาและรับฟังหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาต 


โดยในเวทีจะมีการชี้แจงเรื่อง กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการวิทยุชุมชน กรอบการให้ใบอนุญาตตามกฎหมายประกอบกิจการฯ การเตรียมตัวของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตวิทยุชุมชน รวมถึงแผนงานของคณะทำงานวิทยุชุมชนภายใต้อนุกรรมการฯ ระหว่างการเสวนาเรื่อง "แนวทางการดำเนินการวิทยุชุมชนในระหว่างการเตรียมการออกใบอนุญาตชั่วคราว" จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-26 ธันวาคม 2551 ในห้าจังหวัดใหญ่ ประกอบด้วย เวทีในกรุงเทพฯ วันที่ 15 ธ.ค., เวทีเชียงใหม่ วันที่ 19 ธ.ค. , เวทีอุบลราชธานี วันที่ 22 ธ.ค. , เวทีสุราษฎร์ธานีวันที่ 24 ธ.ค. และเวทีขอนแก่น วันที่ 26 ธ.ค. โดยให้สำนักประชาสัมพันธ์เขตร่วมดำเนินการ 


ด้านนายวีระพล เจริญธรรม ผู้ประสานงานสมาพันธ์วิทยุชุมชนคนอีสาน กล่าวว่า ที่ผ่านมาชุมชนทั่วประเทศได้ร่วมกันดำเนินการวิทยุชุมชนตามหลักการ โดยผ่านกระบวนการจากจุดปฏิบัติการเรียนรู้และเตรียมความพร้อมวิทยุชุมชนมาตั้งแต่ปี 2543 กระทั่งกรมประชาสัมพันธ์มีนโยบายที่เอื้อให้เกิดวิทยุท้องถิ่นที่ประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ตามมาอีกสามถึงสี่พันสถานี อนุกรรมการจึงควรมีหลักเกณฑ์ที่ต้องแยกให้ออกจากกันอย่างชัดเจน เพราะขณะนี้สังคมมีความสับสนต่อวิทยุขนาดเล็กที่เกิดขึ้นมามากมายว่าเป็นวิทยุชุมชน หรือ วิทยุท้องถิ่น 


สำหรับเรื่องการเตรียมตัวนั้นตนเองคิดว่า ผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตชั่วคราวดำเนินการวิทยุชุมชน นอกจากต้องยึดถือหลักการของวิทยุชุมชนแล้ว คงต้องจัดเตรียมเอกสารประวัติความเป็นมาของสถานี รายชื่อกรรมการ รายงานการปะชุม การมีส่วนร่วมของฝ่ายต่างๆ ในชุมชน พื้นที่การออกอากาศ การระดมทุนหารายได้และรายงานการเงิน ผังรายการ รวมทั้งตัวอย่างรายการที่เคยออกอากาศ ซึ่งทุกอย่างจะสะท้อนเองว่าสถานีแห่งนั้นชุมชนเป็นเจ้าของ มีการดำเนินการโดยชุมชน และมีเนื้อหาสาระเพื่อชุมชน และเข้าหลักเกณฑ์วิทยุชุมชนจริงหรือไม่ 


ทั้งนี้ได้เปิดเผยว่ากรณีนี้อยู่ระหว่างเตรียมการหารือกับสหพันธ์วิทยุชุมชนแห่งชาติและเครือข่ายวิทยุชุมชนที่มีอยู่ทั่วประเทศ ว่าจะมีข้อเสนอต่อการดำเนินการของอนุกรรมการฯ ชุดนี้อย่างไร.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net