Skip to main content
sharethis

นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ในวันนี้ (24 ธ.ค.) นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางมาทำงานที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยนายกษิตได้พบปะข้าราชการระดับสูง และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยได้มีการถ่ายทอดไปยังสำนักงานของกระทรวงการต่างประเทศที่มีอยู่ทั่วโลก ซึ่งนายกษิต กล่าวว่า จะเข้ามาทำงานด้วยความเรียบง่าย ยุติธรรม มีนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวต้อนรับและถือว่า นายกษิตเป็นรุ่นพี่ ในณะที่นายกษิตตอบว่าจะทำตัวเป็นรุ่นพี่ที่ดี ให้ยึดถือเป็นแบบอย่าง


 


ทั้งนี้ นายกษิตได้กำชับให้กระทรวงการต่างประเทศทำเอกสารเผยแพร่ผ่านสถานเอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย 1.คำแถลงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2.พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ซึ่งเป็นวันที่คณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตปฏิญญาณตน 3.คำแถลงนโยบายของรัฐบาลที่จะมีต่อรัฐสภา 4.มาตราการ 9 ข้อของนายกรัฐมนตรีที่กำกับการทำงานของคณะรัฐมนตรี


 


นายกษิต กล่าวอีกว่า ให้ข้าราชการกระทรวงต่างประเทศทำงานใกล้ชิดรัฐสภามากที่สุด ซึ่งในวันอังคาร เป็นวันประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) และวันพฤหัสบดี เป็นวันตอบกระทู้ถามสด ซึ่งหากเป็นไปได้ถ้าไม่ติดภารกิจในต่างประเทศ จะขอให้จัดตารางให้ว่างใน 2 วันดังกล่าว นอกจากนี้ ขอให้หมั่นติดต่อกับคณะกรรมาธิการคณะต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลมากที่สุด รวมถึงให้ความสำคัญกับการทำงานภาคประชาสังคมให้มากขึ้นด้วย


 


สำหรับวาระงานเร่งด่วนคือการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน อีกทั้งยังมีเรื่องกัมพูชา ซึ่งนายวศิน ธีระเวชญาน จะยังคงทำหน้าที่ประธานคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม ไทย - กัมพูชา ต่อไป นอกจากนี้ จะเร่งเยือนประเทศต่างๆ ในภูมิภาคโดยเร็ว


 


นอกจากนี้ นายกษิต ได้ย้ำให้กระทรวงการต่างประเทศ สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต กงสุลใหญ่ และกงสุลใหญ่กิตติมาศักดิ์ ชี้แจงอธิบายกับต่างชาติถึงความเป็นประชาธิปไตย และความภูมิใจของประเทศ ในการที่ไทยมีประชาธิปไตย มีการเปลี่ยนแปลงภายใต้กรอบรัฐสภาและประชาธิปไตยมากขึ้นกว่าเดิม โดยชี้แจงย้ำว่า สถาบันกษัตริย์ ในระบอบรัฐธรรมนูญที่เป็นอยู่ การที่พระองค์มีเมตตาทำงานเพื่อประชาชนมากกว่า 60 ปี ไม่เกี่ยวข้องทางการเมือง ตามที่สื่อต่างประเทศพยายามจะโยง


 


 


ที่มา : ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net