นปช. เคลื่อนจากสนามหลวงไปสภา แกนนำยันสันติ-ไม่ยึดสภา เตรียมกราบดินถึงฟ้าขออำนาจ ปชช.คืน

28 ธ.ค.51   ในช่วงเย็น ประชาชนที่สวมใส่เสื้อแดงจำนวนนับหมื่นคนมาร่วมกันชุมนุมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปช.) ที่บริเวณท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวทีปราศรัยที่หันหน้าไปทางวัดพระแก้ว ยาวจรดบริเวณพระเมรุฯ

จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.00 น. นายวิภูแถลง พัฒนาภูมิไทย แกนนำนปช. กล่าวว่า จะปิดรายการความจริงสัญจรครั้งที่ 4 หัวข้อ "ความจริงวันนี้ ความจริงประเทศไทย ไม่ไว้วางใจอภิสิทธิ์"  ในเวลา 23.00 น.เพื่อเคลื่นขบวนไปชุมนุมที่หน้ารัฐสภา โดยเน้นย้ำกับผู้ชุมนุมอย่างเคร่งครัด 3 ข้อ คือ 1. ชุมนุมโดยสันติ 2. ไม่ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และ 3. ให้ระมัดระวังมือที่สามยั่วยุให้เกิดความรุนแรง โดยจะชุมนุมจนถึงเวลาเปิดประชุมสภา นอกจากนี้ยังมีพระสงฆ์ 1,000 รูปจากทั่วประเทศเข้าร่วมด้วย สำหรับการเคลื่อนขบวนได้ประสานงานกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล และสน.ท้องที่ให้ช่วยอำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยร่วมกับการ์ดอาสาและนักรบพระเจ้าตาก โดยยืนยันว่าจะไม่ขัดขวางการเข้าประชุมสภา โดยจะให้กลุ่มผู้ชุมนุมยกมือไหว้พรรคประชาธิปัตย์ให้ช่วยคืนอำนาจแก่ประชาชนโดยยุบสภาและจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว

นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ กล่าวนัดแนะกับผู้ชุมนุมก่อนเคลื่อนขบวนว่า พรุ่งนี้ (29 ธ.ค.) จะไม่มีการปิดสภา จะเปิดให้ ปชป. เข้าไปแถลง แต่จะเปิดทางให้นายกฯ และรัฐมนตรีเดินผ่านไปทีละคน เพราะต้องการชื่นชมบารมีนายกฯ อภิสิทธิ์ เมื่อนายกฯ เดินมาถึงให้ผู้ชุมนุมนั่งลง เปิดช่องสัก 1 เมตร ให้นายกรัฐมนตรีของคนไทยทุกคน นายกรัฐมนตรีที่ประกาศว่าจะสร้างความยุติธรรมให้กับคนไทยทุกคนเดินผ่านไป ขอให้คนข้างหน้าอย่ายืน เดี๋ยวคนข้างมองไม่เห็น และขอให้ทุกท่านแต่งตัวให้เรียบร้อยเอาเสื้อไว้ในกางเกง

"พอเรานั่งแล้วแหวกทางแล้ว พอท่านอภิสิทธิเดินมา ขอความกรุณาพวกเรา ยกมือไหว้ พนมไว้ แล้วเปล่งเสียงพร้อมกัน "ขออำนาจอธิปไตยคืน"  ถ้าท่านยังไม่สนใจ ผมจะไปกราบเองกลางทาง ที่เราพนมมือไม่ได้ไหว้อภิสิทธิ์ ไม่ได้ก้มกราบนายก แต่พร่ำบอกแผ่นดิน เพื่อบอกไปยังแผ่นฟ้าว่าประชาชนต้องการอำนาจอธิปไตยคืน ขอให้มีเลือกตั้ง เราต้องการยุบสภา เอาอำนาจอธิปไตยคืนมา วิธีนี้ไม่เคยมีในประเทศไทยไม่เคยมีที่ไหน เราจะไม่ทำแบบผู้ก่อการร้าย แต่เราจะทำให้โลกเห็นว่าสงบ สันติ อหิงสา มีพลังมากกว่าพวกก่อการร้าย" นายณัฐวุฒิกล่าว

จากนั้นเวลาประมาณ 23.00 น. เมื่อการปราศรัยจากแกนนำคนสำคัญ ไม่ว่านายนพดล ปัทมะ นายจักรภพ เพ็ญแข นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ นายวีระ มุสิกพงศ์ จบลง ได้มีการเคลื่อนขบวนทยอยออกจากสนามหลวงเพื่อไปยังลานพระบรมรูปทรงม้าในเบื้องต้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 23.50 น. หัวขบวนได้เคลื่อนไปใกล้จะถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมโล่ตั้งแถวขวางอยู่ ขณะที่ท้ายแถวยังไม่พ้นอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย
 
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ กลุ่มชุมนุมคนเสื้อแดงหลายพันคนได้ไปชุมนุมหน้ารัฐสภาเพื่อชุมนุมขับไล่รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และเรียกร้องให้ยุบสภา รวมทั้งต่อต้านการแถลงนโยบายของรัฐบาลที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 ธันวาคม

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางเจ้าหน้าที่ได้ยินยอมเปิดทางแก่ผู้ชุมนุม ทำให้สามารถเดินถึงลานพระบรมรูปทรงม้าได้ และแยกย้ายกันพักผ่อนเพื่อเตรียมชุมนุมประท้วงการแถลงนโยบายของรัฐบาลบริเวณหน้ารัฐสภาในช่วงเช้าวันรุ่งขึ้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท