Skip to main content
sharethis

วันนี้ (22 ธ.ค.) เมื่อเวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ออก ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ในการนี้ได้พระราชทานพระบรมราโชวาท เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ ความว่า


 


ยินดีที่คณะรัฐมนตรีได้เข้ารับหน้าที่ปฏิญาณตนว่าจะทำหน้าที่ที่ดีเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติซึ่งมีหน้าที่ต้องทำให้ประเทศชาติมีความสงบสุขเรียบร้อย 



"ถ้าท่านทำงานเรียบร้อย ทำให้บ้านเมืองเรียบร้อย ก็เป็นสิ่งที่เรียกว่าเป็นบุญสำหรับประเทศ เพราะว่าประเทศต้องมีคนที่ดูแลความเป็นอยู่อย่างดี ถ้ามิเช่นนั้น ไม่สามารถที่จะปฏิบัติงานของประชาชนทั่วไปได้ดีนัก แต่ถ้าท่านได้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองมีความสุข ความเรียบร้อย ก็ทำให้ประเทศชาติผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งเป็นความต้องการของประชาชนคนไทยทุกคนที่จะให้ประเทศชาติดำเนินไปโดยดี เพราะว่าทำให้สามารถที่จะมีความเป็นไทยได้"


 


ขอให้พยายามที่จะปฏิบัติงานให้ดีที่สุดเพื่อให้เมืองไทยมีความเรียบร้อยมีความสุข ถ้าทำไม่ดีจะเป็นคนที่อยู่ในตำแหน่งสูงหรือคนที่ทั่วไปทำไม่ดีคนหนึ่งคนใดก็ทำให้ประเทศชาติล่มจมได้ ท่านมีหน้าที่สูงที่จะให้ประเทศชาติดำเนินไปด้วยดี ขอให้ปฏิบัติงานเพื่อความดีความสงบสุขของประเทศ ซึ่งเป็นความจำเป็นที่สุด หากทำได้ท่านเองก็มีความสุขประชาชนทั่วไปก็มีความสุขทั้งนั้น คนไหนจะทำอะไรก็สามารถที่จะปฏิบัติงานได้ ถ้าท่านช่วยกันดูแลประเทศชาติมีความราบรื่นท่านเองก็มีความสุขเหมือนกัน ที่ท่านตั้งในจะปฏิบัติงานโดยดีนั้นเป็นความดีที่ท่าจะทำสำหรับตัวเองและส่วนรวม ถ้าส่วนร่วมอยู่ดีท่านก็อยู่ดี ขอให้ ปฏิบัติงานให้เรียบร้อยให้ประเทศชาติมีความราบรื่น ขอให้ท่านมีความสำเร็จในการงานแต่ละส่วนที่ท่านต้องทำ


 


นายภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังนำครม.เข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อถวายสัตย์ฯ ว่า จะขอน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานต่อครม.ไว้เหนือเกล้าฯและนำไปปฏิบัติ โดยเฉพาะที่ทรงรับสั่งถึงความสำคัญของการทำงานให้สำเร็จ ให้บ้านเมืองเรียบร้อย เพื่อความสุขของส่วนรวม สำหรับภาวะบ้านเมืองขณะนี้ทรงมีรับสั่งถึงความจำเป็นที่ต้องบริหารบ้านเมืองให้เรียบร้อย เพื่อให้เกิดความสุขกับประชาชนซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด


 



ทั้งนี้ ตามกำหนดการณ์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนเข้ารับหน้าที่ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต ในเวลา 17.00 น. โดยนายกรัฐมนตรีนัดหมาย ครม.พบกันที่ทำเนียบรัฐบาลเวลา 15.00 น. เพื่อถ่ายภาพร่วมกัน


 



ส่วนวันพรุ่งนี้จะเป็นการประชุม ครม.นัดแรกของรัฐบาลใหม่ ภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ โดยมีวาระสำคัญคือการพิจารณาร่างนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 29-30 ธันวาคมนี้ เนื้อหาหลักคือการสร้างความสมานฉันท์ของคนในชาติ และการเร่งแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจ ขณะที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นัดชุมนุมที่ท้องสนามหลวง ในวันที่ 28 ธันวาคม ก่อนจะเคลื่อนพลไปชุมนุมกันที่รัฐสภาในวันที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา


 


 


 


เรียบเรียงข่าวจาก: มติชนออนไลน์, เว็บไซต์คมชัดลึก, เว็บไซต์สยามรัฐ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net