Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ มุ่งกิจการดี พนักงานสอบสวน สน.บางมด เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบปรามให้ดำเนินคดีกับ นายโจนาธัน เฮด ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวบีบีซีนิวส์ ประเทศอังกฤษ ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พร้อมนำเอกสารข่าวดังกล่าวที่สรุปเนื้อหามาแล้วพร้อมคำแปลเป็นภาษาไทย มอบให้กับพนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน


 


พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวนำเสนอข่าวลงบนเว็บไซต์บีบีซีนิวส์ เรื่อง How did Thai protesters manage it? ซึ่งเนื้อหาบางตอนเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง และขอเรียกร้องให้พนักงานสอบสวนนำวิดีโอ ที่นายวีระ มุสิกพงษ์ กับพวก กล่าวไว้ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่พูดว่าไม่กล้าพูดถึงกรณีข่าวของสำนักข่าวบีบีซี เพราะถ้าพูดกลัวจะติดคุก เพื่อมาประกอบสำนวนการพิจารณาดำเนินคดีกับผู้สื่อข่าวสำนักข่าวบีบีซีรายนี้ด้วย


 


ส่วนความคืบหน้ากรณีที่ พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ เข้าแจ้งความที่กองปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กล่าวว่า คณะกรรมการพิจารณาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพระดับ บช.ก.ได้พิจารณาสำนวนที่พนักงานสอบสวนที่สอบปากคำพยานเพิ่มอีก 10 ปาก ตัดอีก 8 ปากทิ้งไป เนื่องจากไม่สามารถติดตามตัวมาได้แล้ว พบว่าไม่มีผลเปลี่ยนแปลงความเห็นจากการพิจารณาของคณะกรรมการชุดก่อนหน้านี้ จึงได้มีความเห็นสั่งฟ้องเช่นเดียวกัน และได้ส่งความเห็นให้คณะกรรมการระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาแล้วเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าจะประชุมเพื่อลงความเห็นในไม่กี่วันต่อจากนี้ และส่งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาลงความเห็นและส่งสำนวนให้อัยการได้


 


 


ที่มา : มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net