ชาวบ้านปัตตานีกว่า 100 คนรวมตัวกดดันทหารพรานออกจากพื้นที่

วันที่ 24 ธ.ค. 51 ชาวบ้านลานช้าง หมู่ที่ 5 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้มีการรวมกลุ่มของชาวบ้านในพื้นที่ โดยมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยในพื้นที่ และคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพร่วมด้วยจำนวนกว่า 100 คน เพื่อประท้วงการตั้งฐานปฏิบัติการทหารพรานในหมู่บ้านดังกล่าว

 

สำหรับข้อเรียกร้องที่ชาวบ้านไม่ยินยอมให้มีการตั้งฐานปฏิบัติการทหารพรานในหมู่บ้านก็เพราะว่าชาวบ้านและเด็กๆ ในพื้นที่มีความรู้สึกหวาดกลัว วาดระแวง และรู้สึกไม่ไว้วางไจเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ และทำให้วิถีการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพของคนในพื้นที่ต้องเปลี่ยนไป โดยชาวบ้านบอกเล่ากับทีมงาน BungarayaNews ว่าปกติแล้วชาวบ้านเกือบร้อยละ 80 ประกอบอาชีพทำสวนยาง และออกไปกรีดยางก่อนเวลารุ่งเช้า แล้วถ้ามีทหารพรานมาอยู่ในหมู่บ้านพวกตนก็คงไม่กล้าออกไปกรีดยางในเวลาดังกล่าว และที่สำคัญเคยมีประวัติศาสตร์เหตุการณ์หลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะในหมู่บ้านข้างเคียง เคยมีการตั้งฐานปฏิบัติการของทหารแล้วหญิงสาวในหมู่บ้านดังกล่าว ก็ถูกข่มขืนและตั้งท้องมาแล้ว ชาวบ้านก็หวั่นว่าเหตุการณ์เช่นนั้นจะเกิดขึ้นกับลูกหลานของตนเอง และยังบอกต่อว่า ในหมู่บ้านแห่งนี้ไม่เคยมีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นเลยนับตั้งแต่มีเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จึงไม่ใช่เหตุผลที่จะยกมาอ้างว่าจะต้องมีการตั้งฐานปฏิบัติการดังกล่าว

 

 

ก่อนหน้านี้ชาวบ้านเล่าว่า "ได้มีการติดต่อประสานงานให้มีการตั้งฐานปฏิบัติการในพื้นที่ของศูนย์เด็กเล็ก และชาวบ้านก็ประท้วงไม่ยอมเพราะเป็นพื้นที่บริจาคของชาวบ้าน และต่อมาก็ขอใช้พื้นที่ของการประปา แต่เจ้าของก็ไม่ยอมเช่นกัน ก็เลยไปตั้งฐานปฏิบัติการดังกล่าวในที่ของน้องสาวผู้ใหญ่บ้าน และได้มีการตั้งเสาไว้แล้ว แต่เจ้าของพื้นที่ยังไม่ได้อนุญาต เพราะเจ้าของทำงานอยู่ที่มาเลเซีย" ชาวบ้านกล่าว

 

ด้านนายมะรอซี ปะดอลี ปลัดอำเภอสายบุรี หัวหน้ารับผิดชอบ ต.ตะบิ้ง ก็กล่าวถึงเหตุที่ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ ไม่ยอมให้มีการตั้งฐานปฏิบัติการดังกล่าว เป็นเพราะภาพพจน์ในอดีตของทหารพรานไม่ดี ก็เลยทำให้ชาวบ้านรู้สึกหวาดกลัวและรับไม่ได้ และได้กล่าวต่อว่า ทหารชุดดังกล่าวเป็นทหารพรานที่ได้รับการฝึกมาใหม่และจบ ม.3 เป็นอย่างต่ำโดยจะมีทั้งหมด ประมาณ 28 คน แบ่งเป็นทหารพราน 24 คน และ อาสาสมัครรักษาดินแดนอีก 4 คน โดนส่วนใหญ่เป็นมุสลิม

 

ด้าน ร้อยตรี วินัย ผลอ่อน ผู้บังคับหมู่ทหารพรานที่ 4416 ก็กล่าวว่าทหารพรานชุดดังกล่าวเป็นชุดพัฒนาสันติ โดยมีหน้าที่ พัฒนาบุคคล ถนนหนทาง รักษาความปลอดภัย และพาชาวบ้านที่เจ็บไข้ได้ป่วยไปโรงพยาบาล เพราะหมู่บ้านดังกล่าวอยู่ห่างจากตัวเมือง โดยทหารชุดดังกล่าวไม่ได้มีหน้าที่จับกุม หรือต่อสู้กับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบแต่อย่างใด

 

หลังจากเจรจาเป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง ชาวบ้านก็ยังยืนยันไม่ให้มีการตั้งฐานปฏิบัติการดังกล่าวในพื้นที่โดยเด็ดขาด โดยให้มีการรื้อทอนฐานปฏิบัติการดังกล่าวภายในวันนี้และทหารพรานชุดดังกล่าวก็ยอมออกจากพื้นที่ในสุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท