Skip to main content
sharethis



 


หลังแถลงนโยบายรัฐบาลที่กระทรวงต่างประเทศ เสร็จสิ้นลงกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ(นปช.) ได้ปิดเวทีชั่วคราวที่ประตูปราสาทเทวริทธิ์ แล้วให้มวลชนมารวมกันที่เวทีด้าน ถ.อู่ทองใน ซึ่งยังเปิดเวทีปราศรัยโดยมีแกนนำนปช.และส.ส.พรรคเพื่อไทยสับเปลี่ยนกันขึ้นเวที


 


โดยในช่วงเย็น นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.นครสวรรค์ พรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นเวที กล่าวถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่า ทำผิดกฎหมายตั้งแต่ ส.ส.สมัยแรก ได้ค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตพบว่านายอภิสิทธิ์เป็นรัฐมนตรีสมัยแรกเมื่อมี. ค.ปี 2535 ซึ่งในปีนั้นรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้ส.ส.ต้องสังกัดพรรค แต่ปรากฏว่านายอภิสิทธิ์ มีชื่อสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ในเดือนมิ.ย.ปี 2535 ขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้ตรวจสอบการเป็นสมาชิกของนายอภิสิทธิ์ว่าถูกกฎหมายหรือไม่


 


ด้านผู้ปราศรัยคนอื่นนายสุรชัย  ด่านวัฒนานุสรณ์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนจัดตั้งกันขึ้นในทุกซอกทุกซอย สร้างเครือข่ายบอกเล่าข้อเท็จจริงทางการเมืองทั้งหมด เพื่อจะได้ตื่นตัวทางการเมืองและลุกขึ้นมาร่วมกับคนเสื้อแดง เมื่อไม่มีความยุติธรรมและอยู่กันอย่างสงบไม่ได้ก็คงต้องทำสงครามการเมือง ส่วนนายอภิสิทธิ์ไม่สามารถเป็นนายกฯ ได้เพราะไปภาคเหนือและภาคอีสานไม่ได้ และควรยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน


 


ในขณะที่นายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี กล่าวปฏิเสธกรณีของขวัญชัย ไพรพนา ที่ไม่ได้มาว่าไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน และขณะนี้เขาได้ตั้งเวทีปราศรัยที่ทุ่งศรีเมือง โดยมีมวลชนนับพันคนฟังอยู่ อีกทั้งยังระบุในพื้นที่อุดรธานีนั้นมีสมาชิกเสื้อแดง 4 แสนกว่าคนแล้ว และจะขยายการชุมนุมไปถึงขั้นยึดศาลากลางจังหวัด ยึดสถานีตำรวจ ยึดสถานที่ราชการทุกแห่ง รวมทั้งไม่เสียภาษี โดยประชาชนจะดำเนินการกันเอง


 


ส่วนนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย ผู้ก่อตั้งและโฆษกกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการกล่าวว่าวันนี้เราชนะ เพราะนายอภิสิทธิ์ได้กลายเป็นสัมภเวสีแล้ว แต่ที่น่าสงสารคือขณะที่เดินทางจากรัฐสภาไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เราเดินฝ่าทหาร 5 - 6 กองร้อย ซึ่งไม่ได้รู้สึกว่าทหารมีเกียรติเลยนอกจากเวทนา ทหารเป็นลูกหลานของประชาชนแต่เผอิญมีหัวหน้าเลว ไม่สามารถปกป้องเกียรติ ศักดิ์ศรีของกองทัพได้ แต่ไปปกป้องรัฐบาลโจร จึงขอเรียร้องให้ทหารเป็นของประชาชน อย่าเป็นทหารของผู้บัญชาการฟาสซิสต์


 


ขณะที่นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำนปช. ให้สัมภาษณ์ว่า การย้ายที่ประชุมแถลงนโยบายจากรัฐสภาไปยังกระทรวงการต่างประเทศนั้น มีข้อสงสัยทางกฎหมายว่าทำได้หรือไม่ และการแถลงครั้งนี้มีผลโดยสมบูรณ์หรือไม่ ซึ่งส่งผลกระทบถึงการเป็นรัฐบาลด้วย หลังจากนี้หากได้เข้าบริหารประเทศแล้ว มีคนร้องเรียนการใช้งบประมาณรัฐบาล ก็จะทำให้เกิดปัญหา นปช.ไม่เคยขัดขวางการประชุมแถลงนโยบายเพียงแต่ให้นายอภิสิทธิ์ เดินเท้าเข้ามาเท่านั้นแต่การไม่เข้ามาประชุมก็เพราะว่าไม่สามารถตอบคำถาม ได้ว่าเหตุใดจึงไม่ยุบสภา


 


"คืนนี้มีการร้องรำทำเพลงเล็กน้อยและเวลา 24.00 น. จะประกาศยุติการชุมนุม จะให้มวลชนพักผ่อนช่วงปีใหม่จากนั้นจะนัดหมายประชาชนมาชุมนุมกดดันรัฐบาลให้ ยุบสภาโดยทันที โดยเตรียมการที่จะเคลื่อนไหวคัดค้านการประชุมอาเซียน ซัมมิท โดยจะฟ้องประเทศในอาเซียนว่ารัฐมนตรีต่างประเทศของไทยเป็นผู้ก่อการร้ายไม่ ใช่ตัวแทนของประเทศไทย" นายวีระ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net