Skip to main content
sharethis

ในโอกาสครบรอบ 4 ปี คลื่นยักษ์สึนามิพัดเข้าทำลายพื้นที่ชายฝั่งอันดามัน สร้างความเสียหายก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนชายฝั่ง เครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิ ประกอบด้วยเครือข่ายชุมชนจังหวัดพังงา เครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาเมืองภูเก็ต เครือข่ายฟื้นฟูเกาะลันตา  เครือข่ายแก้ปัญหาการคืนสัญชาติคนไทย ร่วมกันจัดงานรำลึก 4 ปี สึนามิ ระหว่างวันที่ 25-26 ธันวาคม ที่ผ่านมา


           


ในโอกาสนี้เครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิ ได้ร่วมกันจัดตั้งกองทุนปกป้องที่ดิน ทรัพยากรและวัฒนธรรมพื้นถิ่นอันดามัน นางทัศนา นาเวศน์ ผู้แทนชุมชนทับยาง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา กล่าวว่า ในพื้นที่อันดามัน  ปัญหาที่ดินและความขัดแย้งในการใช้ทรัพยากร เป็นปัญหาที่รุนแรง และสะสมมานาน หลังประสบภัยสึนามิ ปัญหาเพิ่มมากขึ้น  มีทั้งการฟ้องขับไล่ การข่มขู่คุกคาม การจับกุมขณะเข้าไปทำกิน การตัดโค่นต้นไม้ รวมถึงปัญหาที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ และนโยบายการท่องเที่ยว ที่ยังไม่ให้ความสำคัญกับวิถีชีวิตชุมชนดั้งเดิมใน พื้นที่อันดามัน อย่างแท้จริง


           


ระยะเวลา 4 ปี ที่ผ่านมา มีการตั้งคณะอนุกรรมการฯ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาที่ดินมาแล้ว 5 ชุด แต่การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างล่าช้า ขณะที่การร้องเรียนเรื่องที่ดินมีมากกว่า 150 หมู่บ้าน และเป็นกรณีทับซ้อนที่ดินระหว่างชุมชน กับหน่วยงานของรัฐ ถึงร้อยละ 90 มีชาวบ้านถูกฟ้องขับไล่ และอยู่ระหว่างดำเนินคดี จำนวน 410 กรณี ใน 29 ชุมชน ส่งผลกระทบถึง 2,260 ครัวเรือน ชาวบ้านต้องใช้เงินจำนวนมาก ในการต่อสู้เพื่อปกป้องครอบครัว ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่อย่างมาก และมีแนวโน้มว่าชุมชนเหล่านี้ จะถูกไล่ที่ ถึงแม้จะอยู่อาศัยมายาวนานก็ตาม


           


นางทัศนา กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมยังเข้าไม่ถึงข้อเท็จจริงในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านเสียเปรียบ ในวาระรำลึก 4 ปีสึนามิ เครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิ จึงร่วมกันจัดตั้ง"กองทุนปกป้องที่ดิน ทรัพยากรและวัฒนธรรมพื้นถิ่น อันดามัน"ขึ้นเพื่อปกป้องที่ดิน ทรัพยากรและวัฒนธรรม รวมทั้งช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อันเป็นแนวทางที่นำไปสู่ การสร้างความเป็นธรรมในสังคม การดำรงไว้ซึ่งความหลากหลายทางวัฒนธรรมและเป็นรูปธรรมของการพัฒนาที่ยั่งยืน


           


ทั้งนี้ กองทุนปกป้องที่ดิน ทรัพยากรและวัฒนธรรมพื้นถิ่น อันดามัน มีทุนประเดิมเริ่มต้น 800,000 บาท จากการสนับสนุนขององค์กร Actionaid ซึ่งในระยะต่อไปแต่ละชุมชนในเครือข่ายจะร่วมกันออมทรัพย์เพื่อสมทบเข้ากับกองทุนนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net