Skip to main content
sharethis





การเมือง


พงศ์เทพยัน ทักษิณ ไม่กลับ-ติงตั้งกษิตติดภาพพธม.


สยามรัฐ - นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัวของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีกำหนดการเดินทางกลับเข้าประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (25 ธ.ค.) ตามกระแสข่าวที่เกิดขึ้น และเห็นว่าเป็นการตีความไปเองของสื่อมวลชน



ทั้งนี้ โฆษกส่วนตัว กล่าวอีกว่า จากการพูดคุยครั้งล่าสุด ก่อนการจัดตั้งรัฐบาลกับพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีมีการส่งสัญญาณใดๆ ว่าที่จะกลับเข้าประเทศในช่วงนี้



อย่างไรก็ตาม นายพงษ์เทพ ยังแสดงความผิดหวังกับรัฐบาลใหม่ ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายกษิต ภิรมย์  มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพราะเคยขึ้นเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จึงเชื่อว่าจะไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องภาพลักษณ์ของประเทศได้



 


ศาลรับฟ้องพธม.อุดรฯ 4 คดีรวด เอาผิดขวัญชัย-อุทัยทำร้ายปชช.


ASTV ผู้จัดการรายวัน - นายเจริญ หมู่ขจรพันธ์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีความต่างๆ ที่ฝ่ายพันธมิตรฯได้แจ้งความเอาผิดต่อกลุ่มบุคคลที่รุมทำร้ายพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2551 ว่า ขณะนี้ทางเราได้ส่งฟ้องต่อศาลจังหวัดอุดรธานี แล้ว 4 คดีโดยคดีที่ 1 เป็นคดีที่นายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร และนายอุทัย แสนแก้ว ซึ่งเป็นแกนนำฯ ได้ปลุกระดมคนของชมรมคนรักอุดรไปไล่ตีพันธมิตรฯ ที่จัดเวทีปราศรัยที่หนองประจักษ์ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2551 ซึ่งเป็นคดีอาญา


 


คดีที่ 2 เป็นคดีที่หนองประจักษ์เช่นกันโดยเรียกเป็นค่าเสียหาย ซึ่งเป็นคดีแพ่ง คดีที่ 3 เป็นคดีที่นายขวัญชัย และพวกได้มาทำการปิดล้อมบ้านของตน 2 ครั้งเมื่อวันที่ 17, 28 มิถุนายน 2551 เป็นคดีอาญา และคดีที่ 4 เป็นคดีที่ตนต้องสูญเสียอิสรภาพในการทำมาหากินและเสียสุขภาพจิตทั้งตนเองและครอบครัว ในวันที่ 17 28 มิถุนายน 2551 โดยเรียกเป็นค่าเสียหายเป็นคดีแพ่งเช่นกัน


 


ในส่วนความคืบหน้าล่าสุดของคดีนั้น ศาลจังหวัดอุดรธานี ได้รับการรับฟ้องไว้หมดทุกคดีแล้ว เพียงแต่ศาลจะต้องนัดสืบพยานเพิ่มเติมทั้งฝ่ายโจทก์และจำเลยเท่านั้น


 


ประเวศ ประกาศ ดันอำนาจการเมืองไปสู่ท้องถิ่น ชี้ ปชต. รวมศูนย์ไม่พัฒนาทำชาติอ่อนแอ


แนวหน้า - น.พ.ประเวศ กล่าวว่า ที่ผ่านมาความสนใจของเรามุ่งไปที่องค์กรทางการเมืองเป็นหลัก โดยไม่สนใจว่าประชาธิปไตยที่แท้จริงเป็นวัฒนธรรมและต้องเป็นวิถีชีวิตของประชาชน ซึ่งการให้ความสำคัญกับระบบการเมืองจุดเดียวมากเกินไป ทำให้ประเทศอ่อนแอ ไม่มีประชาธิปไตยใดๆที่สำเร็จได้เฉพาะระดับชาติเท่านั้นดังนั้นต้องให้ความสำคัญกับท้องถิ่น สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ขณะที่มหาวิทยาลัยของไทยก็ไม่เคยหันไปมองชุมชนท้องถิ่น อยากให้มหาวิทยาลัยมีสถาบันวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์ชาติเพื่อสามารถจะดูว่าโลกเรามีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างในทุกๆเรื่องเพื่อที่จะได้ดูว่าเราจะวางตำแหน่งของประเทศอย่างไร



 


"ถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องปฎิวัติหรือหมุนกลับไปสนใจความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่น โดยเฉพาะปฎิวัติการสื่อสาร ต้องสร้างประชาธิปไตยจากข้างล่าง ซึ่งจะเป็นฐานหนุนให้ประเทศชาติเข้มแข็ง"น.พ.ประเวศ กล่าว


      


บัวแก้วขอเวลาตรวจสอบข้อมูลเลิกพาสปอร์ตทักษิณ


คมชัดลึก - นายธฤต จรุงวัฒน์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ตามที่มีรายงานระบุว่า สำนักงานกฤษฎีกา ได้ส่งเรื่องตอบกลับมายังกระทรวงการต่างประเทศว่า การยกเลิกหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สามารถทำได้ โดยนายธฤต กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูล ขอเวลาตรวจสอบก่อน



 


มาร์คห่วงเตรียมการประชุมผู้นำอาเซียนจ่อเพิ่มงบโหมพีอาร์


คมชัดลึก - ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะทำงานเตรียมความพร้อมจัดการประชุมผู้นำอาเซียนครั้งที่ 14 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย และนายวีระชัย วีระเมธีกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้แทนจากสำนักตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ อาทิ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน



 


ภายหลังการประชุมนานเกือบ 2 ชั่วโมง นายสาทิตย์ กล่าวว่า ระยะเวลาในการประชุมเตรียมการค่อนข้างเร่งรัด ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นว่าการประชุมผู้นำอาเซียนเป็นผลดีกับประเทศไทย ทั้งในแง่ของการสร้างความเชื่อมั่นและช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ ทั้งนี้ เท่าที่พูดคุยกัน มีประเด็นที่สำคัญ 2 เรื่อง คือ 1.วันประชุม ซึ่งขณะนี้ได้มีการตรวจสอบไปยังประเทศที่จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปประมาณกลางเดือน ก.พ.2552 โดยจะต้องรอการยืนยันจากประเทศจีนซึ่งมีการประชุมบางเรื่องอยู่ ถ้าพร้อมตกลงเข้าร่วมประชุมดังกล่าวในเดือน ก.พ.2552 ทุกอย่างจะลงตัวเรียบร้อย



 


รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า 2.เรื่องสถานที่ ได้มีการตกลงกันว่าจะมาจัดการประชุมที่กรุงเทพฯเช่นเดิม โดยมีเหตุผลที่เกี่ยวเนื่องคือเรื่องการจัดเตรียมสถานที่เดิมและความสะดวกในการดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งได้มีการพิจารณาสถานที่ไว้ 3 แห่ง คือ 1.ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 2.โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิล์ด และ 3.เมืองทองธานี โดยขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้มีการประสานงานกับทั้งสถานที่ 3 แห่งว่ามีปัญหาติดงานอะไรหรือไม่ โดยฝ่ายรักษาความปลอดภัยคิดว่าการจัดที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์น่าจะดีที่สุด แต่ยังติดงานอีกงานหนึ่งที่มีการจองสถานที่ไว้ก่อนแล้ว ซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศไปเจรจา นอกจากนี้จะมีการจัดเลี้ยงรับรองผู้นำประเทศต่างๆที่ทำเนียบรัฐบาล



 


นายสาทิตย์ กล่าวว่า สำหรับงานพิธีการทั้งหลายที่ห่วงที่สุดตอนนี้ คือ การประชาสัมพันธ์ ซึ่งมีคนรู้น้อยมากเนื่องจากประสบปัญหาเรื่องงบประมาณ จึงจะมีการประชุมเตรียมงานครั้งต่อไปในช่วงต้นปี 2552 และเอาแผนเรื่องบประมาณที่ทุกฝ่ายมีปัญหาอยู่ในขณะนี้มาคุยกันอีกครั้ง และคิดว่าต้องมีการเพิ่มงบประมาณในการประชาสัมพันธ์



 


เฉลิมนัดถกจัดทีมอภิปรายนโยบายมาร์ค1ศุกร์นี้ เหน็บ สภาพัฒน์ เขียนให้


แนวหน้า - ที่พรรคเพื่อไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานอภิปรายพรรคฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้ตนได้อ่านนโยบายของรัฐบาลแล้ว มีจำนวน 35 หน้าซึ่งเบื้องต้นเท่าที่ดูเชื่อว่าสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม น่าจะเป็นคนเขียนให้ หลายนโยบายที่เป็นของพรรคพลังประชาชนเดิม ก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ดีซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ทั้งนี้ทางพรรคจะนัดประชุมวันศุกร์ที่ 26 ธ.ค.นี้ เวลา13.00น.เพื่อร่วมกันพิจารณาเนื้อหาสาระนโยบายที่จะอภิปรายในสภาโดยจะมีทีมวิชาการวิเคราะห์นโยบายว่ามีสาระอย่างไร ขณะนี้มี ส.ส.ยื่นความจำนงขออภิปราย 63 คนซึ่งต้องมาจัดแบ่งประเด็นกันอีกครั้งให้เหมาะสม


 







คุณภาพชีวิต


ธปท.เล็งพิมพ์ใหม่สู้แบงก์ปลอม


ASTV ผู้จัดการรายวัน - แหล่งข่าวธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.กำลังประเมินสถานการณ์ธนบัตรปลอมที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ว่ามีมากน้อยแค่ไหน หากมีมากจนกระทบเศรษฐกิจโดยรวม ธปท.ก็จะต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่ออกมาเร็วขึ้นกว่าปกติ นอกจากนี้ต้องให้ยากต่อการปลอมแปลงของมิจฉาชีพ


 


"สถานการณ์ล่าสุดอาจจะต้องตัดสินใจนำรูปแบบธนบัตรที่เตรียมไว้ออกมา เดิมทียังไม่ถึงกำหนดออก และทุก 2-4 ปี ถึงจะมีการเปลี่ยนแปลง" แหล่งข่าวระบุ


         


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net