แม่ทัพภาค 1 งัดแผนเดิมรับมือม็อบเสื้อแดงล้อมสภา

27 ธ.ค. 51 - พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ประธานเปิดโครงการประชาชนมีส่วนร่วมกองทัพภาคที่ 1 โดยมีกลุ่มรถจักรยานยนต์ แท็กซี่ สามล้อเครื่อง ชุมชุนรอบวัง จำนวน 300 คน เข้าร่วมโครงการ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด รวมทั้งปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนท่องเที่ยวในประเทศ ส่งเสริมการสร้างอุดมการณ์รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึงการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

 

พล.ท.คณิต กล่าวว่า ช่วงนี้เข้าใกล้ช่วงเฉลิมฉลองปีใหม่ ซึ่งบทเรียนจากปีที่แล้วที่มีเหตุการณ์วุ่นวาย รวมถึงสถานการณ์บ้านเมืองที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มขับรถแท็กซี่ สามล้อเครื่อง จักรยานยนต์รับจ้าง ชุมชนรอบวังที่อยู่ใกล้สถานที่ล่อแหลมได้มาตัวรวมกันที่กองทัพภาคที่ 1 เพื่อรับฟังแนวทางหรือหนทางที่จะช่วยกันให้บ้านเมืองเกิดความปลอดภัยและความสงบสุข โดยเฉพาะในช่วงวันปีใหม่ จะได้ช่วยกันสอดส่องดูแล เป็นหูเป็นตาในเรื่องที่จะทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งเรื่องทั้งหมดที่อบรมไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่เป็นเรื่องความสงบสุขของประชาชนในเขต กทม.

 

เมื่อถามถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เตรียมตั้งเวทีปิดล้อมรัฐสภา พล.ท.คณิต กล่าวว่าเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตรงในทางกฎหมาย ส่วนทหารเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงาน ซึ่งในการติดตามสถานการณ์ของตำรวจ หรือการเฝ้าดูในฐานะกอ.รมน.ภาค 1 เห็นว่า ถ้าเป็นการเคลื่อนไหวในทางประชาธิปไตยตามสิทธิของบุคคลหรือกลุ่ม คิดว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ ซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดุแลในเรื่องของความปลอดภัย ชีวิต ทรัพย์สินของส่วนรวม รวมถึงผู้ชุมนุมและประชาชนส่วนอื่นๆ ด้วย

 

พล.ท.คณิต กล่าวว่า ส่วนการเตรียมการรักษาความสงบเรียบร้อยนั้น ทางกองทัพจะใช้แผนกองร้อยรักษาความสงบเหมือนห้วงที่ผ่านมา ซึ่งทุกระดับจะมีความพร้อม เพราะกองทัพภาคที่ 1 รับผิดชอบในเรื่องความมั่นคง โดยเฉพาะความมั่นคงตามแนวชายแดนหรือเหตุการณ์อื่นๆ ซึ่งจะต้องมีกำลังที่จะตอบสนองสิ่งเหล่านี้ได้ อย่างไรก็ตามทางกองทัพไม่มีแผนสกัดผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดที่จะเดินทางเข้ามาชุมนุมในกรุงเทพคิดว่า คนไทยมีสิทธิเสรีภาพ ในสัญจรไปมาทั่วประเทศ ไม่มีสิ่งที่จะต้องไปสกัดกั้น

 

เมื่อถามว่า หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น ทหารจะมีมาตรการเบื้องต้นอย่างไร พล.ท.คณิต กล่าวว่า จะตอบล่วงหน้าไม่ได้ ต้องดูว่า สถานการณ์พัฒนาไปอย่างไร แต่ในจุดนี้ทางกองทัพได้จัดเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร(สห.) ไปประจำตามจุดต่างๆ เพื่อดูแลความสงบ ซึ่ง สห.จะดูแลในส่วนของกำลังพลทหารตัวเองด้วย และเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานด้วย

 

เมื่อถามว่า กองทัพภาคที่ 1 ตอบสนองนโยบายของผบ.ทบ.ในการทำให้ประเทศต้องไม่มีการแบ่งสีอย่างไร พล.ท.คณิต กล่าวว่า คนไทยทุกคนมีความคิดเห็นในเรื่องการเมืองแตกต่างกันได้ แต่อย่าแบ่งแยกออกมาว่า ถ้าคิดในการเมืองอย่างนี้ต้องไปสีนี้ ซึ่งไม่ใช่ อันนั้นถือว่า เป็นการแบ่งแยก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศชาติ และประชาชน ขอเรียนให้ทราบว่า สีทุกสีเมื่อมารวมกันแล้วคือ สีขาว เมื่อสีขาวผ่านปริซึมอออกไปจะกลายเป็นรุ้งเจ็ดสี เมื่อรุ้งเจ็ดสีมารวมกันก็คือ สีขาว ดังนั้นความคิดแตกต่างได้ อุดมการณ์แตกต่างได้ แต่แตกต่างแล้วไม่ใช่การแบ่งแยก เราคนไทยด้วยกันมีหลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายศาสนาอยู่ในแผ่นดินนี้ ภายใต้พระบรมโพธิสมภารพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนาง เจ้า พระบรมราชินีนาถ ซึ่งท่านพระราชทานความสงบ ความสุขและมีพระเมตตาต่อชาวไทย

 

ที่มาข่าว: เว็บไซต์คมชัดลึก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท