Skip to main content
sharethis

วันนี้ (28 ธ.ค.) กลุ่มศึกษาการเมืองภาคอีสานใต้ ได้เสนอจุดยืน 4 ประการต่อ "เพื่อนร่วมอุดมการณ์ประชาธิปไตย" ในสถานการณ์ปัจจุบัน โดยมีรายละเอียดดังนี้


 






จดหมายเปิดผนึกจากกลุ่มศึกษาการเมืองภาคอีสานใต้


 


กลุ่มศึกษาการเมืองภาคอีสานใต้ คือกลุ่มประชาชนที่รักความเป็นธรรมรักประชาธิปไตย ได้ร่วมศึกษาติดตาม และเคลื่อนไหวร่วมกับกลุ่มพลังทางสังคมในพื้นที่ภาคอีสานมานาน มีจุดยืนและข้อเรียกร้องต่อเพื่อนร่วมอุดมการณ์ประชาธิปไตยในสถานการณ์ปัจจุบัน ดังนี้


 


1. ชูจิตใจประชาธิปไตยให้สูงเด่น สามัคคีชนชั้นผู้รักชาติรักประชาธิปไตยทุกหมู่เหล่า ขยายการจัดตั้งประชาชนชนทุกชนชั้นทั้งในเมืองและชนบททั่วประเทศให้เป็นทัพหลวงของประชาธิปไตย


 


2. นักการเมืองที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยจะต้องชูธงชาติไทยสามผืนให้สูงเด่น ประกอบด้วยธงโลกาภิวัตน์ ปฏิรูปเศรษฐกิจสังคมไทยให้เจริญก้าวหน้า ทันสมัย และได้ประโยชน์จากการพัฒนา ระบบทุนนิยมเสรี ชูธงประชาธิปไตย และธงความเป็นธรรมทางสังคม กระจายดอกผลแห่งสิทธิ เสรีภาพ ประชาธิปไตย และความเจริญทางเศรษฐกิจไปสู่ประชาชนทุกหมู่เหล่า


 


3. ขบวนการประชาธิปไตยจะต้องยึดกุมป้อม ปราการระบอบรัฐสภาและการเลือกตั้งโดยประชาชน เพื่อประชาชน และของประชาชนไว้ให้มั่น เสริมกำลังการจัดตั้งให้เข้มแข็ง พัฒนาขยายสื่อสารมวลชนประชาธิปไตยลงสู่มวลชนที่กว้างใหญ่ในสังคม


 


4. จะต้องยืนหยัดต่อสู้ คัดค้านการทำรัฐประหารทุกรูปแบบ คัดค้านการใช้อำนาจนอกระบบรัฐธรรมนูญ สนับสนุนการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยให้เข้มแข็งสมบูรณ์เพื่อนำไปสู่ประชาธิปไตยของประชาชนอย่างแท้จริง


 


กลุ่มศึกษาการเมืองภาคอีสานใต้


ธันวาคม 2551

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net