Skip to main content
sharethis

มติชนออนไลน์รายงานเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ถึงบรรยากาศที่สนามกีฬาแห่งชาติ หรือสนามศุภชลาศัย ซึ่งเป็นสถานที่จัดรายการความจริงวันนี้สัญจร ครั้งที่ 3 ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า เมื่อเวลาประมาณ 08.10 น.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นเมื่อมีผู้ได้ยินเสียงปืนและระเบิดดังออกมาจากสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน (ช่างกลปทุมวัน) ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ หลังจากนั้นได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 20 คน ออกมาตะโกนและก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลปทุมวันได้เข้ามาห้ามปราม ทำให้กลุ่มชายฉกรรจ์กลับเข้าไปในสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน โดยได้มีการเพิ่มกำลังจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 เฝ้าระวังเหตุทันที


 


ทั้งนี้ พ.ต.อ.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุมีอาการมึนเมา ซึ่งคาดว่า จะดื่มสุราอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนนี้ (12 ธ.ค.) เนื่องจากมีงานเลี้ยงคืนสู่เหย้าของสถาบันดังกล่าว โดยนักศึกษาที่มีปัญหาในครั้งนี้ มีประมาณ 10 คน ซึ่งอยู่ในอาการมึนเมาออกมายืนหน้าโรงเรียนและมองหน้ากับกลุ่มคนเสื้อแดง หลังจากนั้น นักศึกษาได้วิ่งข้ามฝั่งทางกลุ่มคนเสื้อแดงจึงถูกตอบโต้กลับมา เมื่อนักศึกษากรูกันออกมาตำรวจจึงเข้าระงับเหตุ พร้อมย้ำว่า เสียงระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นเพียงประทัดยักษ์เท่านั้น โดยขณะนี้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำแผงเหล็กมากั้นตรงหน้าสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน และได้ตรึงกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด



"เป็นการจุดและดังภายในโรงเรียน ขณะนี้ ยังไม่ได้รับการประสานงานจากโรงเรียนให้เข้าไปตรวจสอบได้จึงไม่ทราบว่าเป็นเสียงปืนหรืออะไรแน่ แต่ที่แน่ๆ เสียงดังมากๆ ประทัดยักษ์แน่นอน จุดในโรงเรียนและเห็นกับตา" พ.ต.อ.ไพศาล กล่าวและว่า ต้องให้เกียรติสถาบันถ้าเข้าไปตรวจสอบโดยไม่ได้รับการประสาน ดูจะไม่เหมาะสม แต่ก็อยู่ระหว่างการประสานงาน พร้อมคาดว่า จะไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีกแน่นอน และถ้าเกิดอีกจะควบคุมตัวไปทำประวัติที่สถานีตำรวจทันที



พ.ต.อ.ไพศาล กล่าวถึงมาตรการดูแลความเรียบร้อยหลังเกิดเหตุการณ์นี้ ว่า มีการเพิ่มกำลังตำรวจ โดยขณะนี้ มีตำรวจรักษาความสงบเรียบร้อยหน้าสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันจำนวน 2 กองร้อย ประมาณ 300 คน ส่วนทางฝั่งสนามศุภชลาศัยใช้กำลังตำรวจ 5 กองร้อย และสถานการณ์เรียบร้อยดี โดยมีการตรวจ 2 ชั้น ซึ่งน่าเชื่อว่า ไม่มีอะไรแน่นอน แต่กังวลว่า นักศึกษาจะมีปัญหากับกลุ่มคนเสื้อแดงอีก เพราะเย็นนี้จะมีงานเลี้ยงอีก



ส่วนบริเวณสนามศุภชลาศัย ภายหลังการเกิดเหตุความวุ่นวาย ได้มีการเปิดประตูให้ผู้ที่จะเข้าร่วมงานความจริงวันนี้สัญจรเข้าไปภายในสนามกีฬาทันที หลังจากที่มีผู้เข้าร่วมได้มารอกันอยู่ด้านหน้าประตูเป็นจำนวนมาก จากที่ก่อนหน้านี้จะเปิดให้เข้าในเวลา 12.00 น. ขณะที่ ยังไม่มีแกนนำคนใดเดินทางมาถึง



ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในเวลา 13.00 น. จะมีการเปิดคอนเสิร์ตของนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีตสมาชิกพรรคพลังประชาชน และสมาชิกคนอื่นๆ เพื่อสร้างความบันเทิงให้กับผู้มาร่วมงานด้วย


 


ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เหตุการณ์ยิงกัน หน้าบริเวณสนามศุภชลาสัย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาไม่เกี่ยวกับมือที่ 3 โดยตนได้ตรวจสอบไปยัง พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล บอกว่า วันนี้ เป็นวันสถาปนาของช่างกลปทุมวัน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ปกติที่จะมีสถาบันคู่อริ มายิงข่มขู่ ขณะที่ การโฟนอิน ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ จะไม่มีการเลื่อนอย่างแน่นอน


 


นายณัฐวุฒิ กล่าวว่าอีกว่า ที่สำคัญ พ.ต.ท.ทักษิณ จะพูดถึงเบื้องหน้าเบื้องหลังการพยายามจัดตั้งรัฐบาลของบางพรรค ที่กำลังวิ่งเต้นในขณะนี้ โดยการโฟนอิน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ วันนี้ มีจุดประสงค์ เพื่อให้สังคมเข้าใจถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีการให้ร้ายกับบุคคลใด หรือ แม้แต่สถาบัน และในวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งจะมีการประชุมสภา เพื่อเลือก นายกฯ ทางกลุ่ม นปช.จะไม่มีการยกพลไปปิดล้อมรัฐสภา อย่างแน่นอน เพราะจะไม่ทำเหมือนกับกลุ่มพันธมิตรฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net