บอลไทยพ่ายเวียดนามคาบ้าน 1-2 "มาร์ค" สวมเบอร์ 27 เกาะติดสนาม

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน "ซูซูกิ คัพ 2008" รอบชิงชนะเลิศ นัดแรก ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทีมชาติไทยพบเวียดนาม ซึ่งทั้งสองทีมเคยเจอกันมาในนัดเปิดสนามและเป็นทีมไทยที่ชนะมา 2-0 โดยเกมนี้มีแฟนบอลเข้ามาชมเกือบเต็มความจุของสนาม  4 หมื่นกว่าคนรวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้ามาให้กำลังนักเตะไทยด้วย

 

นัดนี้ทีมชาติไทยส่งผู้เล่น 11 คนแรกลงสนามประกอบด้วย ผู้รักษาประตู โกสินทร์ หทัยรัตนกุล, กองหลัง ณัฐพร พันธุ์ฤทธิ์, ชลทิตย์ จันทคาม, สุรีย์ สุขะ, ณัฐพงษ์ สมณะ, กองกลาง ดัสกร ทองเหลา, สุรัตน์ สุขะ, พิชิตพงษ์ เฉยฉิว, สุธี สุขสมกิจ, กองหน้า ธีรเทพ วิโนทัย กับ ธีรศิลป์ แดงดา ขณะที่เวียดนามมี เลอ คอง วินห์ ศูนย์หน้าค่าตัวกว่า 20 ล้านบาทเป็นทีเด็ด  หมดเวลา เวียดนาม บุกมาชนะ 2-1 แต่ทีมชาติไทยยังมีโอกาสแก้ตัวในเกมนัดชิงชนะเลิศ นัดที่สองที่จะไปเล่นที่สนามมีดิง กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ในวันที่ 28 ธันวาคม เวลา 19.00 น. ช่อง 7 สีจะถ่ายทอดสด

 

หลังจบเกม ปีเตอร์ รีด กุนซือชาวอังกฤษที่พาทีมชาติไทยแพ้ในบ้านเป็นนัดแรกตั้งแต่เข้ามาคุมทีมเปิดเผยว่า นัดนี้เป็นเกมที่ดีและต้องยกเครดิตให้เวียดนามที่เล่นเกมโต้กลับได้ดีจนทีมไทยเล่นได้ยากลำบาก ทว่าในครึ่งหลังทีมไทยก็สามารถทำได้ดี แม้นัดนี้จะแพ้แต่เกมยังไม่จบยังมีนัดที่สองเหลืออีกเกม ส่วนลูกที่ทีมไทยยิงเข้าไปแล้วล้ำหน้าก็ต้องเชื่อคำตัดสินของผู้ตัดสิน

 

"ถ้าดูจากโอกาสที่ทีมไทยจะได้ประตูก็ต้องถือว่ามีเยอะ แต่ไม่สามารถทำได้เลยทำให้เป็นเกมที่เล่นลำบากเพราะโดนนำถึง 2 ประตู แต่ครึ่งหลังก็ยังพอใจที่ยิงมาได้ 1 ประตู ทว่าก็ต้องยอมรับว่าเวียดนามทำได้ดีเพราะทีมไทยบุกแล้วแต่ยิงไม่ได้ อย่างไรแล้วคงต้องไปว่ากันต่อในนัดที่สองซึ่งจะเป็นที่ต้องบุกไปเอาชนะที่เวียดนามให้ได้" ปีเตอร์ รีด กล่าว

 

ขณะที่ เฮนริเก้ คาลิสโต้ โค้ชชาวโปรตุเกสของเวียดนามกล่าวว่า จุดที่ทำให้ทีมชนะไทยได้คือการรวมกันเป็นหนึ่ง ช่วงแรกนักเตะเวียดนามแทบไม่ได้บอลเลย แต่พอผ่านไป 20 นาทีเริ่มจะทำเกมได้และในช่วงท้ายครึ่งแรกทีมไทยกดดันตัวเองเลยทำให้เวียดนามได้ประตู ทว่าชัยชนะนัดนี้ยังไม่เด็ดขาดเพราะต้องไปเล่นนัดที่สองอยู่ซึ่งอะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่เชื่อว่านักเตะเวียดนามคว้าแชมป์ได้ในที่สุดด้วยสกอร์เหมือนครึ่งแรกในเกมนี้

 

ส่วนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนที่ 27 สวมเสื้อเชียร์ทีมชาติไทยสีเหลืองหมายเลข 27 ทับด้วยสูทสีดำเดินเข้าสู่สนามท่ามกลางการอารักขาของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ระดมกำลังคุ้มกันอย่างแน่นหนา ขณะที่ผู้บริหารสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยต่างตบเท้าให้การต้อนรับพร้อมหน้านำโดย นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วยนายกนกพันธ์ ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ทั้งนี้นายอภิสิทธิ ได้กล่าวกับขุนพลลูกหนังไทยว่า "ขอให้ทุกคนเล่นเต็มที่นานๆจะได้มีโอกาสมาเชียร์ถึงขอบสนาม" จากนั้นได้เดินลงสนามทักทายกับนักเตะทั้งสองทีม

 

จนกระทั่งจบเกมส์ ผู้สื่อข่าวถามว่ารูปเกมเป็นเช่นนี้นัดที่สองไทย จะบุกไปเอาชนะ เวียดนาม ได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของไทยกล่าวว่า "เราต้องยิงหนึ่งประตูให้เร็วที่สุด และต้องเดินหน้ากันต่อไป เสียดายลูกล้ำหน้ากรรมการไม่ให้เป็นประตู ทำให้เกมรุกของเราชะงักไปไม่ไหลลื่นเหมือนช่วงแรก"

 

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า เกมนี้เด็กอาจจะมุ่งมั่นเกินไป ทำให้ไม่นิ่ง แต่การครองเกมทำได้ดี โดยเฉพาะในครึ่งหลังทำได้ดีมาก ลูกที่ตีเสมอดูแล้วไม่น่าจะเป็นลูกล้ำหน้า ถ้าลูกนั้นได้เป็นประตูเกมอาจจะเปลี่ยนไป แต่การทำประตูได้ ถือว่ายังรักษาโอกาสสำหรับเกมนัดที่ 2 สำหรับการพัฒนากีฬาของไทย จะเน้นไปเรื่องของกีฬาอาชีพเป็นหลัก ส่วนทีมชาติถ้าจะไปฟุตบอลโลก คงต้องสร้างลีกฟุตบอลภายในให้แข็งแกร่งเสียก่อน

 

สุดท้ายเมื่อถูกถามถึงข้อบกพร่องของทีมไทยในนัดนี้นายอภิสิทธิ์เผยว่า "ผมไม่ใช่ผู้จัดการทีมมืออาชีพ แต่เชื่อแน่ว่า ปีเตอร์ รีด คงเห็นปัญหาและแก้ไขได้สุดท้ายผมยังเป็นกำลังใจให้เสมอ และเชื่อว่าคนไทยทุกคนก็เป็นกำลังใจให้เช่นเดียวกัน นัดสองขอให้ทำเต็มที่"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท