Skip to main content
sharethis





หมายเหตุ: เครือข่ายพลเมืองเน็ต (Thai Netizen Network) ออกแถลงการณ์วานนี้ (26 ธ.ค.) ขอให้รัฐบาลใหม่ที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ปกป้องสิทธิของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตและคุ้มครองเสรีภาพของสื่อออนไลน์


 


 


แถลงการณ์ ขอให้รัฐบาลใหม่ที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ปกป้องสิทธิของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตและคุ้มครองเสรีภาพของสื่อออนไลน์


 


ตามที่ประเทศไทยได้เกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 อันนำไปสู่ การลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ทั้งการปิดกั้นเว็บ การปิดกั้นอินเตอร์เน็ตและการปิดกั้นสื่อออนไลน์


โดยเฉพาะการใช้มาตรการทางกฎหมายต่างๆ ที่คลุมเครือ ไม่เป็นธรรม มีอคติและวาระทางการเมือง


 


ดังนั้น ในโอกาสที่รัฐบาลใหม่ที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2551 เครือข่ายพลเมืองเน็ต (Thai Netizen Network) ซึ่งเป็นการรวมตัวของประชาชนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต จึงขอเรียกร้องต่อรัฐบาลที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ ดังต่อไปนี้


 


1. ขอให้รัฐบาลปกป้องสิทธิของประชาชนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและคุ้มครองเสรีภาพของสื่อออนไลน์ รวมทั้งปกป้องเสรีภาพของสื่อสารมวลชนอื่นๆ


 


2. ขอให้รัฐบาลเคารพสิทธิเสรีภาพของสื่อออนไลน์ ตามหลักสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ โดยเฉพาะต้องไม่เลือกปฏิบัติหรือปิดกั้นความคิดเห็นหรือความเชื่อ ที่แตกต่างจากรัฐบาล


 


3. รัฐบาลควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550


โดยให้ผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนทั่วไป มีส่วนร่วมในกระบวนการดังกล่าว เพื่อปกป้องสิทธิของประชาชนและเสรีภาพของสื่อออนไลน์ รวมทั้งจำแนกเสรีภาพในการสื่อสารออกจากอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์


 


4. รัฐบาลควรคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและความเป็นส่วนตัวของประชาชน โดยมีมาตรการทางกฎหมายที่ชัดเจนและเป็นธรรม เพื่อให้สอดคล้องกับหลักกติกาสากลระหว่างประเทศ


 


เครือข่ายพลเมืองเน็ต เชื่อมั่นว่า การเคารพและปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างเสมอภาคและสมเหตุผล รวมทั้งการเคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ คือหัวใจสำคัญในการธำรงรักษาระบอบประชาธิปไตย


 


ในทางตรงข้าม ถ้าผู้มีอำนาจรัฐพยายามปิดกั้นเว็บ การปิดกั้นอินเตอร์เน็ตและการปิดกั้นสื่อออนไลน์ แล้ว ผลของการดังกล่าว ย่อมนำไปสู่การต่อสู้ การขัดแย้งและความตึงเครียด ทำให้กระทบต่อความมั่นคงและความสงบสุขของประเทศชาติและประชาชน


 


 


ด้วยความเชื่อมั่นในสิทธิเสรีภาพและวิจารณญาณของพลเมืองไทย


เครือข่ายพลเมืองเน็ต


 


26 ธันวาคม 2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net