Skip to main content
sharethis

ตร.คาดม็อบสีแดงปิดล้อมสภาคืน 28 ธ.ค.


พล.ต.ท.สุชาติ  เหมือนแก้ว  ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า จากการรายงานด้านการข่าว เชื่อว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะเคลื่อนขบวนไปชุมนุมที่บริเวณหน้ารัฐสภาตั้งแต่ช่วงคืนวันที่ 28 ธันวาคมนี้ ก่อนที่รัฐบาลจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา  ระหว่างวันที่ 29-30 ธันวาคม ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมความพร้อม


 


โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนฝึกซ้อมทบทวนแผนปฏิบัติการอยู่ที่จังหวัดนครปฐม และจะประเมินสถานการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างใกล้ชิดอีกครั้ง โดยเชื่อว่า ยังไม่จำเป็นต้องปิดการจราจร บริเวณหน้ารัฐสภา ส่วนการที่ผู้ชุมนุมประกาศจะปักหลักกดดันจนกว่าจะมีการยุบสภา เป็นเรื่องที่ฝ่ายการเมืองต้องแก้ไข แต่ตำรวจมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมเท่านั้น


 


ปธ.สภา บอกไม่กลัวเสื้อแดงตัดไฟ ชี้เดินสายใต้ดินแล้ว


วันนี้ นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารให้ดูแลแล้ว คงไม่มีความรุนแรงอะไร จึงยังไม่ได้คิดเรื่องการเลื่อนวันประชุมหรือย้ายสถานที่ประชุม ทั้งนี้ จะประเมินเหตุการณ์นาทีต่อนาที และขอร้องให้ทุกฝ่ายยึดรัฐธรรมนูญ ยึดกฎหมายเป็นหลัก อย่าใช้กฎหมู่ โดยกลุ่มที่ดำเนินการอยู่ 2-3 คน ที่ออกทีวีอยู่ทุกวันแม้จะมีความเคลื่อนไหวแต่ตนมองว่า เป็นการทำเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม เป็นการเตือนรัฐบาลให้บริหารบ้านเมืองให้ดีเท่านั้น จึงมั่นใจไม่เกิดเหตุรุนแรง ทั้งนี้หากกลุ่มเสื้อแดงปิดล้อมรัฐสภาจนไม่สามารถเข้าประชุมเพื่อฟังคำแถลงนโยบายรัฐบาลได้ ก็คงจะไม่มีการประชุม และคงต้องเลื่อนวันประชุมออกไป แต่หากเข้าประชุมได้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี และไม่กลัวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะตัดไฟ ได้เปลี่ยนมาเดินสายไฟใต้ดินแล้ว


 


นปช. ยันมีใบเสร็จ ปชป.หนุนเงินม็อบ พธม.


นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยืนยันว่า ในวันพรุ่งนี้(28 ธ.ค.) จะเปิดเวทีรายการความจริงวันนี้สัญจร ตอนความจริงประเทศไทยไม่ไว้ใจอภิสิทธิ์ เนื้อหาสาระนั้นจะมีการชี้ถึงที่มาของรัฐบาล ที่ไม่ชอบด้วยระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะกรณีการชุมนุมของพันธมิตรฯ และกองทัพ รวมถึงจะเปิดเผยถึงพฤติกรรมของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ไม่มีคุณธรรม จริยธรรม เนื่องจากพบว่า มีบริษัทเอกชนบริจาคเงินนอกระบบ 300 ล้านบาท และเงินส่วนหนึ่งมีการโอนสนับสนุนการชุมนุมของพันธมิตรฯ มีหลักฐานข้อเท็จจริงเป็นใบเสร็จรับเงิน เพื่อรองรับการใช้จ่ายเงินก้อนนี้


 


แกนนำ นปช.ยืนยันว่า จะเคลื่อนไหวกดดันอย่างเนื่อง โดยวันพรุ่งนี้จะชุมนุมใหญ่ที่ท้องสนามหลวง และเคลื่อนขบวนไปยังรัฐสถา แต่จะไม่ใช่วิธีการปิดล้อมรัฐสภา หลังจากนั้นจะเปิดเวทีสัญจรทั่วประเทศ เพื่อให้กลุ่มคนเสื้อแดงต่อต้านรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมาอย่างเปิดเผย โดยเชื่อว่าในทุกพื้นที่ๆ รัฐมนตรีรัฐบาลชุดนี้ไป ก็จะมีการต่อต้านเกิดขึ้น อย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีที่ จ.อุบลราชธานี พร้อมย้ำจะยกระดับกลุ่มมวลชน เป็นองค์กรทางการเมือง ทั้งระดับชาติและนานาชาติ


 


นายจตุพร พรหมพันธุ์   กล่าวถึงการชุมนุมในวันที่ 28 ธันวาคม ซึ่งจะต่อเนื่องถึงวันที่ 29 - 30 ธันวาคมด้วยว่าจะเป็นการชุมนุมโดยสงบ ส่วนการชุมนุมที่หน้ารัฐสภาจะไม่มีการปิดล้อมประตู แต่อย่างใดรัฐบาลไม่ต้องย้ายสถานที่แถลงนโยบาย


 


ด้าน นายจักรภพ เพ็ญแข กล่าวว่า ในการชุมนุมจะมีการกล่าวถึงการดำเนินการกับแกนนำพันธมิตรฯที่ยึดสนามบินอย่างชัดเจนด้วยส่วนที่มีกระแสข่าวว่า มีชาวเสื้อแดงบางส่วนแยกตัวไม่มาร่วมชุมนุมนั้น ส่วนตัวไม่ได้ให้ความสนใจในตัวนายหน้า แต่ให้ความสนใจกับประชาชน


 


"ณัฐวุฒิ" เตรียมแฉเส้นทางฟอกเงิน TPI ถ่ายเข้า ปชป.


นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กล่าวถึงการชุมนุมในวันที่ 28 ธันวาคม เตรียมเปิดเผยข้อมูลแหล่งเงินทุนสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ในการชุมนุมที่ท้องสนามหลวงในวันพรุ่งนี้ โดยกล่าวว่า การฟอกเงินจากบริษัท TPI ไปยังบริษัทที่มีชื่อว่า แมส ไซ อะ จำนวนถึง 250 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งกรรมการบริหารบริษัทมีชื่อของ นายชัยกรณ์ วงษ์สุสรรณ และ สุพัชรี ธรรมเพชร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ด้วย นอกจากนี้ ตนยืนยันมั่นใจในหลักฐานพร้อมเรียกให้กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ตรวจสอบกรณีที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ยังยืนยันในข้อมูลเรื่องเงินทุนจากกลุ่มทุนจำนวน 80 ล้านบาท ทั้งนี้ หลังปีใหม่จะลงพื้นที่พบชาวเสื้อแดงทั่วประเทศพร้อมต่อต้านเผด็จการและการใช้อำนาจต่อรัฐบาลหาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ลงพื้นที่ใดก็จะต่อต้านอย่างเปิดเผย พร้อมขอให้นายกฯยุติอ้างชื่อยายเนียมเพื่อสานสัมพันธ์กับคนอีสาน


 


รมว.พม.บอก นปช.ขู่แฉโวเหมือนมวยคุยโวก่อขึ้นชก พร้อมวอน ปชช.ขอให้ดูที่ผลงาน


นายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีถูกกลุ่มคนเสื้อแดงโห่ไล่ในระหว่าง เดินทางไปที่ จ.อุบลราชธานี เพื่อเยี่ยมบุตรชาย ซึ่งบวชเป็นพระภิกษุอยู่ที่วัดดอนธาตุ อ.พิบูลมังสาหาร ว่า เท่าที่ตรวจสอบเป็นกลุ่มคนประมาณ 200-300 คน ที่ต่อต้านรัฐบาล อย่างไรก็ดีอยากขอความกรุณาจากประชาชนทุกจังหวัดในภาคอีสาน ขอให้รัฐบาลทำงานก่อนและอยากให้ดูผลงาน ถ้าทำงานดีก็ขอให้ชมแต่ถ้าไม่ดีก็สามารถติติงได้  ส่วนที่กลุ่มคนเสื้อแดงเคยประกาศว่าตนได้เป็นรัฐมนตรีจะเดินทางมาเผาโลงศพหน้าบ้านนั้น ตั้งแต่ตนรับตำแหน่งก็มีแต่คนมาต้อนรับ คิดว่าชาวบ้านเข้าใจว่า มีคนที่เป็นรัฐมนตรีอยู่ในจังหวัดหรือภาคของตนเองนั้นเป็นเรื่องดี ที่จะได้เข้าไปพัฒนาจังหวัดนั้นๆ ส่วนกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่ต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ประกาศว่า วันแถลงนโยบายรัฐบาลจะโชว์หลักฐานเด็ด และเป็นวันนรกแตกของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ก็คงไม่เป็นไร ขอให้รอดูการชี้แจงดีกว่า และการพูดเช่นนี้ของนปช. ถ้าเปรียบเทียบกับการชกมวย ก็ถือเป็นสีสันที่นักมวยจะต้องคุยโวก่อนขึ้นชกอยู่แล้ว


 


 


ส.ส.โคราชปูดขบวนการสกัดเสื้อแดงไม่ให้ร่วมชุมนุม กทม.


27 ธ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย พ.ต.ท. สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงที่กทม. ถูกสกัดกั้นไม่ให้เดินทางเข้ามา ว่า ตนทราบจากตำรวจชั้นผู้ใหญ่ในจ.นครราชสีมา ว่ามีการสั่งการให้สกัดกั้นการเดินทางเข้ามาชุมนุมจริง โดยตำรวจคนดังกล่าวได้ระบุว่ารู้สึกอึดอัดใจ พร้อมกับระบายกับตนว่า มีผู้ใหญ่ในภาคอีสานมาขอให้ช่วยสกัดกั้นกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งตนมองว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นเผด็จการ และย้อนรอย คมช. ในอดีต


 


จึงขอเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝากไปถึงพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ให้หยุดการกระทำดังกล่าว อย่าเอาตำรวจทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าไปเกี่ยวข้องในทางการเมือง เพื่อหวังผลเรื่องตำแหน่ง ทั้งนี้สาเหตุที่ตำรวจต้องทำเช่นนี้ เชื่อว่าคงได้รับการสั่งการลงมาจากตำรวจชั้นผู้ใหญ่ให้ดำเนินการจึงไม่สามารถปฎิเสธได้ ดังนั้นอยากขอให้ตำรวจแสดงความชัดเจน เพื่อศักดิ์ศรีของตำรวจเอง


 


พ.ต.ท.สมชาย ในฐานะประธานกรรมาธิการทหาร ( กมธ.ทหาร ) กล่าวว่า ตนได้ทำหนังสือถึงประธานกมธ.ทหารในแต่ละประเทศทั่วโลก ในนามส่วนตัว อาทิ เยอรมัน ออสเตรเลีย อังกฤษ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ ฝรั่งเศส เพื่อชี้แจงให้กมธ.ทหารในต่างประเทศได้ทราบถึงสถานะของกองทัพไทยในปัจจุบัน ว่ามีทหารเข้ามาแทรกแซงทางการเมืองอย่างไร พร้อมกับชี้แจงว่าพฤติกรรมเช่นนี้ของหทารจะนำปสู่ความแตกแยกและทำลายระบอบประชาธิปไตยของประเทศในอนาคต


 


จึงขอให้ประเทศเหล่านั้นรับทราบและช่วยหาทางประคับประคองประชาธิปไตยในประเทศไทยให้ได้ อย่างไรก็ตามตนจะทำหนังสือไปอีกหลายประเทศที่เป็นประชาธิปไตย เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงต่อไป อย่างไรก็การที่ตนส่งหนังสือชี้แจงไปในแต่ละประเทศด้วยตนเอง เนื่องจากเกรงว่าหนังสือดังกล่าวจะไม่ถึงมือผู้รับอย่างปลอดภัย


 


 "หลังจากแถลงนโยบาย ผมจะเดินทางไปร้องทุกข์ต่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กรณีที่ผบ.ทบ.และผบ.ทบ. วางตัวตัวไม่เป็นกลาง เข้าไปแทรกแซงการเมือง ตามที่ทหารจากกรมพระธรรมนูญ ได้ชี้แจงต่อกมธ.ทหาร ซึ่งขณะนี้ได้ทำหนังสือร้องเรียนเสร็จแล้ว แต่เนื่องจากรมว.กลาโหมและรัฐบาลยังไม่ได้แถลงนโยบายจึงยังไม่สามารถสอบสวนได้ จึงต้องรอให้แถลงนโยบายก่อน จึงจะส่งหนังสือไปทันที " พ.ต.ท.สมชาย กล่าว


 


 


ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์แนวหน้า, เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์, เว็บไซต์คมชัดลึก


 


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net