Skip to main content
sharethis

16 ธ.ค.51


 


ชาวนาในเขตพะโคถูกบังคับปลูกดอกทานตะวัน


 ทางการพม่าบังคับชาวนาในหลายพื้นที่ของเขตพะโคปลูกต้นทานตะวัน โดยขู่ยึดที่ดินหากไม่ทำตามคำสั่ง ขณะที่ชาวนาจำนวนมากไม่เต็มใจเพราะทำให้พืชผลชนิดอื่นได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ทางการพม่ายังบังคับให้ชาวนาซื้อเมล็ดทานตะวันไปปลูกเองอีกด้วย


 


ชาวบ้านเชื่อว่าการบังคับชาวบ้านปลูกดอกทานตะวันครั้งนี้ อาจเป็นความเชื่อทางไสยศาสตร์ของรัฐบาลที่เชื่อว่าดอกทานตะวันนั้นจะช่วยคุมครองให้พ้นภัยจากภูตผีปีศาจ (DVB)


 


ปัญหาอาชญากรรมพุ่งชายแดนรัฐคะฉิ่น - จีน


พบการฆ่าตัวตาย การถูกทรมานรวมถึงปัญหาอาชญากรรมต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้นที่ชายแดนรัฐคะฉิ่น - จีน โดยเฉพาะในเมืองมาจายังที่มีบ่อนการพนันอยู่หลายแห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ควบคุมของกองกำลังอิสระคะฉิ่น (KIO) และกองกำลังประชาธิปไตยแนวใหม่คะฉิ่น (New Democratic Army Kachin) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ทำสัญญาหยุดยิงร่วมกับรัฐบาลพม่า


 


มีรายงานว่า มีประชาชนฆ่าตัวตายหลายรายหลังสูญเงินจากการแพ้พนัน ขณะที่ผู้เล่นการพนันบางคนถูกลูกน้องของเจ้าของบ่อนสังหารและทรมานหากไม่มีเงินจ่ายคืนเจ้าของบ่อน ซึ่งเจ้าของบ่อนในเมืองมาจายังเป็นชาวจีน ขณะที่มีรายงานว่า มีประชาชนเข้ามาเล่นการพนันในบ่อนการพนันดังกล่าววันละกว่า 2 หมื่นคน โดยส่วนมากเป็นชาวจีน ซึ่งมีการเปิดบ่อนเป็นเวลา 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม กองกำลังอิสระคะฉิ่นอนุญาติให้บ่อนในเขตพื้นที่ของตนได้ เพื่อต้องการเรียกเงินภาษีจากผู้ที่มาเล่นการพนัน (KNG)


 


17 ธ.ค.51


 


วัยรุ่นอาระกันถูกจับเป็นทหาร พ่อแม่ควัก 9 แสนจั๊ตแลกอิสระ


 ครอบครัวชาวอาระกันจากเมืองพอกทอ (Pauk taw) ในรัฐอาระกันต้องจ่ายเงินจำนวน 9 แสนจั๊ต(28,125 บาท)ให้กับโรงเรียนฝึกทหาร ซึ่งตั้งอยู่ในเขต Phaung Gyi กรุงย่างกุ้ง เพื่อแลกกับอิสรภาพให้กับนายหม่องทุนวัย บุตรชายที่ถูกจับไปเป็นทหารก่อนหน้านี้


 


นายหม่องทุนไว วัย 19 ปีถูกล่อลวงให้ไปเป็นทหารในระหว่างเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดในรัฐอาระกันเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เขาถูกส่งตัวไปฝึกทหารในโรงเรียนฝึกทหารดังกล่าว ก่อนที่เขาจะมีโอกาสได้ติดต่อกับพ่อแม่ของเขา โดยในที่สุดโรงเรียนฝึกทหารได้ปล่อยตัวนายหม่องทุนไว หลังพ่อแม่ของเขาจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ทหาร อย่างไรก็ตามพบว่า สถานการณ์การเกณฑ์ทหารเด็กในพม่ายังคงเพิ่มสูงขึ้นทุกปี  ทั้งจากกองทัพพม่าและชนกลุ่มน้อยติดอาวุธบางกลุ่ม (Narinjara)


 


18 ธ.ค.51


 


กลุ่มนักเคลื่อนไหวพม่าเห็นด้วย "บันคีมูน" งดเยือนพม่า


 พรรคเอ็นแอลดีและองค์กรชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ ในพม่าเห็นด้วยหากนายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ จะงดเยือนพม่าในเดือนธันวาคมนี้ เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่พรรคเอ็นแอลดีที่ออกมาเปิดเผยว่า ถ้าหากการเยือนของนายบันคีมูนไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในพม่าให้ดีขึ้น หรือเพียงเพราะนายบันคีมูนเห็นแก่ผลประโยชน์บางอย่าง ก็ไม่ควรเยือนพม่า


 


อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่นายบันคีมูนงดเยือนพม่าครั้งนี้มาจากการที่รัฐบาลพม่าเดินหน้าปราบปรามกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่เป็นปรปักษ์อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ก่อนหน้านี้นายบันคีมูนมีกำหนดการเยือนพม่าตั้งแต่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา (IMNA) 


 


19 ธ.ค.51


 


อียูเตรียมทุ่มงบอีก 40.5 ยูโรบรรเทาทุกข์ในพม่า


 อียูอนุมัติเงินช่วยเหลือให้กับพม่าอีก 40.5 ล้านยูโร โดยเงินจำนวน 22 ล้านปอนด์จะถูกนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุไซโคลนนาร์กิสในลุ่มน้ำอิรวดี ขณะที่เงินส่วนที่เหลือจะนำไปช่วยผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนรวมถึงผู้ลี้ภัยในไทย ทั้งนี้ เงินช่วยเหลือจะถูกจัดสรรไปยังองค์กรเอ็นจีโอ หน่วยงานของยูเอ็น รวมถึงสภากาชาดสากล  ขณะที่อียูกล่าวว่า ได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลพม่าเป็นอย่างดี


 


นอกจากนี้อียูยังแสดงความวิตกกังวลต่อสภาพความเป็นอยู่ของชาวมุสลิมโรฮิงยา ที่อาศัยอยู่ในรัฐอาระกัน ซึ่งกำลังถูกทางรัฐบาลละเมิดสิทธิมนุษยชนและเลือกปฏิบัติอย่างหนัก โดยอียูคาดหวังว่าเงินช่วยเหลือดังกล่าวจะสามารถช่วยเหลือชาวมุสลิมโรฮิงยาให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ผู้ประสบภัยนาร์กิสในพื้นที่ชนบทยังคงได้รับความช่วยเหลือจากต่างประเทศล่าช้า(Mizzima)


 


23 ธ.ค.51


 


ทางการพม่าตรงด่านเจดีย์สามองค์รวยอื้อซ่าจากการเก็บภาษี


 มูลนิธิสิทธิมนุษยชนแห่งแผ่นดินมอญ (Human Rights Foundation of Monland)ออกรายงานล่าสุด แฉทหารพม่าและชนกลุ่มน้อยติดอาวุธที่เป็นพันธมิตรกับกองทัพพม่า บริเวณด้านด่านเจดีย์สามองค์มีรายได้จากการเก็บภาษีสินค้าที่ลักลอบนำเข้าทั้งจากฝั่งไทยและพม่ากว่า 100 ล้านบาทต่อเดือน แม้ด่านในพื้นที่ดังกล่าวจะถูกปิดนับตั้งแต่ปี 2548 อย่างไรก็ตามกลับพบว่า มีรถบรรทุกสินค้าผ่านไปมาระหว่างฝั่งไทยและฝั่งพม่านับร้อยคันเป็นประจำทุกวัน ซึ่งสินค้าดังกล่าวได้แก่ ข่าวสาร ไม้และไม้สัก แร่ต่างๆ รวมถึงผลิตผลทางการเกษตร


 


จากรายงานระบุว่า สมาชิกของกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธบางคน ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่เคลื่อนไหวในพื้นที่มีส่วนร่วมกับขบวนการค้ายาบ้า โดยมีการส่งขายยาบ้าจำนวน 50,000 เม็ดไปยังพื้นที่อื่นทุกสัปดาห์ โดยที่ทหารพม่าทำเป็นไม่ทราบเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตามชาวบ้านเปิดเผยว่า มีเพียงทหารพม่าและชนกลุ่มน้อยที่เคลื่อนไหวในพื้นที่เท่านั้นที่ได้รับผลประโยชน์และรายได้มหาศาลจากการเก็บภาษีดังกล่าว ส่วนประชาชนในพื้นที่ยังคงมีฐานะยากจนเหมือนเดิม (IMNA)


 


นักโทษถูกบังคับซ่อมทางหลวงในรัฐชิน


 นักโทษจำนวนหนึ่งถูกทางการพม่าบังคับให้ซ่อมทางหลวงสาย Tiau-Tidim-Kalemyo เมือง Tidim ในรัฐชิน ระหว่างเวลา 08.00 น. - 16.00 น. ทุกวัน โดยชาวบ้านคนหนึ่งเปิดเผยว่า นักโทษต้องทำงานขณะที่ยังถูกล่ามโซ่เอาไว้ โดยมีเจ้าหน้าที่เรือนจำคอยคุมเข้ม


 


ชาวบ้านคนเดิมกล่าวว่า นักโทษต้องทำงานหนัก ไม่มีเวลาพักไม่ว่าฝนจะตกหรือแดดร้อน ซึ่งผู้ที่เดินทางผ่านไปมาต่างรู้สึกสงสารนักโทษและมักหยิบยื่นเงินให้แก่นักโทษเหล่านั้น ทั้งนี้มีรายงานว่า ทางการพม่ามีงบประมาณที่จะนำมาซ่อมแซมถนนดังกล่าวอยู่แล้ว แต่กลับเลือกบังคับใช้แรงงานนักโทษแทน อย่างไรก็ตามพบว่า ทางหลวงดังกล่าวมักเกิดปัญหาบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในหน้าฝน(Khonumthung )


 


25 ธ.ค. 51


 


ยูเอ็นเรียกร้องรัฐบาลพม่าปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมด


ยูเอ็นมีมติประณามรัฐบาลพม่าอย่างรุนแรงต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ ทั้งนี้ มติของสมัชชาใหญ่ยูเอ็นซึ่งยื่นเสนอโดยสหรัฐ ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ อิสราเอล และหลายประเทศในยุโรป ได้รับคะแนนรับรอง 80 ต่อ 25 ส่วนอีก 45 ประเทศงดออกเสียง โดยยูเอ็นเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมด รวมถึงนางอองซาน ซูจีอย่างเร่งด่วน


 


อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า หลายประเทศในอาเซียนงดออกเสียงและคัดค้านมติดังกล่าว ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ มีนักเคลื่อนไหวถูกพิพากษาจำคุกไปแล้วกว่า 150 คน ขณะที่พม่ามีนักโทษทางการเมืองจำนวนกว่า 2, 100 คน (Irrawaddy)


 


CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน
ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net